13 มี.ค. 2022 เวลา 09:44 • ปรัชญา
คำว่า สมดุล ชีวิตสมดุล ไม่รู้ว่ามันจะสมดุลตรงไหน ในเมื่อชีวิตที่หมายถึงกายที่เราอาศัยอยู่ มันไม่เคยหยุดนิ่ง หายใจเข้า แล้วก็ต้องหายใจออก ต้องกินอาหารเข้าไป ให้ไปแปรสภาพเป็นน้ำเลือดน้ำหนอง ไปแปรสภาพเป็นสิ่งต่างๆที่ประกอบขึ้นมาในเรือนกายนี้ กินบ่อยๆ กินทุกวัน หายใจเข้าออกมาหลายปี มันก็แก่ เจ็บป่วย เสริมสภาพ สมรรถนะที่เคยทำได้ ก็เป็นทำไม่ได้เสียแล้ว ความจำที่เคยดี ก็เสื่อมถอยไปตามกาลเวลา กายนี้มันยังหายใจเข้าออกได้ เราก็ต้องดูแลเค้า ดูแลร่างกายให้ทำงานเป็นปกติ นั้นเป็นเรื่องของกาย
คราวนี้ เรื่องของเรา เราก็มาอาศัยเรือนกายนี้ มันมีอะไรเกิดขึ้นในเรือนกาย มันมีอารมณ์ มีตัณหาสาม ที่เรียวว่า มีความอยาก มีความยินดีพอใจในสิ่งที่มีสิ่งที่ได้มา ได้มาแล้วก็มีความทะเยอทะยานต่อไปอีก ไม่เคยหยุด เหมือนเราทำงานได้ค่าแรงค่าจ้าง เราก็อยากได้มาให้มากๆ มีปัจจัยมาก ก็อยากได้บ้านใหญ่บ้านโต มีข้าทาสบริวาร มีคนเอาอกเอาใจ สรรเสริญเยินยอ พอใครมาขัดขวาง ทำให้เสื่อม เสื่อมลาภ เสือมยศ ชื่อเสียงเกียรติยศ เราก็ไม่ชอบใจ ไม่พอใจ แล้วมันมีอารมณ์อะไรเกิดขึ้นในตัวตนของเรา มันทำจิตทำใจเป็นเหมือนตราชั่งได้มั้ย จะมีสติรู้จักอารมณ์ทั้งดีและไม่ดี ไม่โอนเอียงยึดถือหนักดีหรือไม่ดีทั้งสองข้าง เพื่อจะมีสติพิจารณาเรื่องราวต่างๆ ดีและไม่ดี แล้วเลือกที่จะก็ในสิ่งดี ทั้งแก่ตัวเองและคนที่อยู่เคียงข้างเรา แวดล้อมเรา
แล้วเรื่องชีวิตสมดุล มันก็พัวพันอยู่กับเรื่องราวของ กาย อารมณ์ และจิตของเรา ที่เราจะต้องดูแลจัดการให้ถูกที่ถูกเวลา ไปตามสมควรแก่เหตุ
โฆษณา