13 มี.ค. 2022 เวลา 02:00 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
"รู้จักดินแดนโสมแดง ผ่านธนบัตรวอนเกาหลีเหนือ (ตอนที่ 2)"
จากคอลัมน์ "เกาหลี everything ทุกสิ่งมีเรื่องเล่า" บนแอป 2read
ภาพจาก  www.shutterstock.com
ว่ากันว่า ในการทำความรู้จักประเทศใดประเทศหนึ่ง “ธนบัตร” รวมถึงเหรียญกษาปณ์ของประเทศนั้นๆ จะสามารถบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ การให้ความสำคัญในด้านสังคม วัฒนธรรม รวมถึงคติความเชื่อที่คนในชาติยึดถือได้เป็นอย่างดี
จากสัปดาห์ที่แล้วที่ได้พาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักประเทศเกาหลีเหนือผ่านธนบัตร 5, 10, 50, 100 และ 200 วอนกันไปแล้ว
มาในสัปดาห์นี้ เราจะพาคุณผู้อ่านร่วมเดินทางและทำความรู้จักประเทศเกาหลี ผ่านธนบัตรที่เหลือกัน...
ธนบัตร 500 วอน
ประตูชัยแห่งกรุงเปียงยา
ด้านหน้า : เริ่มที่ธนบัตร 500 วอน ด้านหน้าคือภาพประตูชัยแห่งกรุงเปียงยาง (Arch of Triumph) หรือภาษาเกาหลีเรียกว่า “พยองยาง เคซอนมุน” (평양 개선문) หนึ่งในไฮไลต์สำคัญที่แขกบ้านแขกเมือง ไม่ว่าใคร ถ้าได้เดินทางมายังกรุงเปียงยาง ก็จะต้องได้เห็น โดยประตูชัยแห่งนี้สร้างขึ้นในปี 1982 เพื่อฉลองวันเกิดครบรอบ 70ปีของประธานาธิบดีคิม อิลซอง และเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในช่วงปี 1925 – 1945 ที่เกาหลีเหนือช่วยกันต่อสู้และเอาชนะญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่สองได้สำเร็จ ตัวประตูมีความสูง 60 เมตร สูงกว่าประตูชัยในกรุงปารีสถึง 10เมตร ภายในมีลิฟต์ที่สามารถขึ้นไปยังยอดด้านบนเพื่อชมวิวกรุงเปียงยางได้แบบ 360 องศา
ด้านหลัง : เลขบอกจำนวนเงิน 500 วอน
ธนบัตร 1,000 วอน
ภาพถ่ายคิมอิลซอง ประธานาธิบดีตลอดกาลของเกาหลีเหนือ กับภรรยาของเขา คิมจองซุก
ด้านหน้า : ปรากฏเป็นภาพบ้านฮานกต่างจังหวัดหลังหนึ่ง บ้านหลังนี้คือบ้านเกิดของคิม จองซุก (김정숙) ภรรยาคนแรกของประธานาธิบดีคิม อิลซอง เป็นมารดาของประธานาธิบดีรุ่นที่สองคือ คิม จองอิล และเป็นย่าของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน คิม จองอึน
สำหรับชาวเกาหลีเหนือแล้ว คิม จองซุก เปรียบเสมือนแม่หรือสตรีอันดับหนึ่งตลอดกาลแห่งเกาหลีเหนือ เพราะในช่วงที่เธอยังมีชีวิตอยู่นั้น เธอได้ร่วมกับชาวเกาหลีเหนือ ต่อสู้กับกองทหารญี่ปุ่นที่เข้ามารุกรานในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง จนได้รับการยกย่องให้เป็นวีรสตรีของชาติ คิม จองซุก เสียชีวิตในปี 1949 ก่อนการเกิดสงครามเกาหลีเหนือ-ใต้ ศพของเธอถูกฝังไว้ที่สุสานแห่งผู้พลีชีพ (Revolutionary Martyrs' Cemetery) อันเป็นสุสานและอนุสรณ์สถานที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงเหล่าทหารเกาหลีเหนือ ที่เสียชีวิตในสงครามการต่อสู้เพื่อกอบกู้เอกราชคืนมาจากญี่ปุ่น ตั้งอยู่บริเวณภูเขาแทซอง ไม่ไกลจากตัวเมืองเปียงยางมากนัก
ทะเลสาบซัมจิ
