16 มี.ค. 2022 เวลา 04:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปมุมมองการเข้าซื้อกองทุนต่างประเทศ
by หนีดอย ประจำวันที่ 16 มี.ค. 2022
"Dow Jones ปิดพุ่งขึ้นเกือบ 600 จุด ได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ หลังราคาน้ำมันร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐขยายตัวต่ำกว่าคาด ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาผลการประชุมของ FED ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้"
3
📌 มาดูภาพรวมดัชนีจาก Investing.com
📌 ส่วนทองคำราคาอยู่ที่ 1915 ขณะที่ราคาแร่เงินอยู่ที่ 24.75 USD/Oz.
(ข้อมูลจาก investing.com/indices/major-indices)
📌 Fear & Greed index = 19
📌ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 600 จุดในวันอังคาร (15 มี.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ หลังราคาน้ำมันร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐขยายตัวต่ำกว่าคาด ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีการแถลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย
📌ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบในวันอังคาร (15 มี.ค.) โดยหุ้นที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์นำตลาดร่วงลงท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในจีน นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการเข้าซื้อหุ้นก่อนเสร็จสิ้นการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามมา
📌สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 6% ในวันอังคาร (15 มี.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากการที่จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ การที่นักลงทุนคาดหวังความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงด้วย
ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 6.57 ดอลลาร์ หรือ 6.4% ปิดที่ 96.44 ดอลลาร์/บาร์เรล
สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 6.99 ดอลลาร์ หรือ 6.5% ปิดที่ 99.91 ดอลลาร์/บาร์เรล
📌สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันอังคาร (15 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเทขายทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความคาดหวังที่ว่าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนจะมีความคืบหน้า ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ
สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 31.1 ดอลลาร์ หรือ 1.59% ปิดที่ 1,929.7 ดอลลาร์/ออนซ์
📌นักลงทุนจับตาผลการเจรจาสันติภาพรอบที่ 5 ระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งเป็นการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องให้รัสเซียทำการหยุดยิง และถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากยูเครน
นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี
📌นายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนเจรจาสันติภาพเปิดเผยว่า ยูเครนและรัสเซียจะเดินหน้าเจรจาสันติภาพต่อไปในวันนี้ (16 มี.ค) "เราจะเจรจากันต่อในวันนี้ ที่ผ่านมานั้นการเจรจาเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะมีความคิดเห็นไม่ลงรอยกันในหลากหลายประเด็น แต่ก็ยังสามารถประนีประนอมกันได้" นายโปโดลยักกล่าว โดยเสริมว่า การทำงานในกลุ่มย่อยจะดำเนินต่อไปในระหว่างการพักการประชุม
สำหรับการเจรจารอบที่ 4 ระหว่างคณะผู้แทนยูเครนและรัสเซียนั้นได้เปิดฉากขึ้นในวันจันทร์ที่ 14 มี.ค. ผ่านทางวิดีโอลิงก์และดำเนินเข้าสู่วันอังคาร (15 มี.ค.)
รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ได้สนทนากันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน โดยทั้งคู่ได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน รวมทั้งมาตรการที่จะอพยพพลเรือน
📌ญี่ปุ่นเตรียมประกาศยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 ในกรุงโตเกียวและจังหวัดอื่น ๆ ในวันนี้ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ลดลงต่อเนื่อง สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น มีกำหนดแถลงข่าวในเวลา 10.00 น. ตามเวลา GMT โดยคาดว่าจะประกาศยกเลิกมาตรการคุมโควิดในวันที่ 21 มี.ค. รวมถึงผ่อนปรนมาตรการบริเวณชายแดนเพิ่มเติม กรุงโตเกียวรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 7,836 รายในวันอังคาร (15 มี.ค.) ลดลง 12% จากสัปดาห์ก่อนหน้า โดยโอมิครอนทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในกรุงโตเกียวและทั่วญี่ปุ่นในช่วงเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดระลอกที่รุนแรงที่สุดของญี่ปุ่นจนถึงตอนนี้
แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะเริ่มต้นแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ล่าช้า แต่หลังจากเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้น ก็มีผู้สูงอายุในญี่ปุ่นประมาณ 71% ได้รับวัคซีนโดสที่ 3 แล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันมีการประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินใน 18 จาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น โดยจำกัดเวลารับประทานอาหารในร้านและธุรกิจอื่น ๆ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังหารือถึงการยกเลิกมาตรการดังกล่าวในจังหวัดโอซากา เนื่องจากมีจำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่สูง
นอกจากนี้ นายคิชิดะมีแนวโน้มที่จะประกาศเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวสูงสุดที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นได้เป็น 10,000 คนต่อวันตั้งแต่เดือนเม.ย. จากปัจจุบันที่ 7,000 คนต่อวัน โดยเป็นขั้นตอนล่าสุดในการผ่อนคลายข้อกำหนดบริเวณชายแดนที่เข้มงวดที่นำมาซึ่งเสียงวิจารณ์จากกลุ่มธุรกิจและภาคการศึกษา
📌สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนโดยรวมมีเสถียรภาพในเดือนก.พ. โดยราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบรายเดือน รายงานของ NBS ระบุว่า ราคาบ้านใหม่ใน 4 เมืองชั้นแรกของจีนได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้นและกวางโจว ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่ราคาบ้านใหม่ใน 31 เมืองชั้นสองของจีนยังคงทรงตัวในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับเดือนม.ค. ส่วนราคาบ้านใหม่ใน 35 เมืองชั้นสามปรับตัวลง 0.3% ในเดือนก.พ.
