6 มี.ค. 2022 เวลา 12:34 • บันเทิง
เปิดประวัติ Joe Satriani กีตาร์ฮีโร่ อาจารย์ของมือกีตาร์ทั่วโลก
นักกีตาร์หลายคนมีฝีมือฉกาจ แต่อาจไม่เก่งเรื่องการถ่ายทอดวิชา การบอกเล่าเทคนิคในการเล่นให้กับคนอื่นมากนัก ทว่าสำหรับ Joe Satriani เขาคือกีตาร์ฮีโร่ที่เดินทางสายครูบาอาจารย์ มีลูกศิษย์ลูกหาทั่วโลกถึงขนาดมือกีตาร์ดัง ๆ ก็ผ่านการเคี่ยวกรำอย่างหนักจากชายคนนี้จำนวนมาก จึงขอพามาทำความรู้จักเขาให้มากขึ้นดีกว่า
เปิดประวัติ Joe Satriani กีตาร์ฮีโร่
Joe Satriani เกิดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ. 1956 ในเมืองเวสต์บิวรี่ กรุงนิวยอร์ก โดยมีเชื้อสายอิตาเลียนจากการที่ปู่ย่าได้ย้ายถิ่นฐานจากปิอาเชนซ่าและบ็อบบิโอ ในอิตาลี มาตั้งรกรากอยู่ที่สหรัฐฯ ขณะที่ตากับยายมาจากบารี่ เมื่ออายุได้ 14 ปี ก็เริ่มมีแรงบันดาลใจในการเล่นกีตาร์เพราะข่าวการเสียชีวิตของ Jimi Hendrix
เจ้าตัวเคยเล่าให้ฟังว่าเขาได้ยินข่าวตอนที่กำลังเล่นฟุตบอล และบอกกับโค้ชว่าตนเองจะลาออกเพื่อไปเล่นกีตาร์แบบจริงจัง ปี 1971 Joe Satriani ก็เริ่มสอนกีตาร์ที่บ้านของตนเอง โดยนักเรียนตัวท็อป ๆ ต้องยกให้กับ Steve Vai ซึ่งเป็นรุ่นน้องในโรงเรียน
จนปี 1974 ในวัย 18 ปี เขามีโอกาสได้ศึกษาการเล่นกีตาร์จริงจังกับ Billy Bauer นักกีตาร์สายแจ๊ส และ Lennie Tristano นักเปียโนสายแจ๊ส ซึ่งทั้งคู่จัดว่ามีอิทธิพลต่อการเล่นกีตาร์และการสร้างสรรค์เทคนิคต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ต่อมาเจ้าตัวได้เข้าเรียนด้านดนตรีที่ Five Towns College
เส้นทางของนักดนตรีมืออาชีพและการเป็นครูกีตาร์
ปี 1978 Joe ย้ายไปอยู่เบิร์กลีย์ แคลิฟอร์เนีย เพื่อเล่นดนตรีเป็นอาชีพ เริ่มจากการเป็นครูสอนกีตาร์ที่ Second Hand Guitars
ที่นี่เองเขาได้มีโอกาสสอนให้กับลูกศิษย์จำนวนมากซึ่งในเวลาต่อมาคนเหล่านี้กลายเป็นมือกีตาร์ระดับโลกที่แฟนเพลงคุ้นชื่อกันดี อาทิ David Bryson แห่งวง Counting Crows, Kirk Hammett มือกีตาร์ของ Metallica, Larry Lalonde วง Primus, Charlie Hunter, Alex Skolnick และอีกเพียบ
ปี 1979 เขาได้ถือกำเนิดวงดนตรีของตนเองในชื่อ The Squares ซึ่งเป็นวงแนวป๊อปสบาย ๆ เมื่อเล่นไปได้สักพักก็เริ่มรู้สึกอยากมีอัลบั้มเป็นของตนเองบ้าง เพราะจริง ๆ แล้วในวงการดนตรีเขาถูกยกให้เป็น “กีตาร์ฮีโร่” ด้วยเทคนิคการใช้เสียงกีตาร์ที่ไม่เหมือนใครและมักคิดค้นไลน์กีตาร์ใหม่ ๆ ได้เสมอ
ปี 1984 จึงได้ออกอัลบั้ม EP มา 1 ชุด ในชื่อ Rubina มีทั้งหมด 5 เพลง และอีก 1 ปีถัดมาก็ได้ทำอัลบั้มเต็มในชื่อ Not of This Earth และได้ออกวางแผงในปี 1986
และเพียงแค่ปีเดียวก็ได้ออกอัลบั้มถัดไปชื่อ Surfing With The Alien ที่ทำยอดขายได้เกิน 1 ล้านแผ่นที่อเมริกา ด้วยสำเนียงกีตาร์อันเป็นเอกลักษณ์
จากนั้นก็ได้ออกอัลบั้มของตนเองอีกเยอะมากในสไตล์ร็อก รวมถึงการออก
ทัวร์คอนเสิร์ตให้กับศิลปินชื่อดังหลายคน ปัจจุบันก็ยังคงได้รับการยกย่องให้เป็นกีตาร์ฮีโร่และอาจารย์ของนักกีตาร์จำนวนมากอย่างไม่เสื่อมคลาย
เลือกซื้อเครื่องดนตรีเเท้ ที่นี่ https://guitarrich.net
เว็บไซต์อะไหล่เเละอุปกรณ์กีตาร์ https://guitar-rich.com
โฆษณา