Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ลงทุน ลงดอย
•
ติดตาม
10 มี.ค. 2022 เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⭐ สรุป Oppday AS Q4/2021 ⭐ : รายได้รวม Q4 274 ลบ. เติบโต 51%กำไรได้ 138 ลบ. เติบโต 112% คิดเป็น NPM 27% โดยฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่เติบโตดีที่สุดถึง 205%
Published: 03 MAR 2022
สวัสดีครับวันนี้พบกับ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือใช้ตัวย่อในตลาดว่า AS ซึ่งประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการเกมส์ออนไลน์ โดยผลการดำเนินงานในปี 2021 สามารถสร้างรายได้ 1,862 ลบ. เพิ่มขึ้น 39% และทำกำไรได้ 514 ลบ. เติบโต 51%
🚩1. ลักษณะธุรกิจ
ผู้นำในการให้บริการเกมออนไลน์ และความบันเทิงในรูปแบบดิจิทัล เช่น
Game Publisher: ให้บริการเกมออนไลน์ ทั้งเกมพีซีและโมบายล์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่าน “ASIASOFT”, “CIB” และ “PlayPark”
Portal Website: ได้แก่
PlayPark.com
และ
Thaiware.com
Finance Technology: พัฒนาแอปพลิเคชั่นด้านการซื้อขายหุ้นและหลักทรัพย์ ผ่าน “SKYNET”
🚩2. ภาพรวมและผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
◼️ภาพรวมปี 2021◼️
✔ โดยภาพรวมทั้งปีบริษัทเปิดเกมสใหม่ 3 เกมส์ โดยเป็นฝั่ง PC 1 เกมส์ที่เปิดใน สิงคฌปร์และมาเลเซีย ส่วนฝั่ง Mobile เปิด 2 เกมส์ในฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย
✔ รายได้ 1,862 ลบ. เติบโต 39% โดยสัดส่วนรายได้มาจากต่างประเทศ 70% และไทย 30% โดยมาเลเซียสามารถได้เติบโตดีที่สุดถึง 119% แต่ถ้าแบ่งตามสัดส่วนแพลตฟอร์มเกมส์ รายได้หลักจะมาจาก PC ถึง 79% และ Mobile 21% โดยบริษัทสามารถทำกำไรได้ 479 ลบ. เติบโต 56% คิดเป็น NPM 26%
✔ สัดส่วนรายได้แบ่งตามประเทศ
▪ ไทย 556 ลบ. +5% YoY
▪ สิงคโปร์ 497 ลบ. +22% YoY
▪ ฟิลิปปินส์ 425 ลบ. +95% YoY
▪ มาเลเซีย 380 ลบ. +119% YoY
▪ อินโดนีเซีย 4 ลบ. -4% YoY
◼️ภาพรวมปี Q4/2021◼️
✔ รายได้ไตรมาส4 274 ลบ. เติบโต 51% โดยรายได้มาจากต่างประเทศ 60% และไทย 40% ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่เติบโตดีที่สุดถึง 205% YoY แต่ถ้าแบ่งสัดส่วนรายได้ตามแพลตฟอร์มจะพบว่ารายได้หลักมาจาก PC 57% และ Mobile 43% ซึ่งจะเป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทที่จะเน้นฝั่ง Mobile มากขึ้น โดยสามารถทำ GPM ได้ 55% แต่ SG&A to Sale ลดลง 5 ppt (Percentage Point) เหลือ 26% ส่งผลให้สามารถทำกำไรได้ 138 ลบ. เติบโต 112% คิดเป็น NPM 27%
✔ สัดส่วนรายได้แบ่งตามประเทศ
▪ ไทย 201 ลบ. +71% YoY
▪ สิงคโปร์ 121 ลบ. +4% YoY
▪ ฟิลิปปินส์ 136 ลบ. +205% YoY
▪ มาเลเซีย 43 ลบ. -16% YoY
▪ อินโดนีเซีย 2 ลบ. +78% YoY
🚩3. แผนงานในอนาคตและการเติบโต
◼️อุตสาหกรรมเกม◼️
