12 มี.ค. 2022 เวลา 06:06
3 แรงจูงใจรัสเซียก่อสงครามยูเครน อ.นิด้าชี้ปูตินลงทุนสูญเปล่า เพราะอะไร
3 แรงจูงใจรัสเซียก่อสงครามยูเครน อ.นิด้าชี้ปูตินลงทุนสูญเปล่า เพราะอะไร ระบุไฟฟ้าที่ราคาถูกที่สุดมาจาก Wind หรือ Solar ไม่ใช่ถ่านหิน นิวเคลียร์ หรือก๊าซ
2
สงครามรัสเซียยูเครนส่งผลกระทบมากมายต่อประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ หรือเรียกว่าทั่วทั้งโลกก็ว่าได้ เพราะรัสเซียถือว่าเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลก
1
นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความว่า
รัสเซียกับชัยชนะที่ว่างเปล่า : ความเข้าใจผิดๆของปูตินกับเรื่อง Global Warming และ Energy Transition ที่จะนำมาสู่การลงทุนที่สูญเปล่า
นี่คือ Worst Ever Investment ของการทำสงคราม
ตนคิดว่ามีความชัดเจนมากๆอยู่ 3 ประการในเรื่องของแรงจูงใจที่ชนชั้นนำรัสเซียทำสงครามครั้งนี้ นั่นคือ
  • สร้างจักรวรรดิรัสเซียที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง
  • ครอบครองน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่มากขึ้น
  • ครอบครองพลังงานนิวเคลียร์ที่มากขึ้นไปอีก
3
ทุกท่านครับ สิ่งที่ชนชั้นนำรัสเซียแสวงหาทั้งหมดนั้น กำลังจะไม่มีค่าอะไรในอนาคตอันใกล้นี้แล้ว ถ้าคุณดูแผน Energy Transition ของโลกที่ใครๆก็จะพยายาม Carbon Neutral กันในปี 2050 แล้วในรูปที่คุณเห็นนั้น
น้ำมันและก๊าซธรรมชาติจะมีบทบาทสูงไปอีกแค่ 10 ปี และในปี 2040 บทบาทจะเหลือน้อยมาก และปี 2050 จะแทบไม่มีความสำคัญอะไรกับโลกใบนี้เลย ซึ่งรวมทั้งพลังงาน Nuclear ด้วย
2
ถ้าคุณจำได้ไม่กี่ปีก่อนบริษัท Westinghouse ของอเมริกาล้มละลายไปเลยเพราะธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แถมแทบจะลาก Toshiba ที่มา Takeover แทบล้มละลายไปด้วย สาเหตุก็เพราะเหตุการณ์ที่ Fukushima ทำให้ Safety Standard ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มอีกบานครับ รวมทั้งต้นทุนที่เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า
1
3 แรงจูงใจรัสเซียก่อสงครามยูเครน
ปูตินกำลังพารัสเซียทำสงครามช่วงชิงสิ่งที่กำลังจะไม่มีค่าอะไรแล้ว ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
1
เพราะปูติน ไม่เชื่อว่า Global Warming เกิดจากฝีมือมนุษย์นั่นเอง เผลอๆอาจไม่เชื่อด้วยว่า CO2 ทำให้โลกร้อน
2
พูดจริงๆไม่ใช่พูดเล่นนะ มีคนที่ High Profile บนโลกนี้อีกเยอะที่ไม่เชื่อ ไม่ใช่แค่ปูติน ทรัมป์ก็อยู่ในกลุ่มนี้ และก็มีนักการเมืองในโลกนี้ ในอเมริกา
1
รวมถึงไทยด้วย ที่ไม่เชื่อเรื่อง Global Warming ที่เขาไม่เชื่อก็เพราะเขาไม่พยายามหาความรู้นั่นเอง และที่เขาไม่หาแสวงความรู้ก็เพราะเขาเชื่อว่าเขา"เก่งสุดยอด"อยู่แล้ว
