26 มี.ค. 2022 เวลา 04:00 • ไลฟ์สไตล์
❤️‍🩹FODA อาการกลัวที่จะมีความรักอีกครั้ง หลังจากโสดมานาน
ใครเคยมีแฟนแล้วเลิกกัน พอโสดนานๆ เข้ารู้สึกกลัว กังวลที่จะกลับไปสานสัมพันธ์เริ่มต้นใหม่กับใครอีกครั้ง ไม่ใช่เรื่องแปลกหากมีอาการแบบนี้เพราะในทางจิตวิทยามันมีชื่อเรียกว่า FODA หรือ Fear of dating again
Fear of dating again คือ อาการกลัว กังวล มีความเครียดกับการกลับไปเริ่มต้นความสัมพันธ์กับคนใหม่ๆ อีกครั้ง ไม่ใช่แค่คนโสดเท่านั้น เพราะคนที่ไม่ได้เจอผู้คนนานๆ ก็อาจจะมีอาการนี้ด้วยเช่นกัน
🔎สาเหตุของ FODA 
 
ความกลัวคือสาเหตุหลักๆ การที่เราไม่ได้คุย ไม่ได้พบเจอ ไม่ได้สานสัมพันธ์กับผู้คนนานๆ ทำให้เราเกิดความกลัว เรากลัวที่จะถูกปฏิเสธ กลัวว่าจะล้มเหลวอีกครั้ง
 
นอกจากนี้ความรู้สึกไม่มั่นคงทางการเงิน สุขภาพ บุคคลิกภาพก็ส่งผลทำให้เกิดอาการ FODA ได้อีกด้วย
📍ทำอย่างไรกับอาการ FODA 
 
- คิดไว้ว่า เราไม่ได้กลัวอยู่คนเดียว ทุกคนล้วนกลัวการเริ่มต้นใหม่ 
- ค่อยๆ ก้าวผ่านความกลัว ใช้เวลากับมันได้
- ไม่ต้องกดดันตัวเอง
- สนุกกับการเดต การเริ่มใหม่ให้มากขึ้น 
- เรียนรู้ ปรับมุมมองของตัวเอง
- โฟกัสที่เราควบคุมได้ อะไรควบคุมไม่ได้ก็ปล่อยไป
 
💬การเริ่มต้นอะไรใหม่นั้นน่ากลัวเสมอ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ไม่ลองก็ไม่รู้ ก้าวไปข้างหน้าดีกว่าวนอยู่ที่เดิมจริงไหมทุกคน พร้อมแล้วก็ลุย!🥰
อย่าลืมกดติดตาม ถูกใจ แชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN BLOCKDIT
LINE Official Account : @innnews
โฆษณา