8 มี.ค. 2022 เวลา 15:01 • สัตว์เลี้ยง
🐶..hello hello...🐾 งวดนี้ไม่ได้อัพเดทเรื่องน้องแว่นนานเลย..เรามีเรื่องมาเล่าให้ทุกคนฟังเยอะเลยค่ะ
🐕 งวดนี้หายไปนานเนื่องจากว่า...น้องแว่นเข้าโรงพยาบาลเพราะเป็น Vestibular Infection หรือที่เราๆ รู้จักด้วยภาษาบ้านๆ ว่า..."โรคหัวเอียง"
🐕 ที่ชื่อ "โรคหัวเอียง" ก็เพราะน้องจะศูนย์เสียสมดุลในการประคองหัวให้ตรง เลยทำให้น้องมีการเอียงคอตลอดเวลา ...และแน่นอนว่าโรคนี้ก็ทำให้ทั้งบ้านตกใจกับอาการของน้องอย่างมากค่ะ 😥
#นี่คือโรคหัวเอียงของแว่นค่ะ
🐕 น้องไม่ได้มีแค่อาการคอเอียงเพียงอย่างเดียว...แต่น้องยังพยุงตัวได้ยากลำบาก...และมีอาการมึนหัว...เหมือนที่ผู้สูงอายุเป็น..."โรคบ้านหมุน" จนเราต้องพาแว่นไปอยู่โรงพยาบาลอยู่ 1 อาทิตย์
🐕 ทีนี้...เจ้าโรค Vestibular คืออะไร?...คือ...อาการติดเชื้อที่ประสาทหูชั้นใน...และเชื้อเกิดการรุกลาม ซึ่งต้องใส่บาฆ่าเชื้อที่หูอย่างต่อเนื่อง...ในกรณีของน้องแว่นนั้น...น้องแว่นอายุ 15 ขวบในปีนี้..การรักษาน้องเลยใช้เวลานานและต้องสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด
#credit VCA Animal Hospital
🐕 แต่ว่า...เจ้าโรค Vestibular ไม่ได้ส่งผลแค่ทำให้น้องมึนงงเท่านั้นนะคะ...น้องมีปัญหาเรื่องการทรงตัวหนักมากๆในระยะแรก...และมีอาการทางสมองเป็นผลข้างเคียง เช่น น้องจำเฮียไม่ได้ ตอนที่น้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 🥺 (โถ่..เฮีย) และน้องยังเดินไม่ไหว..ทำให้เวลาส่วนใหญ่ของน้องคือการ...นอน
🐕 การนอนอยู่กับที่นานๆ 😴 ทำให้แว่นมีแผลกดทับ หลายแผลจอนออกจากโรงพยาบาล ...ซึ่งเราก็ทำหลายวิถีทางในการป้องกัน...แต่ว่าไม่ค่อยจะเป็นผล
#สนับเข่า
🐕 แต่ว่า..เจ้าสนับเข่าก็ไม่ช่วยให้แผลดีขึ้น....สุดท้าย...เราก็ต้องพึ่งยา Yunan Baiyao ที่ทำให้แผลน้องหายได้อย่างดีงาม และไม่เป็นอันตรายต่อน้องด้วย
🐕 หลังจากกลับมาบ้านสัก 2 อาทิตย์ ...อาการของแว่นก็เริ่มดีขึ้นๆ ถึงแม้ว่าตอนแรกๆ แว่นจะฉี่รดที่นอนบ่อยมากๆ ไม่สามารถเดินบนพื้นได้ ถ้าไม่พยุง และกินข้าวน้อย
🐕 การกินข้าวของแว่น...แบบน้อยๆ...ก็ทำให้แว่นผอมลงได้อย่างรวดเร็ว...และเดชะบุญที่แว่นผอมลง ทำให้แว่นน้อยกลับมาเดินได้ 😂 (อันนี้เราก็ไม่รู้ว่า...ที่ผ่านมาน้องอ้วนเกินไปหรือเปล่า?)
🐕 แว่นเริ่มเดินเก่งขึ้นในอาทิตย์ที่ 3 ....และการกายภาพของแว่นคือ การเดินบนทราย 🏖️ ซึ่งทรายช่วย absorb น้ำหนักของแว่น และแว่นก็กลับมาเดินได้ปกติ ด้วยคอที่เอียงน้อยลง
🐕 เมื่อแผลของแว่นดีขึ้นแล้ว และแว่นคอเอียงน้อยลง แว่นก็เริ่มกลับไปขอขนมแม่เหมือนเดิม 🙄🙄🙄
🐶 เจ้าโรค Vestibular ของน้องหมา นั้นมี checklist ตามนี้ค่ะ หากเพื่อนไปพบอาการข้อใดข้อนึง ขอให้รีบพาน้องหมาไปหาสัตวแพทย์ค่ะ
✅ น้องมีอาการชอบเดินเป็นวงกลม
✅ น้องมีการเหมือนเดินแล้วลืมว่าไปเอาอะไร
✅ น้องเดินไปในทิศทางที่ไม่ปกติ เช่น ปกติเดินจากหน้าบ้านไปสวน...แต่อยู่ๆดับเดินจากหน้าบ้านไปถนน
✅ น้องมีอาการเหมือนมองไม่ชัด เช่น โยนของให้แล้วน้องหันไปคนละทิศ
✅ น้องมีอาการเซ
ถ้าน้องๆที่บ้านมีอาการดังนี้รีบพาไปหาหมอนะคะ❤️
#แว่นตา #บางแก้ว #เพื่อนน้อย #สี่ขา #หน้าบ้าน #น้องหมา #vestibular #dog
โฆษณา