ด้านหลัง : ภาพวิวทิวทัศน์ริมฝั่งของทะเลสาบซัมจิ ตั้งอยู่บริเวณที่เรียกว่า “ซัมจิยอน” ( 삼지연 ) คำว่า “ซัม” แปลว่าสาม ส่วน “ยอน” คือบ่อน้ำ ด้วยเหตุที่ว่าทะเลสาบแห่งนี้เกิดจากการไหลรวมกันของแหล่งน้ำทั้งหมดสามแห่ง เกิดเป็นทะเลสาบที่กว้างใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดในเกาหลีเหนือ ด้านหลังทะเลสาบปรากฏภาพของเทือกเขาแพ็กดู เทือกเขาที่สูงและมีชื่อเสียงมากที่สุดในเกาหลีเหนือ ในด้านประวัติศาสตร์ ที่แห่งนี้ยังเคยเป็นสนามรบในสงครามกู้ชาติช่วงสงครามโลกครั้งที่สองด้วย และเพราะเหตุนี้เอง รัฐบาลเกาหลีเหนือจึงสร้างรูปปั้นของประธานาธิบดีคิม อิลซอง บิดาของชาติไว้ที่ทะเลสาบแห่งนี้ เพื่อเป็นการระลึกถึงท่านผู้นำตลอดกาลของชาวเกาหลีเหนือ
ธนบัตร 2,000 วอน
ด้านหน้า : ภาพบ้านที่ปรากฏบนหน้าธนบัตร 2,000 วอน คือค่ายลับแห่งเทือกเขาแพ็กดู (백두산 밀영) เป็นบ้านเกิดของผู้นำรุ่นที่สอง คิม จองอิล ซึ่งเกิดที่บ้านหลังนี้ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ปี 1942 นอกจากนี้ที่นี่ยังเคยถูกใช้เป็นฐานปฏิบัติการลับในการส่งข่าวให้กับหน่วยปฏิบัติการกู้ชาติของประธานาธิบดีคิม อิลซองช่วงสงครามโลกครั้งที่สองด้วย ภูเขาด้านหลังของบ้าน ปรากฏตัวอักษรภาษาเกาหลี เขียนว่า 정일봉แปลว่า “ยอดเขาจองอิล” เป็นการตั้งชื่อยอดเขาแพ็กดู เพื่อเป็นเกียรติและระลึกถึงผู้นำรุ่นที่สองของชาวเกาหลีเหนือ
ด้านหลัง : ภาพเทือกเขาแพ็กดู (백두산 ) เทือกเขาที่สูงที่สุดและศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในเกาหลีเหนือ ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน สำหรับชาวเกาหลีเหนือแล้ว ภูเขาแห่งนี้ไม่เพียงแต่เป็นเขตแดนทางธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์เท่านั้น แต่ยังเป็นภูเขาแห่งจิตวิญญาณ เป็นหนึ่งในสถานที่ที่สำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อมีกิจกรรมหรือการแสดงโชว์ในโอกาสสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่มาเยือนกรุงเปียงยาง หรืองานเฉลิมฉลองครบรอบในวาระสำคัญต่างๆ เทือกเขาแพ็กดู จะเป็นสิ่งที่ไกด์ท้องถิ่นหรือคนเกาหลีเหนือด้วยกันเอง ภาคภูมิใจที่จะนำเสนอ และบอกเล่าถึงความสำคัญแห่งเทือกเขานี้
ธนบัตร 5,000 วอน (แบบเก่า)
รูปปั้นท่านผู้นำคิมอิลซองที่ทะเลสาบซัมจิ
ด้านหน้า : สำหรับธนบัตรที่มีค่าสูงที่สุดในเกาหลีเหนือ ภาพด้านหน้าของธนบัตรนี้ จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากประธานาธิบดีตลอดกาล คิม อิลซอง ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีโดยแยกออกจากเกาหลีใต้ในปี 1948 คิม อิลซอง ได้ริเริ่มแนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมืองที่เน้นการพึ่งพาตนเอง หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า “ปรัชญาจูเช่” และปกครองประเทศเกาหลีเหนือเป็นระยะเวลายาวนานถึง 45 ปี ก่อนเสียชีวิตลงในปี 1994
บ้านเกิดประธานาธิบดีคิม อิลซองที่มันยองแด
เด็กๆ ที่มาทัศนศึกษาบ้านท่านผู้นำคิมอิลซองในมันยองแด
ด้านหลัง : บ้านเกิดของผู้นำคิม อิลซอง ในเขตมันยองแด (만경대) ประธานาธิบดีคิม อิลซอง เกิดที่บ้านหลังนี้ในวันที่ 15 เมษายน ปี 1912 ซึ่งทำให้วันที่ 15 เมษายนของทุกปี เป็นวันสำคัญและถือเป็นวันหยุดประจำชาติในเกาหลีเหนือ แม้ประธานาธิบดีคิม อิลซองจะเสียชีวิตไปนานแล้ว แต่สถานที่แห่งนี้ก็ยังคงความสำคัญ และถือเป็นสถานที่ที่คนเกาหลีเหนือรวมถึงนักเรียนนักศึกษานิยมเดินทางมาเยี่ยมชม เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีและสิ่งที่ท่านผู้นำตลอดกาลได้สร้างไว้ให้กับประชาชน
ธนบัตร 5,000 วอน (แบบใหม่)
