8 มี.ค. 2022 เวลา 01:57 • ศิลปะ & ออกแบบ
ม้านิลมังกร 🐲🐎
ม้าตัวนี้ดีจ้านเจียวหลานเอ๋ย เป็นกะเทยเขี้ยวเพชรไม่เข็ดขาม จับไว้ขี่มีสง่ากล้าสงคราม จะได้ตามบิตุเรศไปเขตคัน แล้วบอกมนต์กลเล่ห์กระเท่ห์ให้ จะจับได้ด้วยพระเวทวิเศษขยัน สุดสาครนอนบ่นมนต์สำคัญ ได้แม่นมั่นเหมือนหนึ่งจิตไม่ผิดเพี้ยน จึงลงหวายสายเอกเสกประทับ ไว้สำหรับผูกรั้งเช่นบังเหียน แล้วนอนบ่นมนต์เก่าที่เล่าเรียน จนสิ้นเทียนเคลิ้มหลับระงับไป
เกิดจากมังกรและนางม้าเทศ ลูกเลยออกมามีหัวเป็นมังกรเหมือนพ่อ หางเป็นนาค ลิ้นสองแฉก ตัวเป็นม้าเหมือนแม่แต่มีเกร็ด อาศัยอยู่ใกล้กับเกาะแก้วพิสดาร กินปลาและใบไม้เป็นอาหาร มีฤทธิ์กำลังมากและวิ่งเหนือน้ำได้ ส่วนเพศนั้นสุนทรภู่บอกไว้ว่าเป็นกระเทย ซึ่งกระเทยในที่นี้หมายถึงไม่สามารถระบุเพศได้ หรืออาจจะเป็นหมันนั่นเอง
สุดสาครได้พบม้านิลมังกรระหว่างว่ายน้ำเล่นในทะเลเห็นว่าแปลกดีจึงคิดจะจับมาขี่เล่น ซึ่งม้านิลมังกรเองก็ไม่ยอมให้จับง่ายๆ และต่างฝ่ายก็ปลุกปล้ำกันอยู่นานจนสุดสาครสู้ไม่ไหวเลยนำความไปบอกพระมุนี
พระฤาษีได้ฟังความที่สุดสาครเล่าก็เข้าฌาณจึงรู้ว่าม้ากับมังกรได้สมสู่กันจนมีลูก พระฤาษีเห็นว่าม้าตัวนี้จะมีคุณแก่สุดสาคร จึงแนะนำให้สุดสาครจับม้ามังกรมาเป็นพาหนะ จากนั้นพระฤาษีก็สอนวิธีจับให้พร้อมมอบกับหวายวิเศษให้แก่สุดสาคร
รุ่งเช้าสุดสาครได้ออกตามหาม้ามังกรจนกระทั่งเจอตัวก็ว่าคาถาตามที่พระฤาษีสอน จากนั้นก็เข้าปลุกปล้ำสู้กับม้ามังกร จนกระทั่งได้จังหวะม้ามังกรอ่อนกำลังก็กระโดดขึ้นหลังคล้องสายสิญจน์แช้วเป่าคาถาลงบนหัวม้ามังกร ม้ามังกรก็สิ้นฤทธิ์ แล้วกลับรักในตัวสุดสาคร จากนั้นสุดสาครก็นำหวายคล้องคอแทนบังเหียนแล้วขี่ม้ามังกรไปหาพระฤาษี พระฤาษีก็ตั้งชื่อว่า นิลมังกร จากนั้นพระฤาษีก็ให้สุดสาครบวชและออกตามหาพระอภัยมณีผู้เป็นบิดา
#พระอภัยมณี
#การ์ตูนไทยไทย
โฆษณา