✔ มูลค่าตลาดเกมทั่วโลกปี 2021 = 180 พันล้านดอลลาร์ +1.4% เติบโต 1.4% YoY โดย 52%มาจากฝั่ง Mobile ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเติบโตดีที่สุด 7% ส่วนฝั่ง Console มีส่วนแบ่งตลาด 28% และหดตัวลง 7% จากปัญหา Chip Shortage ที่ให้ไม่มีเครื่องขาย และตลาดฝั่ง PC มีส่วนแบ่ง 20% หดตัวลง 1% YoY
◼️แผนของบริษัท◼️
✔ เปิดเกมส์ใหม่ PC 3 เกมส์ และ Mobile 7 เกมส์
✔ เซ็น MOU ร่วมกับ BITKUB โดยทำ Hybrid GameFi Platfornโดยทำเป็น Play & Earn โดยสร้างบริษัท JV ร่วมกันชื่อ “ASTRONIZE” โดยมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีก 30 เท่าและผู้คนเข้ามาเล่นอีก 2,143เท่า
✔ บริษัททำการจัดโครงสร้างใหม่ โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ กลุ่ม Online Game Publishing, กลุ่ม Blockchain Technology & Fintech, กลุ่ม Media & Marketing, กลุ่ม Venture Capital
🚩4. ข้อมูลอื่นๆ จาก Section Q&A
◼️อุตสาหกรรมเกม ◼️
✔ การแข่งขันในอุตสาหกรรมเกม Publisher ยังรุนแรงอยู่โดยจะมีกลุ่ม GameFi เข้ามาแข่งด้วย
◼️ อื่นๆ ◼️
✔ บริษัทเข้าไปในธุรกิจ Finance ผ่าน SKYNET
✔ ไม่มีแผนจะย้าย AS ย้ายจากกลุ่ม Media ไป TECH
✔ การจัดการสินทรัพย์เน้นไปเรื่องการลงทุนในธุรกิจ Game Plubishing และคาดว่าจพมีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอในทุก 6 เดือน
✔ การแข่งขันในอุตสาหกรรมเกม Publisher ยังรุนแรงอยู่โดยจะมีกลุ่ม GameFi เข้ามาแข่งด้วย
✔ การรับรู้รายได้่ในเวียดนามจะรับรู้ได้ใน ไตรมาส 1
✔ ไม่ได้สิทธิ์ในเกม Lost Ark
💡 Key Takeaways
▪ บริษัทมีก้าวที่สำคัญในการเปิดตัว “ASTRONIZE” ทีทำร่วมกับ BITKUB โดยนำข้อดีของ Conventional Games และ GameFi มารวมกัน และให้บริการบน Platform ที่น่าเชื่อถือซึ่งแอดว่าจะช่วยลดความกังวลเรื่องการปิดเกมส์หนีไปได้
▪ การรับรู้รายได้ในการซื้อ Item จะรับรู้เมื่อเมื่อมีการใช้ Item จริงในเกม
▪ รายได้หลักๆมาจากการเปิดเกมใหม่ โดยถ้าไตรมาสไหนเปิดเกม จะทำให้ไตรมาสนั้นหรือไตรสถัดไปรายได้จะเพิ่มมากขึ้นแบบมีนัยสำคัญ และรายได้อีกช่องทางจะมาจากเกมปัจจุบัน โดย AS อาจจะดูการเติบโตแบบ YoY อย่างเดียวไม่ได้แต่ต้องดู QoQ ประกอบด้วยเพื่อแสดงให้เห็นว่าคนยังเล่นเกมต่อไหม และประเทศต้นทางทีผลิตเกมต้องทำ Content ใหม่เพื่อ Update เกมให้คนเล่นต่ออยู่เรื่อยๆ
▪ เกม Life Cycle ค่อนข้างสั้น เพราะฉะนั้นบริษัทก็ต้องหาเกมมาเติม Port เรื่อยๆ และ ต้องให้ผู้ผลิตทำ Content Update เรื่อยๆ
ขอให้สนุกกับการลงทุนครับ 😄
ถ้าชอบการสรุปของแอดก็ขอกด Like กด Share เป็นกำลังใจให้แอดหน่อยนะครับ 😽
สามารถฟัง Oppday ตัวเต็มได้ที่ ▶️
https://www.set.or.th/streaming/vdo/4872?title=Opp%20Day
Presentation Link:
https://www.set.or.th/dat/registration/oppday/presentation/2021q4/20220303-YearEnd2021-AS.pdf
#OpportunityDay #OppdayQ42021 #AS
opportunityday
oppday4q2021
as
บันทึก
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย