7 มี.ค. 2022 เวลา 08:00 • การศึกษา
การจัดการศึกษานับว่าเป็นส่วนสำคัญ 📚ในการเตรียมพร้อมเข้าสู่โลกของการทำงานจริง
ยิ่งในยุคที่ทุกอย่างเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว🌎 การจัดการศึกษาก็ต้องเปลี่ยนรวมถึงทักษะที่จำเป็นในปัจจุบันและทักษะอนาคตในอีก 3-5 ปีข้างหน้า เพื่อให้มั่นใจว่าเด็กๆ ในปี 2025 จะมีวิชาชีพที่ใช้ได้จริงติดตัวและเหมาะสมกับช่วงวัย 👨🏻‍🍳👮🏽‍♂️👩🏻‍🌾👷🏽‍♀️
เมื่อโลกอนาคตกับการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด 🤖 จะต้องเกิดผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมกับโลกการทำงานของคน เช่น อาจจะมีอาชีพที่หายไปเพราะเทคโนโลยีที่เข้ามาแทนที่ และ อาชีพที่เกิดขึ้นใหม่เพื่อมาซัพพอร์ตเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นมา 🧩
พาเพลินมั่นใจได้เลยว่าโครงการ เด็กไทย 2025 เพื่อเศรษฐกิจไทยมองอนาคตตามสภาเศรษฐกิจโลก WEF เป็นโครงการที่จะช่วยขับเคลื่อนทิศทางของการจัดการศึกษาไทยเพื่อ รับมือโลกอนาคต 2025 ได้อย่างมีคุณภาพ 🌏✨
⁉️ How to ขับเคลื่อนการศึกษากับโครงการเด็กไทย 2025 เพื่อเศรษฐกิจไทย 📈
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) วางแผนขับเคลื่อนการ ปฏิรูปการศึกษา โดยได้หยิบงานวิจัยเรื่องการพัฒนากำลังคนในศตวรรษที่ 21 ด้านเศรษฐกิจของประเทศสิงคโปร์ พบว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าประเทศไทยจะมีอาชีพที่หายไป และอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ 👨🏻‍🌾🕵🏻
ดังนั้น สกศ.จึงได้วางทักษะการพัฒนากำลังคนในองค์กรที่เพิ่งมีและตั้งเป้าหมายขับเคลื่อนโครงการเด็กไทย 2025 เพื่อเศรษฐกิจไทยขึ้น ซึ่งโครงการเด็กไทย 2025 เพื่อเศรษฐกิจไทย จะเป็นการเรียนที่เน้นสาขาที่สถานประกอบการต้องการ โดยจะนำไปเชื่อมโยงกับหลักสูตรฐานสมรรถนะตามช่วงวัย 👧🏻👦🏽
นอกจากนี้ จะเชิญเสาหลักเศรษฐกิจไทย นักลงทุนต่างประเทศมาร่วมคิกออฟโครงการนี้ด้วย และจะมีการวางแผนเตรียมพร้อมผู้เรียนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งจะเป็นการจับมือกันระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐ 🤝
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :
4 เทคโนโลยีโลกอนาคตที่จะเปลี่ยนโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า 🤖
เพื่อนๆเคยสงสัยไหมคะ ว่าเทคโนโลยีในอีก 5-10 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร? 🤔
วันนี้พาเพลินจะพามารู้จักกับ 4 เทคโนโลยีโลกอนาคต ที่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตและโลกของการทำงานกันค่ะ 📑🗃
🖌 Texting by thinking: เทคโนโลยีที่เปลี่ยนความคิดของเราออกมาเป็นตัวอักษรแบบ real time ด้วยการถอดรหัสคำพูดจากสัญญาณสมอง
✈️ เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า: เครื่องบินที่ใช้ไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงแบบ 100%
🧠 การปลูกถ่ายอวัยวะ: แบบสุดไฮเทคจะเกิดขึ้นทั่วโลก อย่างเช่น หัวใจเทียมเสมือนจริง วัคซีนสำหรับอัลไซเมอร์ และ ยาต้านมะเร็งอัจฉริยะ
🚘 Flying car: หรือรถยนต์ที่บินได้นั้นเอง โดย TOYOTA ได้ประกาศแผนพัฒนารถบินเรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการช่วยลดความแออัดบนท้องถนน
ปี 2025 กับอาชีพที่ไม่ต้องการมนุษย์อีกต่อไป ❌😱