นักเรียนเข้าคิวเพื่อเยี่ยมชมบ้านเกิดท่านผู้นำคิม อิลซองที่มันยองแด
ด้านหน้า : สำหรับธนบัตร 5,000 วอนแบบใหม่นี้ เพิ่งเริ่มนำออกใช้เมื่อปี 2014 ควบคู่กับธนบัตร 5,000 แบบเดิม ด้านหน้าธนบัตร ปรากฏภาพบ้านเกิดของท่านผู้นำคิม อิลซองที่มันยองแด เหมือนกับด้านหลังของธนบัตร 5,000 วอนแบบเดิม
International Friendship Exhibition-Outside
ส่วนหนึ่งในห้องจัดแสดง พิพิธภัณฑ์ International Friendship Exhibition
ด้านหลัง : หมู่อาคารที่ปรากฏอยู่บนด้านหลังของธนบัตร 5,000 วอนแบบใหม่ คืออาคารจัดแสดงที่มีชื่อว่า “กุกเจชินชอนจอนริมควัน” (국제친선전람관) หรือภาษาอังกฤษคือ The International Friendship Exhibition เป็นอาคารจัดแสดงงานกึ่งพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ที่รัฐบาลเกาหลีเหนือสร้างขึ้นในปี 1978 บริเวณเชิงเขาโมฮยาง ภายในประกอบด้วยห้องจัดแสดงนิทรรศการกว่า 150 ห้อง มีของสะสมซึ่งเป็นของขวัญที่รัฐบาลเกาหลีเหนือได้รับจากอาคันตุกะจาก 180 ประเทศทั่วโลก นับเป็นจำนวนกว่า 226,000 ชิ้น ว่ากันว่า หากใช้เวลาหยุดดูสิ่งของที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นี้อย่างละหนึ่งนาที จะต้องใช้เวลาถึง 480 วันกว่าจะชมสิ่งของที่จัดแสดงได้ครบทั้งหมด
ตราประจำแผ่นดินที่ติดไว้บนหน้าธนบัตรทุกใบ
ตราแผ่นดินเกาหลีเหนือ
หากสังเกตธนบัตรทุกแบบที่ได้กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นว่าบนธนบัตรทุกประเภทของเกาหลีเหนือ จะมีตราประจำแผ่นดินของประเทศติดไว้บนมุมด้านซ้ายของธนบัตร โดยตราประจำแผ่นดินที่เห็นในปัจจุบันนี้ได้มีการปรับปรุงมาแล้วครั้งหนึ่งในปี1993 หลังจากใช้ตราเก่ามาตั้งแต่ปี1948 ภาพตราแผ่นดิน ประกอบด้วยดาวห้าแฉกสีแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของระบบคอมมิวนิสต์ ลอยอยู่เหนือเทือกเขาแพ็กดู เทือกเขาที่สูงที่สุดในเกาหลีเหนือและถือเป็นเทือกเขาศักดิ์สิทธิ์ที่คนในชาติให้ความสำคัญสูงสุด มีภาพเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำและรวงข้าว ซึ่งสะท้อนถึงความเจริญรุ่งเรืองในด้านเทคโนโลยีและเกษตรกรรม ล้อมรอบด้วยริบบิ้นแดงและอักษรที่เขียนว่า “โชซอนมินจูจูจูเออินคงฮวากุก” (조선민주주의인민공화국) หรือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีนั่นเอง
สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้หลังจากที่ได้ทำความรู้จักเกาหลีเหนือผ่านธนบัตรในทุกประเภทไปแล้วก็คือ เกาหลีเหนือกับท่านผู้นำ เป็นสิ่งที่ไม่อาจแยกขาดจากกันได้ ประธานาธิบดีทั้งสามรุ่น ทั้งผู้นำตลอดกาล คิม อิลซอง ผู้นำรุ่นที่สองคิม จองอิล และผู้นำคนปัจจุบัน คิม จองอึน ทั้งสามคน เปรียบเสมือนแกนกลางและจิตวิญญาณในเกาหลีเหนือ เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชาติ ซึ่งแม้ว่าผู้นำรุ่นปู่และพ่อจะเสียชีวิตไปนานมากแล้ว แต่ความสำคัญของสองผู้นำที่วายชนม์ก็ยังคงอยู่ในชีวิตและลมหายใจของคนเกาหลีเหนือเสมอมา ไม่สามารถแยกขาดจากกันได้ และยากที่จะแยกจากกันในอนาคต
อ้างอิงข้อมูล
รายการชีพจรโลกกับสุทธิชัย หยุ่น ตอน "เกาหลีเหนือ (2)" ช่วง 1 ออกอากาศอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2553 https://www.youtube.com/watch?v=wtSe50Ssk-Q&list=RDCMUCVbJ2c5w3DYPHW5q_tHKa6Q&index=10
ภาพประกอบ
เรื่องโดย ธัญญ์พิศา กิ๊ฟ
โฆษณา