11 มี.ค. 2022 เวลา 07:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Goldman Sachs และ JPMorgan Chase สองธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศ ‘ยุติกิจการ’ ในรัสเซีย
Goldman Sachs กลายเป็นธนาคารอเมริกันรายใหญ่แห่งแรกที่กล่าวว่าจะออกจากรัสเซีย หลังจากที่รัฐบาลตะวันตกกำหนดมาตรการคว่ำบาตร และไม่กี่ชั่วโมงต่อมา JPMorgan Chase ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ก็เปิดเผยว่ากำลังจะปิดตัวลงที่นั่นเช่นกัน
แม้ว่าธนาคารอเมริกันจะถอนตัวจากการติดต่อกับรัสเซียโดยตรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ Goldman Sachs, J.P. Morgan และบริษัทอื่นๆ ยังคงดำเนินการอย่างจำกัด เพื่อให้บริการบริษัทต่างๆ ที่นั่น แต่การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้บริษัทระดับโลกหลายแห่งตั้งแต่ McDonald’s ไปจนถึง Apple ต้องถอนธุรกิจออกจากที่นั่น
1
สิ่งที่ต้องจับตา คือ การตัดสินใจของบริษัทที่ทรงอิทธิพลที่สุด 2 แห่งของวอลล์สตรีทในการออกจากรัสเซีย จะทำให้เกิดผลกระทบทางการเงินต่อมอสโกอีกครั้ง
1
“Goldman Sachs กำลังปิดกิจการในรัสเซียตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบและใบอนุญาต” แอนเดรีย วิลเลียมส์ โฆษกหญิงของธนาคารกล่าวในอีเมล “เรามุ่งเน้นที่การสนับสนุนลูกค้าของเราทั่วโลกในการจัดการหรือปิดภาระผูกพันที่มีอยู่ก่อนในตลาด และสร้างความมั่นใจในความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานของเรา”
Goldman Sachs มีพนักงานประมาณ 80 คนในรัสเซีย โดยได้ย้ายพนักงานในมอสโกบางส่วนไปยังดูไบแล้ว เพื่อตอบสนองต่อคำร้องของพนักงานชาวรัสเซียบางคนให้ทำงานจากที่อื่น แต่จะมีพนักงานบางคนในแผนกกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่จะยังคงอยู่ในประเทศเพื่อดำเนินงานที่จำเป็นใดๆ ที่ได้รับอนุญาตภายใต้การคว่ำบาตรที่ตราขึ้นโดยสหรัฐฯ และพันธมิตร
ขณะที่ J.P. Morgan ก็กำลังจะถอนตัวออกจากรัสเซีย โดยอ้างถึง ‘การปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลทั่วโลก’ โดยมีพนักงานราว 100 คนที่ทำงานอยู่ที่นั่น
ณ สิ้นปี 2021 Goldman Sachs มีการลงทุนในรัสเซียมากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเชื่อมโยงกับสินเชื่อและผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น หุ้นและพันธบัตร แต่นั่นเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของการดำเนินงานทั่วโลกของธนาคารที่มีมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์
ด้านธุรกิจของ J.P. Morgan ในรัสเซียนั้นไม่ใหญ่พอที่จะติดอันดับหนึ่งใน 20 อันดับแรกเสียด้วยซ้ำ ซึ่งอันดับที่ 20 นั้นเป็นของเม็กซิโก โดยมีมูลค่า 4.9 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ธนาคารมีสินทรัพย์รวมกว่า 3.7 ล้านล้านดอลลาร์
1
“พวกเราไม่มีใครมองข้ามสิ่งนี้ได้ นั่นคือการบุกรุกของรัฐอธิปไตย” เดวิด เอ็ม.​โซโลมอน ผู้บริหารระดับสูงของ Goldman Sachs กล่าว “หลายแสนคนถูกบังคับให้หนีออกจากบ้าน เมืองต่างๆ ของยูเครนได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวง และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน่าสลดใจ ฉันรู้ว่านี่ยังคงเป็นช่วงเวลาที่น่ากลัวและยากลำบากสำหรับคนของเราหลายคน”
1
ธนาคารอเมริกันและตะวันตกถอนตัวออกจากรัสเซียตั้งแต่ปี 2014 เมื่อสหรัฐฯ กำหนดบทลงโทษหลังจากการผนวกไครเมียของประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐฯ เพียงแห่งเดียวที่รักษาสถานะที่สำคัญคือ Citigroup ซึ่งมีพนักงานประมาณ 3,000 คนอยู่ที่นั่น
Citigroup ยืนยันว่ากำลังดำเนินการตามประกาศก่อนหน้านี้ในการออกจากธุรกิจผู้บริโภคในรัสเซีย และจะสนับสนุนลูกค้าองค์กรในรัสเซีย รวมถึงบริษัทข้ามชาติในอเมริกาและยุโรปหลายแห่ง ขณะที่พวกเขาระงับหรือยกเลิกธุรกิจที่นั่น
ณ สิ้นปี 2021 Citigroup มีรายได้ 9.8 พันล้านดอลลาร์ในรัสเซีย รวมถึงสินเชื่อธุรกิจและผู้บริโภคและตราสารหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น
อ้างอิง:
เรื่อง: ถนัดกิจ จันกิเสน
ช่องทางติดตาม THE STANDARD WEALTH
โฆษณา