15 มี.ค. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Metaverse for Agriculture : กรณีศึกษาเทคโนโลยีโลกเสมือนจะช่วยขับเคลื่อนภาคการเกษตรได้อย่างไร
เมื่อได้ยินคำว่า Metaverse หลายคนอาจจะมองว่าคำนี้อาจไกลตัว และเป็นประโยชน์ในวงจำกัดกับบางอุตสาหกรรมเท่านั้น โดยเฉพาะด้านความบันเทิง แต่จริง ๆ หากเราลองทำความเข้าใจถึงองค์ประกอบของเทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้ จะพบว่ามีคุณสมบัติอีกมากมายที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายอุตสาหกรรมเลยทีเดียว
ในบทความนี้ Techsauce จะขอยกตัวอย่างถึงการนำเทคโนโลยีโลกเสมือนที่สามารถนำไปแก้ Pain Point และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคการเกษตร เพื่อให้เห็นแนวทางการนำ Metaverse ไปปรับใช้ที่จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้และยกระดับการทำการเกษตรได้ดียิ่งขึ้น
  • Metaverse for Agriculture
จริง ๆ แล้ว Metaverse สามารถที่จะเข้ามาเปลี่ยนภาพของการเกษตรได้ โดยเกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AR เพื่อพิจารณาข้อมูลของพืชในรูปแบบดิจิทัล รวมถึงช่วยให้เกษตรกรสามารถเรียนรู้ได้จากทุกที่บนโลก พร้อมติดตามในเรื่องต้นทุนทางการเกษตร พื้นที่เพาะปลูก การจัดเก็บ หรืออุปกรณ์ที่จำเป็นได้แบบเรียลไทม์
โดยในต่างประเทศเริ่มมีกรณีศึกษาในการนำ Metaverse ไปประยุกต์ใช้เกิดขึ้นบ้างแล้ว ยกตัวอย่างเช่น
Plato Farm ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกม NFT ที่มีการทำฟาร์มบน Metaverse โดยผู้เล่นจะได้รับโจทย์ให้ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ และจะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของเหรียญ MARK และ PLATO
กระทรวงเกษตรของเกาหลีใต้ที่ได้ผลิตคอนเทนต์ Metaverse อิงจากเนื้อหาเกม Minecraft โดยมีทั้งทัวร์เสมือนจริงสำหรับพิพิธภัณฑ์การเกษตร ฟาร์มอัจฉริยะ พร้อมทั้งมีสถาบันของหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการอยู่ในเกมบน Metaverse โดยมุ่งหวังเพื่อส่งเสริมคุณค่าทางการเกษตรในประชากรกลุ่ม Millennials และ Gen Z
นอกจากนี้ยังมีโครงการ Crypto ของ MetaRising ที่วางเป้าหมายเพื่อเป็นโปรเจกต์แรกที่ผสมผสานการเกษตรแบบ Metaverse เข้ากับการทำการเกษตรในโลกจริง โดยตั้งใจที่จะใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ใช้รวมถึงสนับสนุนเศรษฐกิจการเกษตรทั่วโลก
สำหรับ MetaRising เป็นโปรเจกต์แรกในตลาด Crypto ที่ได้รับการรับรองจากสหประชาชาติในฐานะผู้ขายระดับสากล เนื่องจากมีความแตกต่างจากเกมทั่วไปใน Metaverse แต่เป็นการโฟกัสที่โปรเจกต์ GameFi ในธีมฟาร์มและเชื่อมต่อกับการทำฟาร์มในโลกความจริง
ขณะเดียวกัน MetaRising ยังมีโปรเจกต์ Microtuber ที่มุ่งใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Blockchain เพื่อเข้าถึงตลาดเมล็ดพันธุ์ทางการเกษตรทั่วโลกซึ่งมีมูลค่า 8 หมื่นล้านดอลาร์ โดยการจัดหาเมล็ดพันธุ์ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการผลิตทางการเกษตร และเปิดตัว SeedBox แพลตฟอร์มการระดมทุนทางการเกษตรแห่งแรกของโลก
ทั้งนี้อุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์เป็นที่รู้จักกันว่าเป็น Semiconductor ของการเกษตร เนื่องจากมีมูลค่าเพิ่มสูง แต่อุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ทั่วโลกกลับถูกผูกขาดโดยบริษัทเพียงไม่กี่เจ้า ส่งผลให้เกษตรกรท้องถิ่นต้องใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีราคาสูงอย่างเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งตลาดเมล็ดพันธุ์ยังต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและเป็นการลงทุนที่ใช้เวลานานกว่าจะทำกำไร จึงมีเพียงไม่กี่บริษัทที่ยินดีลงทุนในอุตสาหกรรมนี้
สำหรับ SeedBox จึงถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบนิเวศ MetaRising โดยผู้ใช้สามารถ Stake เหรียญ เพื่อทำรายได้ นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อทำลายการผูกขาดของอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ทั่วโลก พร้อมกับสร้างแพลตฟอร์มที่โปร่งใสและไม่ผูกขาดเพื่อจัดการกับความไม่เท่าเทียมของตลาดในปัจจุบัน
ติดตามคอนเทนต์ซีรีส์ Metaverse ทั้งหมดของเราได้ที่ : https://techsauce.co/metaverse/metaverse-for-agriculture-case-studies
โฆษณา