7 มี.ค. 2022 เวลา 02:12 • ความคิดเห็น
แมลงวัน..ผัน..พลันชวนคิด
โดยปกติทั่วไป..ไม่ว่าจะตามตำราหรือแหล่งข้อมูลอย่างวิกิพีเดียต่างๆหรือโดยประสบการณ์ทั่วๆไปที่เคยเห็นมานั้น..แมลงวันย่อมตอมเศษอาหาร..ซากสัตว์..มูลทั้งหลาย
Lungpungkathi
แต่พลันครั้งนี้ที่เห็น..มันแตกต่างจากที่เห็น..สิ้นเชิง
แมลงวันตอมดอกไม้..หรือ..แทะเลมเกสรดอกไม้เฉกเช่นผึ้ง..ผีเสื้อหรือเปล่าไม่รู้ได้..หรือแค่บินมาไกลขอจอดพักปีกบนรันเวย์แปลงดอกไม้รึเปล่า..ก็ไม่อาจทราบได้
แต่มันแปลก..แตกต่างจากที่เคยพบ..จึงบังเกิดมวลความคิดนานาพลัน..เออ..โลกนี้จริงๆ..ในสิ่งเดียวมีได้หลากหลายมุมมอง
อย่างกรณีการเสียชีวิตของแตงโมมีหลายเหตุการณ์อุบัติมากมาย..และในแต่ละเหตุการณ์ก็ทำให้เกิดหลากหลายมุมมอง..หลายความคิดอย่างเช่น
เรื่องของกระติก..มีทั้งคนติ..และออกมาเซฟ
มารดาแตงโมที่ห่วงใยแตงโมและเรื่องรับเงิน
เมื่อมีเรื่องราวที่คนสนใจมากก็มีประเด็นความคิดออกมามากเช่นกัน
เรื่องของรัสเซียบุกยูเครน..ก็มีหลากประเด็นชวนคิด
รัสเซียรุกรานจริงแต่ก็อ้างเพื่อความมั่นคงของชาติตนมุ่งหวังให้ยูเครนเป็นกลางปราศจากกองกำลังเพราะเสมือนภัยร้ายแรงมาจ่อหน้าประตูบ้าน
เรื่องเดียวกันหากมองทางฝั่งยูเครนก็คงอยากดำรงค์ความเป็นเอกภาพอย่างมั่นคงจึงต้องการมีกองกำลังของตนเพื่อปกป้องประเทศและพลเมืองของตนเองได้โดยมีกำแพงที่คิดว่าแข็งแรงอย่างนาโต้หนุนหลังให้
เรื่องเดียวกันหากมองทางด้านผู้ชมทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องแต่ต้องมารับผลด้วยอย่างเช่น..ทองคำแพง..น้ำมันแพง..อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น..ยังไม่นับความกังวลว่ามันจะกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์..สงครามโลกครั้งที่ 3 หรือไม่
มองเรื่องคนอื่นๆมามากแล้ว..หันมามองเรื่องของตนเองบ้างเป็นงัย..ง่ายๆก็แค่การอบรมสอนลูกตัวเองในความคิดที่เราก็เป็นลูกของพ่อแม่ที่เคยถูกอบรมสั่งสอนมาเช่นกัน
เมื่อลูกเล่นเกมส์คุยโทรศัพท์นานๆ..อันนี้นะ..ก็ไม่น่าจะเป็นประเด็นมากสำหรับผม..แต่ถ้าการเล่นเกมส์หรือคุยโทรศัพท์กับแฟนจนดึกดื่นแล้วรุ่งขึ้นต้องตื่นเพื่อมาทำงานแต่เช้า..อันนี้สิในแถนะของพ่อ..เฮ้อ..ฐานะ..แฮ่...ต้องเดือดร้อนใจแน่นอนเพราะความรักและความห่วงใยจึงต้องพูดต้องตักเตือนดุด่าว่ากล่าว
ในเรื่องเดียวกันแต่ในมุมมองของลูก..พ่อยุ่งอะไรนักหนา..ลูกรู้ดีน่ะว่ากำลังทำอะไรอยู่..และลูกก็ยังหนุ่มสาว..ร่างกายแข็งแรงเพียงพอที่จะทำงานวันรุ่งขึ้นได้แน่นอน..ไม่มีปัญหา..แต่ไม่ได้มองในระยะยาวในภายภาคหน้า..ว่าหากสะสมการพักผ่อนน้อยมากขึ้น..สุขภาพที่ดีจะทรุดโทรมเร็วขึ้น. .โรคภัยไข้เจ็บนานาจะเริ่มต่อคิวเข้าคุกคามอย่างเช่นรัสเซียบุกยูเครนแล้วอาจลามไปถึงโปแลนด์ด้วยนา
พ่อเป็นห่วง..ลูกรู้ว่าห่วงแต่รำคาญชะมัด
ในเมื่อเหตุการณ์เดียวกันหลายๆเหตุการณ์ที่เข้ามากระทบกับชีวิตเรา..ขอให้ใคร่ครวญให้ดีว่าอาจมีผลกระทบต่างๆจากเหตุการณ์นั้นได้มากมายไม่ใช่แค่ด้านเดียวที่ตนคิด..ครั้นพอได้รับฟังได้เห็นในผลกระทบที่แตกต่างจากที่เราคิด..ขอให้หันกลับไปคิดในมุมมองของเขา..แม้จะไม่ค่อยเข้าใจนักก็ตาม..เพราะต่างคนต่างมีที่มาและที่จะไปต่างกัน
ข้อคิด..สติ..ลดทอนความบาดหมางใจกัน..มีความสุขทุกๆท่านครับ
โฆษณา