เมื่อวันวานยังหวานอยู่มิรู้ลืม : มังงะวันวาน
อิคคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญา (Mister Ikkyu)
Cr. รูปภาพจาก neveril.net
อิคคิวซัง เป็นการ์ตูนที่สร้างโดยอ้างอิงมาจากบุคคลที่มีชีวิตอยู่ในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นจริง ๆ เช่นตัวละคร อิคคิว ที่ได้ต้นแบบมาจากพระนิกายเซนชื่อว่า อิคกีว โซจุง การ์ตูนเรื่องอิคคิวซังเป็นเรื่องราวของการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของอิคคิวซัง เณรเจ้าปัญญาแห่งวัดอังโกะกุ (อังโคะกุจิ) โดยปัญหาส่วนมากที่อิคคิวต้องเจอนอกจากจะเป็นปัญหาที่เกิดจากคนรอบตัวแล้ว ยังมีคำถามเชาว์ปัญญาต่าง ๆ ที่ท่านโชกุนว่างงาน มักนำมาถามอิคคิวเพื่อประลองปัญญาอีกด้วย ซึ่งวิธีแก้ปัญหาของอิคคิวคือการใช้สมองและนั่งสมาธิเพื่อให้เกิดปัญญา โดยมีคำพูดติดปากเสมอว่า "ใช้หมอง นั่งสมาธิ" แล้วก็สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ไปได้ทุกครั้ง
การ์ตูนเรื่องอิคคิวซังมักจะมีคำสอนดี ๆ รวมถึงคติเตือนใจในช่วงท้ายตอนเสมอ นอกจากนี้ในการ์ตูน ก็ยังมีกลิ่นอายเกี่ยวกับวัฒนธรรมและการใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่นในสมัยก่อนสอดแทรกมาด้วย อิคคิวซังเณรน้อยเจ้าปัญญาจึงเป็นการ์ตูนที่ดูได้สนุกแถมได้สาระดี ๆ ถือว่าเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นอีกเรื่องที่ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
จริง ๆ แล้วตามข้อมูลนั้น อิคคิวซังออกฉายมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2518 ก่อนที่ผู้เขียนจะเกิดเสียอีก โดยช่อง 3 ได้นำมาฉายทางโทรทัศน์เมื่อปี พ.ศ. 2525 และเริ่มเป็นที่นิยมในทุกเพศทุกวัยนับแต่นั้นมา เพราะเป็นการ์ตูนที่สอดแทรกสาระ ให้แง่คิด ไม่มีพิษมีภัย เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี สำหรับผมจึงนับเป็นการ์ตูนอีกเรื่องหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงยุค 90s ที่ต้องนำมาพูดถึง
ปีที่เข้าฉาย : พ.ศ. 2518
จำนวนตอน : 296 ตอน
ผู้แต่ง : ฮิเดโอะ ฟุรุซาวะ , คิมิโอะ ยาบูกิ
และ เท็ตซึโอะ อิมาซาวะ
ผู้ผลิต : Toei Animation
ขอขอบคุณข้อมูลจาก bestreview.asia
โฆษณา