📌กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า การทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก โดยจะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจอ่อนแอลง และทำให้เงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหารและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น IMF คาดว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนแค่ในวงจำกัด เมื่อพิจารณาจากการที่ประเทศเอเชียไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นกับทั้งสองประเทศ แต่คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปและทั่วโลกจะชะลอตัวลง เนื่องจากรัสเซียและยูเครนต่างก็เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่
ทั้งนี้ IMF ระบุว่า ผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะเกิดขึ้นผ่าน 3 ช่องทางหลัก ๆ ซึ่งได้แก่ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์, เศรษฐกิจของบรรดาประเทศเพื่อนบ้านจะได้รับผลกระทบรุนแรงเนื่องจากภาวะชะงักงันด้านการค้าและจำนวนผู้ลี้ภัยที่เพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ลดลง รวมทั้งความไม่แน่นอนในหมู่นักลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย
รัสเซียเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก และยังเป็นผู้ส่งออกก๊าซรายใหญ่สุดของโลกด้วย นอกจากนี้ ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างก็เป็นผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ โดยทั้งสองประเทศส่งออกข้าวสาลีรวมกันในสัดส่วนสูงถึง 30% ของยอดการส่งออกข้าวสาลีทั่วโลก
IMF ระบุว่า ประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับการขาดดุลงบประมาณและขาดดุลการค้า รวมทั้งแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ ราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่พุ่งขึ้นอย่างมากยังอาจทำให้เกิดเหตุการณ์จลาจลในภูมิภาคบางแห่ง ซึ่งรวมถึงแอฟริกา, ลาตินอเมริกา และเอเชียกลาง
สำหรับในเอเชียนั้น IMF คาดว่าประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าปิโตรเลียมจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยประเทศเหล่านี้ได้แก่สมาชิกกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน), อินเดีย และบางประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก
ส่วนจีนซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้น คาดว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นในทันทีจะน้อยกว่า เนื่องจากจีนมีแนวโน้มที่จะใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังซึ่งจะช่วยให้จีนบรรลุเป้าหมายการเติบโตของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ระดับ 5.5% ในปีนี้ ขณะที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อาจสามารถลดผลกระทบได้ด้วยการใช้มาตรการอุดหนุนราคาน้ำมัน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า IMF มีแผนที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในเดือนหน้า เนื่องจากผลกระทบของการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน ซึ่งได้จุดปะทุให้สหรัฐ, สหภาพยุโรป และบรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐรวมถึงญี่ปุ่น พากันคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย
ส่วนในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา IMF ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2565 ลง 0.5% สู่ระดับ 4.4% อันเนื่องมาจากภาวะชะงักงันที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและจีน
1
📌นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.52 บาท/ดอลลาร์ ปรับ ตัวอ่อนค่าเล็กน้อยจากปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.51 บาท/ดอลลาร์ โดยวันนี้เงินบาทมีทิศทางทรงตัว นักลงทุนรอดูผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คืนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีมติปรับอัตรา ดอกเบี้ยครั้งแรกนับจากปี 2561 โดยปรับขึ้น 0.25% รวมถึงการออกมาส่งสัญญาณทางเศรษฐกิจ "วันนี้ บาทน่าจะแกว่งตัวในกรอบ รอผลประชุมเฟดคืนนี้ หากสถานการณ์ยูเครนไม่มีเหตุรุนแรง" นักบริหารเงิน กล่าว
นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.45 - 33.60 บาท/ดอลลาร์
Cr. สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
💵Lists กองทุนใน Watchlists ทั้งหมดที่น่าสนใจ (โปรดอ่านหมายเหตุด้านล่างประกอบ)
1 ASP-DISRUPT 💵💵💵
2 ASP-EUG 💵💵💵
3 ASP-EVOCHINA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
4 ASP-JHC 💵💵💵
5 ASP-ROBOT 💵💵💵
6 B-Bharata
7 B-GTO 💵💵💵
8 B-INNOTECH 💵💵💵
9 BCAP-CLEAN 💵💵💵
10 BCAP-CTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
11 BCARE 💵💵💵
12 K-CHANGE-A 💵💵💵
13 K-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
14 K-HIT 💵💵💵
15 K-USA-A 💵💵💵
16 K-USXNDQ-A 💵💵💵
17 K-WORLDX 💵💵💵
18 KF-EUROPE 💵💵💵
19 KF-GTECH 💵💵💵
20 KF-ORTFLEX 💵💵💵
21 KF-US 💵💵💵
22 KFCMEGA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
23 KFGBRAND-A 💵💵💵
24 KFHTECH-A 💵💵💵
25 KFINFRA-A 💵💵💵
26 KT-ASHARES-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
27 KT-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
28 KT-EURO/K-EUSMALL 💵💵💵
29 KT-PRECIOUS
30 KT-WTAI-A 💵💵💵
3
31 LHCYBER-A 💵💵💵
32 LHESPORT-A / WE-PLAY 💵💵💵
33 LHINNO-A 💵💵💵
34 LHMOBILITY 💵💵💵
35 M-EM 💵💵💵
36 MATECH-A 💵💵💵
37 MFTECH 💵💵💵
38 ONE-DISC-RA 💵💵💵
39 ONE-GECOM 💵💵💵
40 ONE-UGG-RA 💵💵💵
41 P-CGREEN 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
42 PRINCIPAL GCLEAN-A 💵💵💵
43 PRINCIPAL GCLOUD-A 💵💵💵
44 PRINCIPAL GHEALTH-A 💵💵💵
45 Principal VNEQ-A
46 PWIN 💵💵💵
47 SCBDJI(A) 💵💵💵
48 SCBGOLD (แบบไม่ Hedge)
49 SCBGOLDH (แบบ Hedge)
50 SCBKEQTG 💵💵💵
51 SCBNK225 💵💵💵
52 SCBS&P500 💵💵💵
53 SCBSEMI 💵💵💵
54 SCBUSSM 💵💵💵
55 T-ES-GGREEN 💵💵💵
56 T-ES-GINNO / TMB-ES-GINNO 💵💵💵
57 T-GLOBALENERGY / MRENEW 💵💵💵
58 T-Premium Brand 💵💵💵
59 TBIOTECH 💵💵💵
60 TCHCON 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
3
61 TCHTECH-A / SCBCTECHA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
62 TCLOUD 💵💵💵
63 TGENOME 💵💵💵
64 TGHDIGI 💵💵💵
65 TMB-ES-AUTOMATION 💵💵💵
66 TMB-ES-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
67 TMB-ES-STARTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
68 TMBAGLF 💵💵💵
69 TMBCOF 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
70 TMBGQG 💵💵💵
71 TMBWDEQ 💵💵💵
72 TNEWENGY 💵💵💵
73 TNEXTGEN / WE-CYBER 💵💵💵
74 UCHI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
75 UCI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
76 UEDTECH 💵💵💵
77 UEV 💵💵💵
78 WE-CANB, MCANN 💵💵💵
79 WE-CHIG 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
80 WE-GOLD 💵💵💵
81 WE-TENERGY / SCBCLEANA 💵💵💵
82 ABAGS 💵💵💵
83 BFINTECH 💵💵💵
3
