11 มี.ค. 2022 เวลา 09:02 • นิยาย เรื่องสั้น
แนวรบจะเงียบแค่ไหน มันยังคงเป็นแนวรบ
#จดหมายถึงลูกฉบับที่ 148
กฤต...ลูกรัก
วันที่ 11 มีนาคม 2565
สิ่งที่แน่นอนก็คือ ความไม่แน่นอน นั่นคือ ผลการเจรจาที่ตรุกี ระหว่างนายเซอร์เก้ ลาฟรอฟ รมต.ต่างประเทศรัสเซีย กับ นายเดอมิโทร ดูเลบา รมต.ยูเครน ไม่สามารถตกลงกันได้เพราะไม่เปิดใจรับฟังข้อเรียกร้องของกันและกัน ต่างฝ่ายให้ความสำคัญแต่ข้อเรียกร้องของตน จึงไม่สามารถมีข้อสรุปใดๆเกิดขึ้น
พ่อนำการเจรจาวิกฤตยูเครนมาเปรียบเทียบกับการเจรจาที่ปันมุนจอม มีความคล้ายคลึงกันมาก เพราะตอนเริ่มต้นการเจรจาที่ปันมุนจอม สิ่งที่ UNC และ CCF แสดงต่อกันนั่นคือ การแสดงออกถึงสถานการณ์ที่เป็นต่อของแต่ละฝ่าย เพื่อสร้างความได้เปรียบโดยหวังผลสัมฤทธิ์ในการเจรจาของแต่ละฝ่าย ผลคือ ให้แต่ละฝ่ายนำข้อเรียกร้องฝ่ายตรงข้ามเพื่อหาประเด็นที่ยอมรับได้ หากยอมรับไม่ได้ก็เสนอแนวทางปรับปรุงข้อเรียกร้องของแต่ละฝ่ายมาพิจารณาในวาระการประชุมคราวต่อไป โดยก่อนถึงการเจรจาครั้งต่อไป ก็จะมีคณะเจรจาย่อยเข้ามาต่อรองกันให้เกิดภาพชัดเจนเพื่อนำเสนอต่อคณะเจรจาชุดใหญ่ประกอบการตัดสินใจ กล่าวคือ การเจรจามีข้อสรุปแน่แต่ต้องใช้เวลา
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
ฉะนั้นระหว่างที่รอคอยการเจรจาที่กำลังดำเนินต่อไป พ่อชวนลูกมาติดตามสงครามเกาหลีกันต่อดีกว่า เพื่อเป็นไกด์ไลน์ในการติดตามวิกฤตการณ์ยูเครนได้อย่างมีแนวทางและความเข้าใจมากขึ้น
สถานการณ์ของกองทัพน้อยที่ 10 US, กองทัพน้อยที่ 1 และ 2 ROK
การเผชิญหน้าที่สำคัญกับศัตรูของกองทัพน้อยที่ 10 US เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในช่วงเดือนพฤศจิกายน ในพื้นที่ Heartbreak Ridge บนเนินเขา 851 กองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 160 กองพลที่ 40 US ประจำการในแนวรบของกองทัพที่ 8 ทิศตะวันตกเฉียงเหนือภูมิประเทศ เมื่อตำแหน่งป้องกันของกองพันที่ 2d ถูกยึดครองโดยกรมทหารราบที่ 14 กองพลที่ 1 กองทัพน้อยที่ 3 NK (เกาหลีเหนือ)
ในต้นเดือนพฤศจิกายน หน่วยปืนใหญ่และปืนครกของเกาหลีเหนือได้ยิงถล่มเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่เนิน 851 และข่าวกรองที่รวบรวมมาจากฝ่ายทัพอากาศและจากเอกสารที่ค้นพบจากทหารเกาหลีเหนือที่เสียชีวิตระบุว่าศัตรูตั้งใจจะโจมตีตำแหน่งของกองพันที่ 2
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
พ.ท. โรเบิร์ต เอช. เพลล์ (Lt. Col. Robert H. Pell) เป็นผู้บังคับบัญชากองพันและได้ส่งกองร้อย E และ F ของตนเอง และย้ายกองร้อย C และ A จากตะวันตกไปตะวันออกตามแนวหน้ากองพัน หมวดปืนครกขนาด 4.2 นิ้ว ของกองพันทหารปืนใหญ่สนามที่ 143d 1 หมวด, หมวดปืนครก 81 มม.ของกองร้อย H 1 หมวด ,และ1 หมวดจากกองพันปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 140 (Antiaircraft artillery : AAA) ให้การสนับสนุนการยิงโดยตรงไปยังกองพันที่ 2 กองร้อย G และกองร้อย B สังกัดกองพันที่ 1 อยู่ในตำแหน่งเสริมทางใต้ของเนิน 851
เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ปืนใหญ่และปืนครกของศัตรูเริ่มรุนแรงขึ้น ประมาณ 4,500 นัดยิงไปที่กองพันที่ 2 ในตอนกลางคืน เวลา 20:30 น. กองพันเสริมกำลังจากกรมทหารราบที่ 14 NK บุกโจมตีจากทางเหนือในการโจมตีคุมตามแนวหน้ากองพันที่ 2 โดยรุกไปตามสันเขาซึ่งวิ่งทางทิศเหนือและทิศใต้แปรรูปขบวนหน้ากระดานแล้วบุกขึ้นพร้อมกันที่หมายไปสู่กองพันที่ 2 ตำแหน่งกองพันทหาร NK ปิดกั้นและเคลื่อนที่เข้าหากองร้อย E, F, และ C จากหลักฐานภายหลังจากการสอบสวนเชลยศึก เห็นได้ชัดว่าศัตรูตั้งใจที่จะยึดเป้าหมายและเสริมกำลังเนิน 851 แล้วโจมตีทางทิศใต้กับเนินเขา 930
การโจมตีของเกาหลีเหนือล้มเหลวเนื่องจากกองร้อยแนวหน้าทั้ง 4 หน่วยได้ตอบโต้การโจมตีของศัตรูกลับโดยไม่เรียกร้องให้มีกำลังเสริม การยิงตรงจากหน่วยสนับสนุนช่วยเพิ่มอำนาจการยิงทำลายล้างกองกำลังเกาหลีเหนือ
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
หลังศัตรูถอนตัว 4 ชั่วโมงต่อมา พวกเขาได้รับบาดเจ็บ 140 คน และจับเชลยศึก 7 คนตกอยู่ในมือของกองพันที่ 2 ส่วนกรมทหารราบที่ 160 ได้รับบาดเจ็บ 73 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิต 19 รายในการต่อสู้
หลังจากการลาดตระเวนในช่วงที่เหลือของเดือนพฤศจิกายนและเดือนธันวาคมโดยส่วนใหญ่ คอมมิวนิสต์ก็เลือกวันคริสต์มาสเพื่อทำการโจมตีที่ร้ายแรงครั้งต่อไป บนเนินเขา 812 ห่าง 5 ไมล์ทางทิศเหนือของ Punchbowl กองร้อย K กรมทหารราบที่ 179 กองพลที่ 45 US ประจำตำแหน่งด่านหน้าบนเนินลาดด้านเหนือของเนินเขา เช้าตรู่ของวันคริสต์มาส ปืนใหญ่และปืนครก NK เปิดกาารยิงประมาณ 250 นัด ในตำแหน่งกองร้อย K
ท่ามกลางควันระเบิด กองร้อยเสริมจากกองพลที่ 1 NK ได้รุกล้ำจากป้อม Luke the Gook ซึ่งเป็นเนินหินที่อยู่ใกล้เคียง ร.อ. แอนดรูว์ เจ. แกตซิส (Capt. Andrew J. Gatsis) ผู้บังคับกองร้อย เรียกร้องให้มีการยิงปืนใหญ่และปืนครก
เข็มขัดคาวบอย NCO https://www.facebook.com/thammakit2
รถถังจากกองพันรถถังที่ 179 เข้าร่วมกับปืนใหญ่และปืนครกเพื่อหยุดการรุกของศัตรู ร.อ.แกตซิสจึงส่งหมวดที่ 2 ภายใต้การนำของ ร.ท. รัสเซล เจ. แมคแคนน์ (2d Lt. Russell J. McCann) เพื่อโต้กลับ หมวดของแมคแคนน์เข้าสกัดกั้น NK และผลักดันพวกเขากลับ มีการต่อสู้ประชิดตัวในสนามเพลาะ ร.ท.แมคแคนน์ถูกสังหาร
พ.อ. เจฟเฟอร์สัน เจ. เออร์วิน (Col. Jefferson J. Irvin) ผู้บัญชาการกรม อนุมัติการรวมกองร้อย A เข้ากับกองร้อย K และกองร้อย L ก็พร้อมที่จะเสริมตำแหน่งให้กับกองร้อย K หากจำเป็น
พ่อรักลูกนะครับ
กบ ธรรมกิจ
หากท่านผู้อ่านสนใจติดตามชีวิตของทหารไทยตัวเล็กคนหนึ่งที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามเกาหลี สามารถติดตามใน https://www.blockdit.com/thammakit
โฆษณา