หลายปีที่ผ่านมาทุกคนคงเห็นว่าเทคโนโลยีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานั้นถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น รถยนต์ไร้คนขับ ยาคุมกำเนิดสำหรับเพศชาย คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ และอื่นๆอีกมากมาย
เพื่อนๆ เคยคิดมั้ยคะ ว่าโลกในอนาคตอีก 5 ปี🌍 ข้างหน้าที่เปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน ? วันนี้น้องพาเพลินรวบรวมอาชีพที่ไม่จำเป็นต้องใช้มนุษย์อีกต่อไป มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันค่ะ 💁🏻‍♀️
🧑🏻‍🏭 พนักงานสายผลิต : โรงงานอุตสาหกรรมใช้หุ่นยนต์ในกระบวนการผลิตมากขึ้น ในบางอุตสาหกรรมหุ่นยนต์สามารถทดแทนแรงงานมนุษย์ได้ทั้งหมดแล้ว
🥘 แคชเชียร์ พนักงานเสิร์ฟอาหาร : เกิดจากการแทนที่ของเครื่องจ่ายเงินอัตโนมัติ หุ่นยนต์เสริฟอาหาร และระบบอัตโนมัติในเรื่องของการควบคุมคุณภาพ ปริมาณของอาหาร และความสะดวกรวดเร็วในการบริการลูกค้า
👩🏻‍💻 เลขานุการ : ปัจจุบันมีระบบ Data base ขนาดใหญ่ มีระบบคลาวด์ที่เก็บข้อมูลได้มากมายมหาศาล ทำให้ผู้คนทั้งที่เป็นผู้บริหารและคนทำงานทั่วไปหันมาใช้ ระบบดิจิทัลทำงานแทน
📰 อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ : ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการอ่านเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่เสพข่าวสารจากโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ต่างๆ แบบเรียลไทม์
🎎 ตัวแทนท่องเที่ยว : เทคโนโลยีช่วยให้จองตั๋วเครื่องบิน จองที่พัก จัดการวันเที่ยวที่แน่นอน และสามารถเปรียบเทียบราคาได้เอง
💰 พนักงานธนาคาร : การแทนที่ของเทคโนโลยีที่ช่วยให้ทำธุรกรรมทางการเงินได้โดยไม่ต้องไปธนาคาร หรือทำผ่านตู้หน้าธนาคารได้เลย
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :
⚠️ 6 อาชีพเกิดใหม่เตรียมพร้อมสู่โลกอนาคต 💫
ในเมื่อมีอาชีพที่หายไป แน่นอนค่ะก็ต้องมีอาชีพี่เกิดขึ้นใหม่เช่นกัน ซึ่งอาชีพที่เกิดใหม่นั้น โดยส่วนมากเกิดมาจากเทคโนโลยี 🦾 ที่พัฒนาขึ้นและต้องการมนุษย์ที่จะเข้ามาซัพพอร์ต เพื่อให้เทคโนโลยีได้ทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพนั้นเองค่ะ 👍🏻
💻 นักพัฒนาซอฟท์แวร์และแอปพลิเคชัน : โดยข้อมูลปี 2018-2020 มีความต้องการนักพัฒนาแอปพลิเคชันกว่า 3 แสนตำแหน่ง และสามารถทำงานที่บ้านได้
👵🏻 งานดูแลคนป่วย ผู้สูงอายุ อาจรวมถึงผู้ดูแลเด็กและผู้ที่มีความต้องการพิเศษ : ซึ่งเป็นอาชีพที่ต้องการอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นและโซนยุโรป
🧠นักประดิษฐ์อวัยวะ (Body Part Maker) : มีความสำคัญอย่างมากต่อเทคโนโลยีการรักษา การเปลี่ยนถ่ายอวัยวะในอนาคต
🤖 ผู้จัดการร่วมกับหุ่นยนต์ : มีบทบาทมากในสายงานอุสาหกรรมเป็นผู้วางระบบ ป้อนคำสั่ง คำนวณการทำงานต่าง ๆ
🛸 นักบินโดรน : เป็นอาชีพต้องใช้ทักษะเฉพาะต้องใช้การฝึกฝน และต้องผ่าน “การสอบใบขับขี่โดรน”
♻️ นักออกแบบและจัดการขยะ : อาชีพนี้สำคัญมากไม่เพียงแต่บริหารจัดการขยะ จะต้องหาวิธีการลดพฤติกรรมของมนุษย์และศึกษาการยึดอายุของวัสดุให้เป็นขยะช้าลงอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :
อาชีพในอนาคต ไม่ตกงาน 2025 – 2030 (bkklovehoro.com)
#OECNews #สภาการศึกษา #การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด #ปี2025 #โลกของการทำงานจริง #รับมือโลกอนาคต #สภาเศรษฐกิจโลกWEF
📢OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา