12 มี.ค. 2022 เวลา 04:42 • สัตว์เลี้ยง
วันนี้แอดมินจะเล่าถึงปลาไทยถิ่นเดียว (มีแต่ในไทย) ชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงในต่างประเทศ แต่ได้รับความสนใจไม่มากนักเมื่อเทียบกับผู้เลี้ยงในประเทศไทย
ปลาชนิดนี้ลำตัวเพรียวยาว มีเกล็ดขนาดเล็ก หัวเล็กปากเรียว ครีบบนและหางมีสัดส่วนค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดลำตัว ทุกส่วนมีสีดำสนิท มีเพียงปลายครีบด้านบนเล็กๆขลิบด้วยสีขาว ส่วนหางมีสีแดงเข้มหรือส้มจัด ขนาดโตเต็มวัยไม่เกิน 12 ซม. ปลาชนิดนี้มีชื่อว่า “ทรงเครื่อง”
เครดิตภาพประกอบจาก https://stringfixer.com/tags/labeo
ในอดีตกาลเราสามารถพบปลาทรงเครื่องได้ในภาคกลางตอนบน มีมากในปากน้ำโพ บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ในแหล่งน้ำเดียวกันจะมีปลาตระกูลเดียวกับทรงเครื่องอีก อย่างเช่น ปลากา (เดี๋ยวนี้เรียกกาดำ) สร้อยหลอด (เดี๋ยวนี้เรียกกาแดง) ปลาทั้งสองชนิดนี้มีความคล้ายคลึงกับทรงเครื่องเป็นอย่างยิ่ง
เดิมทีปลาทรงเครื่องนั้นยังมีชื่ออื่นที่ใช้เรียกมันอีกอย่างเช่น กาสี หางแดง และฉลามทรงเครื่อง
ปลากาดำมีทรวดทรงลำตัวรูปลักษณะทุกอย่างคล้ายกับทรงเครื่อง ต่างกันตรงที่กาดำมีขนาดโตเต็มวัยใหญ่มากๆ และอีกหนึ่งจุดที่แตกต่างกันชัดเจนคือหางมีสีดำ นั่นใช้อธิบายได้ว่าทำไมทรงเครื่องถึงได้รับชื่ออื่นๆว่า “กาสี” “หางแดง” ก็เพื่อใช้อธิบายความต่างระหว่างกาดำกับทรงเครื่องนั่นเอง
ส่วนปลากาแดง มีลักษณะคล้ายกับทรงเครื่องในรูปลักษณ์และขนาด ต่างกันที่สีบนลำตัวของกาแดงเป็นสีน้ำเงินเข้มไปจนถึงเทาอ่อน ครีบบน ครีบว่าย และหางเป็นสีแดง แต่ทรงเครื่องจะมีแค่หางเท่านั้นที่เป็นสีแดง บ่อยครั้งที่โลกอินเตอร์เน็ตลงรูปอ้างอิงสลับกันระหว่างกาแดงกับทรงเครื่อง
ภาพปลากาแดง เครดิตภาพประกอบจาก https://fishkeepingideas.com/rainbow-shark/
ส่วนชื่อ “ฉลามทรงเครื่อง” ได้มาจากความว่องไวในการว่ายน้ำ จึงได้รับการอวยยศให้มีคำว่าฉลามนำหน้า ส่วนคำว่า “ทรงเครื่อง” ได้รับการสันนิษฐานว่ากล่าวถึงเรื่องของการ การประดับประดา ประดิดประดอยในเชิงเปรียบเทียบกับปลากาดำ ทีมีสีเดียวตลอดลำตัว ในขณะที่ทรงเครื่องนั้นได้รับการประดับสีส้มให้ติดมาที่หาง
ต้องย้ำอีกทีว่าเป็นคำ “สันนิษฐาน” เพราะบันทึกเก่าที่สุดอ้างอิงจากวารสารศิลปวัฒนธรรมเล่าถึงการศึกษาหาความหลากหลายของสัตว์น้ำใช้ช่วงปี 245x - 246x กล่าวถึงปลาชนิดนี้ไว้ว่า ชาวบ้านต่างเรียกปลาชนิดนี้ว่า “ทรงเครื่อง”และไม่มีเอกสารใดระบุแน่ชัดว่าชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา
สำหรับการเลี้ยงในเชิงสวยงาม ด้วยความที่ทรงเครื่องมีสีดำสนิทตัดกับหางที่เป็นสีแดงสด ทำให้ทรงเครื่องถูกยกขึ้นเป็นปลาที่มีความสวยงามมากชนิดหนึ่ง ส่วนประโยชน์ในตู้ปลานอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ทรงเครื่องยังช่วยกินตะไคร่เล็กน้อย แต่ยังไม่สามารถเทียบประสิทธิภาพกับเล็บมือนางหรือน้ำผึ้งได้
ทรงเครื่องสามารถก็บเศษอาหารก้นตู้ กินอาหารสดได้ทุกชนิด มีนิสัยดุร้ายหวงถิ่นกับปลาชนิดเดียวกัน หรือปลาที่มีลักษณะและขนาดใกล้เคียงกัน หากตู้ปลามีขนาดไม่ใหญ่นักควรเลี้ยงเพียงตัวเดียว มิฉะนั้นปลาที่มีขนาดใหญ่กว่าจะว่ายไล่อีกตัวหนึ่งจนสิ้นสภาพไป แต่ทรงเครื่องจะไม่ก่อกวนปลาที่มีขนาดเล็กกว่าจึงเป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มผู้เลี้ยงปลาฝูงขนาดเล็ก
ปลาทรงเครื่องถูกประกาศให้เป็นปลาที่สูญพันธุ์ไปจากแหล่งน้ำธรรมชาติเมื่อปี 2539 ก่อนจะเปลี่ยนแปลงเป็นมีความเสี่ยงสูงต่อการสูญพันธุ์ในปี 2544 หลังจากที่มีการค้นพบกลุ่มปลาทรงเครื่องจำนวนหนึ่งในแม่น้ำเจ้าพระยา ดังนั้นปลาทรงเครื่องที่เราเห็นตลาดปลาสวยงามทั้งหมดจึงมาจากการเพาะพันธุ์ด้วยการผสมเทียม
ด้วยความที่ทรงเครื่องสามารถเพาะพันธุ์ได้ไม่ยากและทำได้ในปริมาณมาก อนุบาลไม่ลำบากอัตรารอดเยอะ ปลาชนิดนี้จึงถูกจำหน่ายในราคาไม่สูง และฟาร์มที่สามารถเพาะพันธุ์ทรงเครื่องได้ก็มักจะเพาะปลาชนิดใกล้เคียงอื่นไปด้วยอย่างเช่น หางไหม้ กาแดง กาเผือก กาดำ จิ้งจอกจีน เล็บมือนาง น้ำผึ้ง ปลาเหล่านี้ล้วนมีจำหน่ายในตลาดปลาสวยงามบ้านเราในราคาย่อมเยา
สำหรับตลาดต่างประเทศทรงเครื่องถูกจัดอยู่ในกลุ่มปลาคลาสสิคที่มีการสั่งมาในแทบทุกออเดอร์แต่ปริมาณไม่มากนัก กลุ่มปลาคลาสสิคในกลุ่มปลาฉลามคือ หางไหม้ กาแดง กาเผือก ทรงเครื่อง ในสี่ตัวนี้หางไหม้คือท้อปในท้อปอีกที ส่วนปลาคลาสสิคในกลุ่มอื่นก็อย่างเช่น กระแห สวาย ก้างพระร่วง น้ำผึ้ง เล็บมือนาง ซักเกอร์ กุ้งแรด สินค้าเหล่านี้คือรายการที่แพคกันบ่อยมากๆ
เกี่ยวกับปลาทรงเครื่องนั้นแอดมินไม่มีนิทานปรัมปราอะไรมาเล่า แต่จะเป็นเรื่องเร้นลับที่เกิดขึ้นเมื่อราวเจ็ดแปดปีก่อนเห็นจะได้ มีน้อง อ. (นามสมมติ) เป็นรุ่นน้องที่เรียนมาด้วยกันเชิญซินแสชื่อดังท่านหนึ่งมาดูดวง
แต่เนื่องจากค่าตัวซินแสนั้นแพงระยับ น้อง อ.จึงชวนเพื่อนจำนวนหนึ่งที่สนใจมาดูดวงด้วยกันค่าใช้จ่ายต่อหัวก็จะลดลง หลังจากรวบรวมคนเสร็จสรรพก็ขอยืมออฟฟิสของแอดมินเป็นที่จัดกิจกรรม เพราะอยู่ตรงกลางระหว่างเพื่อนทุกคนจะได้เดินทางกันไม่ลำบากนัก (ตอนนั้นออฟฟิสยังอยู่ตรงปิ่นเกล้า)
หลังจากโดนกล่อมซ้ายกล่อมขวา แอดมินก็เป็นหนึ่งในคนที่ตกลงดูดวงกับซินแสไปด้วยกัน เค้าให้เวลาคนละครึ่งชั่วโมง เมื่อมาถึงรอบของแอดมิน ซินแสก็ให้ยื่นมือออกไปทั้งสองข้างเค้าก็จับมือ จับกระดูก พลิกหน้าพลิกหลัง ลูบมือไปมา แล้วก็เล่าชีวิตแอดมินออกมา แล้วก็ให้ถามในสิ่งที่อยากรู้และเค้าก็ให้คำตอบ
โดยสรุปคือคิดว่าไม่แม่นเพราะที่เรามาไม่เห็นเหมือนชีวิตแอดมินเลย ในขณะที่เพื่อนคนอื่นก็มีทั้งคนที่บอกว่าแม่นแบบไม่น่าเชื่อ และคนที่คิดว่าไม่แม่นบอกอะไรไม่เห็นตรงกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นเลย
สำหรับแอดมินมีเรื่องติดใจอยู่เรื่องหนึ่ง คือเป็นเราเองที่บอกเค้าว่าทำอาชีพส่งออกปลาสวยงามเป็นหลักนะ ไม่ต้องบอกเค้าเดินเข้ามาในบริษัทเราก็ต้องรู้แหละ มีตู้ปลาเป็นร้อยตู้ แต่ที่เด็ดคือเค้าบอกกับแอดมินว่า “รู้รึเปล่าว่าเธอน่ะคุยกับปลาได้”
เย้ดเข้ !!!! เบียร์จิตสัมผัส (คิดในใจไม่ได้อุทานออกไป)
“คุยยังไงล่ะครับ” บุ๋ง ๆ บัวะ ๆ เหรอ (ท่อนหลังนี่ก็ไม่ได้ถามออกไปนะ 555)
ซินแสคนดังกล่าวบอกว่า “เธอแค่เอามือไปนาบกับตู้ไว้แล้วก็คุยกับมันเลย จะส่งเสียงหรือไม่ส่งเสียงออกมาก็ได้ อยากให้มันกินอาหาร อยากให้มันหายป่วยก็บอกมันไปเลย ลองดูสิแล้วเธอจะแปลกใจ”
ก็ตลกตัวเองนะทั้งที่บอกว่าไม่เชื่อ แต่พอซินแสกลับไปก็รีบเดินไปหาตู้ปลาที่อยากจะคุยด้วยทันที เดินไปเจอหมูอินโดที่พึ่งนำเข้ามาก็คิดขึ้นมาได้ว่า เอ้ย ไอ้นี่มันเกิดที่อินโดจะฟังไทยรู้เรื่องได้ไงล่ะ ต้องคุยภาษาอังกฤษปะเนี่ย ข้ามไปก่อนละกันไปหาปลาที่คุยภาษาไทยด้วยได้ดีกว่า (จริงจังแค่ไหน แค่ไหนเรียกจริงจัง)
แล้วแอดมินก็เดินมาเจอกับทรงเครื่องที่ป่วยอยู่ตู้นึง หน้าตู้ถูกเขียนว่าตรวจไม่พบโรค มีบันทึกความเสียหายติดต่อกันมาหลายวัน พร้อมคอมเมนต์ว่า “ผอมและไม่ทานอาหาร”
นี่แหละเป้าหมาย รีบเอามือนาบกับตู้ทันทีและบอกกับทรงเครื่องทั้งหลายว่า “ขอให้แกหายป่วยและกลับมากินอาหารตามปกตินะ” บอกเสร็จก็มองซ้ายขวากลัวน้องพนักงานจะเห็นถึงความประหลาดของเจ้านาย
เกือบเที่ยงของวันรุ่งขึ้นพอแพคสินค้าเสร็จก็นึกขึ้นมาได้ รีบเดินปรี่ไปดูว่าทรงเครื่องมันจะเป็นไงน้าหายป่วยรึเปล่า แต่กลับพบกับตู้ที่ว่างเปล่า
เฮ้ย !? ไอ้ทรงเครื่องที่ส่งไปเมื่อเช้านี่คือตักมาจากตู้นี้เหรอวะเนี่ย ปลามันหายป่วยจริงดิ บ้าไปแล้ว
“เฮ้ย น้อง ก.(นามสมมติ) อย่าบอกนะว่าทรงเครื่องตู้นี้ตักไปส่งเมื่อเช้า มันป่วยไม่ใช่เหรอ”
น้อง ก. “ป่าวครับพี่ มันตายหมดแล้ว พึ่งเอาไปทิ้งเมื่อกี๊”
“................!!.................”
ซินแสเค้าของจริงว่ะ “ลองดูสิแล้วเธอจะแปลกใจ”
สุดท้ายแอดมินก็แปลกใจจริงๆ นี่ตูเชื่อแล้วลองทำไปได้ไงเนี่ย !!!
#ปลาสวยงาม #ปลาทรงเครื่อง #ทรงเครื่อง
โฆษณา