1
ผมเคยมีโอกาสได้เข้าประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ของไทยนี่แหละ มีครั้งหนึ่งที่ผมตกใจมาก มี 2 ใน 10 คนที่เชื่อว่า Global Warming คือ เรื่องฝรั่งลวงโลก พูดออกมาจากปากเลยครับ คนอื่นๆในห้องประชุมถึงกับอึ้ง และทั้ง 2 คนนั้น เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากและอายุมาก ความคุ้นเคยยึดมั่นถือมั่นกับความรู้เดิมที่เขายึดถือมาทั้งชีวิต คือสิ่งที่ทำให้เขาตาบอดนั่นเอง
4
นอกจากปูตินไม่เชื่อโลกร้อนแล้ว คนรัสเซียก็ไม่ไว้ใจรัฐบาลรัสเซียด้วย รัสเซียเป็นประเทศที่อัตราการฉีดวัคซีน Covid-19 ไปได้ไม่ถึง 50% และคงตันแค่นี้ เหตุผลหลักคือ ประชาชนไม่ไว้ใจวัคซีนของรัสเซียนั่นเอง
2
ดูเอาก็ได้ มหาเศรษฐีรัสเซียเก็บความมั่งคั่งไว้นอกรัสเซียเยอะมากตอนนี้ก็กำลังโดนไล่ยึดอยู่ คนยูเครนหนีสงครามก็หนีไปทางยุโรปตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ คนรัสเซียบางส่วนก็เริ่มหนีออกนอกรัสเซีย ข่าวรถไฟไป Finland นี่แน่นเต็มขบวนเลยครับ นี่คือปัญหาเรื่อง Trust ที่คนยูเครนและแม้แต่คนรัสเซียเองไม่สามารถมอบให้กับรัฐบาลรัสเซียได้
4
รัสเซียเป็นประเทศที่สับสนทางแนวคิดมากๆ ไม่แปลกใจเลยว่าจะมีความคิดที่ผิดพลาดต่างๆเกิดขึ้น รวมถึงการตัดสินใจทำสงครามเพื่อไปช่วงชิง Fossil Fuel และ Nuclear ซึ่งกำลังจะไร้ค่าบนโลกนี้แล้ว
นี่คือการตัดสินใจที่ผิดพลาดมหาศาล นี่ยังไม่นับเรื่องจักรวรรดินะ คนอื่นๆ อเมริกา จีน เขากำลังสร้าง Metaverse ทางนี้กลับยังหลงมาสร้าง Empire ซึ่งไม่มี Economic Value แล้ว
3
เรื่องพลังงาน
1
แน่นอนว่ายุโรปอาจจะลำบากทันทีปีนี้ถ้าโดนรัสเซียตัด Gas แต่มันจะไม่เป็นแบบนั้นแล้วในอีก 10 ปีข้างหน้า
1
จะบอกปิดท้ายให้ฟังด้วยว่า พวกคุณส่วนใหญ่ไม่รู้ใช่ไหมว่า ตอนนี้ไฟฟ้าที่ราคาถูกที่สุดมาจากไหน ไม่ใช่ถ่านหิน นิวเคลียร์ หรือก๊าซ แล้ว มาจาก Wind หรือ Solar ต้นทุนไฟฟ้าจากลมและแสงอาทิตย์ตอนนี้เหลืออยู่ไม่ถึง 1 บาท บางที่ไม่ถึง 50 สตางค์ด้วย ถูกที่สุดแล้ว
3
แล้วรถยนต์ EV ถ้าคุณซื้อวันนี้คุณจะประหยัดค่าน้ำมันเทียบกับค่าไฟฟ้าไปได้ตลอด 300,000 km ของการใช้งานรถคุณเป็นมูลค่าประมาณ 600,000 บาทแล้วครับ เลิกซื้อได้แล้วครับรถที่เติมน้ำมัน น้ำมันก็จะไร้ค่าในอีกไม่นานเช่นกัน
1
โลกมันเปลี่ยนไปมาก และเร็วมาก น่าเศร้า สงครามฉากนี้ ลงทุนเยอะมาก เสี่ยงมาก ละครฉากใหญ่มาก ลิเกโหมโรงก็เต็มที่ แม่ยกก็มากมาย เพื่อช่วงชิง ความมั่งคั่งของอดีตที่แสนว่างเปล่า
สงสารที่สุดก็ทหารหนุ่มของรัสเซีย ที่ต้องมารบและตายอย่างสูญเปล่าเพราะผู้นำประเทศที่ขาดวิสัยทัศน์อย่างที่สุด
โฆษณา