10 มี.ค. 2022 เวลา 08:20 • สุขภาพ
‼️5 วิธีเอาตัวรอดจากการจมน้ำ ตกน้ำ พลัดตกเรือ ทำอย่างไรให้ลอยตัวได้นานที่สุด?
🔥อุบัติเหตุตกเรือ ตกน้ำ หรือจมน้ำ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่บางครั้งก็หลีกเลี่ยงยาก เนื่องจากเราอาจต้องโดยสารเรือในชีวิตประจำวัน รวมถึงการทำกิจกรรมต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้เรือในการเดินทาง ดังนั้น การรู้จักวิธีเอาตัวรอดจากการจมน้ำ หรือพลัดตกเรือขณะโดยสาร ถือเป็นทักษะด้านความปลอดภัยเบื้องต้นควรรู้ไว้ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จาก "อุบัติภัยทางน้ำ" ที่ไม่คาดฝัน
⭐️5 วิธีเอาตัวรอดจากการจมน้ำ ตกน้ำ พลัดตกเรือ ทำอย่างไรให้ลอยตัวได้นานที่สุด?
ข้อแนะนำด้านความปลอดภัยและวิธีป้องกันให้ทำตามวิธีการดังต่อไปนี้
✅1. อย่าลืมสวมเสื้อชูชีพขณะนั่งเรือ
หลายคนอาจละเลยการสวมเสื้อชูชีพ แต่หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เสื้อชูชีพจะช่วยให้เราพยุงตัวอยู่ในน้ำได้นานประมาณ 3-6 ชั่วโมง หากเป็นเสื้อชูชีพคุณภาพดีอาจช่วยให้ลอยตัวอยู่ได้นานอีกหลายชั่วโมง
✅2.กระจายการนั่งบนเรืออย่างสมดุล
ในกรณีที่นั่งเรือกันหลายคน โดยเฉพาะเรือขนาดเล็ก เช่น เรือสปีดโบ๊ต ผู้โดยสารควรกระจายน้ำหนักในการนั่งเรืออย่างสมดุล ไม่ไปยืนที่บริเวณกราบเรือ-ท้ายเรือ เพราะเป็นจุดที่เสี่ยงต่อการพลัดตกเรือและตกน้ำ หากเรือเอียงไหวหรือโคลงเคลง อย่าตื่นตระหนก จับยึดพนักเรือไว้ให้มั่น
✅3. ว่ายน้ำออกจากตัวเรือให้เร็วที่สุด
หากพลัดตกเรือ หรือเรือโดยสารล่ม ควรพยายามว่ายน้ำออกห่างจากเรือโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้กระแสน้ำดูดเข้าไปใต้ท้องเรือ ทางที่ดีควรส่งสัญญาณให้คนอื่นรู้ว่ากำลังประสบภัย ดังนี้ ‼️
✔️ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ✔️ เป่านกหวีดที่ติดมากับเสื้อชูชีพ✔️ทำสัญลักษณ์โบกมือขึ้น-ลงเหนือศีรษะ
✅4. ฝึกพยุงตัวให้ลอยตัวอยู่ในน้ำอย่างมีสติด้วยวิธีดังต่อไปนี้
📌วิธีลอยตัวในน้ำ 1 : นอนหงายให้ปากและจมูกโผล่พ้นน้ำเพื่อหายใจเอาอากาศเข้าปอดก็ได้ อย่าเกร็งตัว ให้ใช้มือทั้ง 2 ข้าง พุ้ยน้ำเบาๆ ส่วนขาทั้ง 2 ข้าง ให้ถีบน้ำคล้ายๆ กับท่าของกบ คนว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถทำได้ ค่อยๆ พยุงตัวลอยไปเรื่อยๆ พอรอความช่วยเหลือ แต่ในกรณีที่น้ำเชี่ยวให้เปลี่ยนมาเป็นท่าลอยคว่ำหน้า ไม่เกร็งตัว เงยหน้าขึ้นมาสูดอากาศเข้าปอดเป็นครั้งคราว 
📌วิธีลอยตัวในน้ำ 2 : พยายามลอยตัวในน้ำโดยนอนนิ่งๆ อยู่กับที่ ให้ศีรษะอยู่พ้นน้ำ ใช้แขนทั้ง 2 ข้าง กดลงน้ำแล้วกวาดออกไปด้านข้าง ดึงแขนกลับมาแล้วกดลงน้ำซ้ำอีกครั้ง คล้ายๆ กับการวาดเลขแปดในน้ำ พร้อมกับถีบขาเบาๆ แบบไม่ต้องพับเข่ามากนัก ท่านี้จะทำให้เราสามารถยกแขนขึ้นเพื่อโบกมือขอความช่วยเหลือได้ด้วย
✅5.คนที่ว่ายน้ำเป็น อย่าว่ายทวนน้ำเด็ดขาด
การพยายามว่ายน้ำในทะเล หรือแม่น้ำที่กว้างและมีความลึก จะทำให้เราหมดแรงได้ง่าย ที่สำคัญไม่ควรว่ายน้ำสวนทิศทางน้ำเด็ดขาด ควรว่ายตามแนวคลื่นเพื่อพยายามเข้าใกล้ฝั่ง หรือตลิ่งให้มากที่สุด และให้หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางประเภทเศษขยะ พืชน้ำ ผักตบชวา ฯลฯ เนื่องจากอาจเข้ามาพันตัวเราจนว่ายน้ำยากกว่าเดิม อีกทั้งไม่ควรเข้าใกล้สะพาน เพราะมักเป็นจุดที่มีกระแสน้ำวน
🔥ในกรณีที่เราเห็นคนตกเรือ ตกน้ำ หรือจมน้ำ กำลังขอความช่วยเหลือ ให้รีบโยนสิ่งของที่สามารถเกาะเพื่อพยุงตัวได้ลงไปให้ เช่น เสื้อชูชีพ ห่วงยางชูชีพ ถังแกลลอน ฯลฯ พร้อมกับรีบโทรหาเบอร์ฉุกเฉิน : แจ้งอุบัติเหตุทางน้ำ 1196‼️ หรือ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน 1669‼️
❤️Cr.ขอบคุณข้อมูลจากไทยรัฐและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
☺️ด้วยความปรารถนาดีจากทีมงานทุกท่านค่ะ
📌สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
☎️ 02-747-2155, 086-341-3755
Line id : 086-341-3755
#กล้องจุลทรรศน์ #Microscope #serviece #ล้างกล้อง #คลีนนิ่งกล้อง #สุขภาพ #การดูแลสุขภาพ #การป้องกัน
โฆษณา