7 มี.ค. 2022 เวลา 01:11 • การเมือง
สรุปสั้น 2 ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนต่อไป
วันพุธที่ 9 มี.ค. 65 จะมีการเลือกตั้งเพื่อเลือกประธานธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่มารับไม้ต่อจากปธน. มุน แจ-อิน การแข่งขันเป็นไปอย่างสูสีระหว่างผู้สมัครเลือกตั้ง 2 คนจากต่างพรรค
Dinner Talks ได้สรุปเรื่องราวของว่าที่ผู้นำสูงสุดในเกาหลีใต้มาให้ทุกคนได้อ่านกันครับ
🥄คะแนนนิยมตอนนี้ยังสูสี โดดเด่นสุด 2 คน
Cr. Wikipedia
จากผู้สมัครทั้งหมด ผู้ที่มีผลโพลคะแนนสูงสุด 2 คนอยู่ที่ราว 40% คือลี แจ-มย็อง ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยเกาหลี และยุน ซ็อก-ยอล ผู้สมัครจากพรรคพลังประชาชน
🥄ลี แจ-มย็อง ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยเกาหลี พรรครัฐบาลในปัจจุบัน
ลี แจ-มย็อง เป็นผู้สมัครตัวแทนของพรรคประชาธิปไตยเกาหลีใต้ (The Democratic Party of Korea [DPK] ) พรรคที่นั่งเป็นรัฐบาลเกาหลีใต้ในปัจจุบัน เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดคยองกี ระหว่างปี 2018-2021 และนายกเมืองซ็องนัม ระหว่างปี 2010-2018
ผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขามาเป็นทหายความด้านสิทธิมนุษยชนและก้าวขึ้นมาสู่หนทางการเมืองคืออดีตประธานธานาธิบดีคนที่ 9 ของเกาหลีใต้ โน มู-ฮย็อน
ตัวเขาเองก็มีมุมมองทางการเมืองแบบค่อนซ้าย เน้นเสรีนิยม สอดคล้องไปทางเดียวกับพรรค
นโยบายหาเสียงที่โดดเด่นที่สุดคือเรื่องของสวัสดิการประกันรายได้พื้นฐาน (Universal Basic Income) ที่ตัวเขาเองเคยได้นำมาปรับใช้ในช่วงที่เป็นผู้ว่าและนายกประจำเมือง
อี แจ-มย็อง Cr. Wikipedia
🥄ยุน ซ็อก-ยอล ผู้สมัครจากพรรคพลังประชาชน คู่แข่งคนสำคัญ
ยุน ซ็อก-ยอล ตัวแทนจากพรรคพลังประชาชน (The conservative People Power Party) เคยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดในช่วงปี 2019-2021
ผลงานสำคัญของเขาคือการทำคดีฟ้องอดีตประธานาธิบดีหญิงพัก กึน-ฮเย ที่มีมูลว่าใช้อำนาจรัฐในทางที่ผิด ปัจจุบัน เขามีคะแนนนิยมที่สูสีกับอี แจ-มย็อง
มุมมองทางการเมืองของเขาชัดเจนในด้านอนุรักษ์นิยม แม้ว่าผู้ที่ใกล้ชิดเขาบางคนจะมองว่าเขานั้นมีมุมมองก้าวหน้าต่อด้านเศรษฐกิจ
สิ่งที่โดดเด่นด้านนโยบายของเขาคือยกเลิกการบังคับทำงาน 52 สัปดาห์ต่อปี และค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงการกลับมาพิจารณาปลดขีปนาวุธเกาหลีเหนือ
ยุน ซ็อก-ยอล Cr. Wikipedia
🥄เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีกครั้ง ก่อนหน้าการเลือกตั้ง
เลขาธิการคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ได้เผยว่าเกาหลีเหนือได้มีการซ้อมรบโดยทดสอบขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 9 แล้วในปีนี้ 7 ครั้งในเดือนม.ค. 1 ครั้งในเดือนก.พ. และล่าสุดคือ ณ วันที่ 5 มี.ค. ซึ่งอาจเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ระหว่างที่การเลือกตั้งของเกาหลีใต้ยังไม่เสร็จสิ้น
จบแล้วกับบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน
หากชอบบทความ อยากชวนเพื่อนทุกคนมากดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนและขอฝากช่องทาง FB ด้วยครับ
Dinner Talks ขอกล่าวคำว่า "แล้วพบกันใหม่มื้อหน้าครับ :)"
แหล่งที่มาของข้อมูล
โฆษณา