📌หมายเหตุ : หลังจากทางการจีนได้ลงดาบบริษัทกลุ่มการศึกษาในประเทศทั้งหมดที่ครอบคลุมระดับ K-12 ให้เปลี่ยนเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร และมีเงื่อนไขข้อจำกัดในการระดมทุนต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นผลเสียกับเด็กในระยะยาว และเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายทางบ้านที่ทำให้อัตราการเกิดของประชากรจีนน้อยลงจากค่าเรียนกวดวิชา ทำให้พื้นฐานหุ้นกลุ่มนี้เปลี่ยนไปถาวร โดยได้รับการยืนยันจากทางการในวันที่ 25 ก.ค. 2021 ยังไม่รวมถึงที่ทางการจีนเข้ามามีบทบาทการควบคุมบริษัทเทค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแง่การผูกขาด หรือ ความปลอดภัยของข้อมูลที่จัดเป็นความมั่นคงของชาติ ซึ่งส่งผลให้มีการถอดแอพไม่ให้ผู้ใช้งานใหม่สามารถ Download ได้ เช่น Didi Global ที่ทำการ Listing ในตลาดสหรัฐฯ โดยไม่มีกำหนดว่าระยะเวลาการตรวจสอบหรือคุมเข้มในหลายๆอุตสาหกรรมจะสิ้นสุดเมื่อไหร่
ภายหลังรัฐบาลจีนออกกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมธุรกิจภาคการศึกษาในวันที่ 24 ก.ค. ได้สร้างแรงกดดันให้ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงในช่วงที่ผ่านมา โดยรายงานจาก Bloomberg เผยว่าหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ในจีนจัดการประชุมด่วน ในวันที่ 28 ก.ค. 2021 หลังตลาดหุ้นจีนถูกเทขายอย่างหนัก เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการผ่อนคลายความกังวลที่เกิดขึ้น เกิดสัญญาณที่ดีต่อตลาดหุ้นจีนในระยะสั้น ที่เข้ามาช่วยลดความกังวลจากรัฐบาลจีนที่อาจกระจายการควบคุมไปยังอุตสาหกรรมอื่น
ทางผู้เขียนจึงขอแบ่งออกเป็น 3 แนวทางในการลงทุนหุ้นจีนจากนี้เป็นต้นไป ดังนี้
1. ยังคงถือต่อ เนื่องจากทางผู้จัดการกองทุนน่าจะมีการลดหุ้นกลุ่มการศึกษาหรือกลุ่มเสี่ยงออก หลังจากทุกอย่างคลี่คลาย ระยะยาวน่าจะส่งผลดี
2. ลดสัดส่วนหรือรินขายออก เนื่องจากหากมีเหตุการณ์ลงดาบแบบนี้ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้แทบตอกฝาโลง ก็เป็นไปได้ว่าจะมีอีกหลายธุรกิจที่จะตามมา เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนลดลง เพื่อส่งเสริมการมีบุตรให้มากขึ้นได้ในครอบครัว
3. ทยอยซื้อเพิ่ม เพราะเป็นโอกาสดีที่หุ้นพื้นฐานดี ราคาลงมาพอสมควรแล้ว และมองว่า ทางการจีนไม่น่าลงดาบหนักๆ ในอุตสาหกรรมอื่นแบบนี้
💵💵💵 คือ น่าทยอยสะสมวันนี้ หากใครอยากทยอยลงทุน
🇨🇳🇨🇳🇨🇳 คือ น่าทยอยสะสมสำหรับกลุ่มกองทุนจีนกรณีที่เราอยู่ในข้อ 3 ของหมายเหตุ
💵หรือหากใครคิดว่าการดีดขึ้นมามากในรอบนี้ จะถือโอกาสขายหรือสับเปลี่ยนกองเพื่อลดสัดส่วนหุ้นเทคฯ ก็ทำได้ตามแผนการที่เราตั้งใจไว้ได้เช่นกันครับ
📌โดยทองคำมีแนวรับที่น่าเข้าสะสมทองคำที่ระดับ 1700, 1730 หรือ 1760 เพื่อคงปริมาณทองคำอยู่ในพอร์ทการลงทุนราวๆ 5-15%
📌กรณีที่คนมีแล้วอยากจะขายรินกำไรออก ก็มีแนวต้านตั้งแต่ 2000, หรือ 2035, 2075 ครับ ที่พอทยอยขายได้
💵สำหรับทองคำผมได้ทำคลิปมุมมองทองคำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (6 มี.ค. 2022) ในแง่ของปัจจัยทางกราฟเทคนิค และปัจจัยพื้นฐาน สำหรับใครที่อยากดูรายละเอียดคลิกได้เลยที่ : https://youtu.be/uAim1XIHFcM
💵คำแนะนำการขายสำหรับคนที่ต้องการรินกำไรขายออกบ้างหรือจะขายทั้งหมดก็ตาม โดยผมใช้ RSI ที่เกิน 70 ในตัว ETF ที่เป็นกองแม่ของกองทุนนั้นๆ หรือแยกดูเป็นหุ้นรายตัว พบว่ามี RSI เกิน 70 มากกว่าครึ่ง หรือ ดัชนีอยู่ใกล้แนวต้านเดิม พบว่ามีกองที่เริ่มน่าขายรินกำไรออกได้ ได้แก่
1. กองทุนทองคำ เช่น SCBGOLD, SCBGOLDH
สำหรับการขายเหมาะกับคนที่ได้กำไรมาเยอะแล้ว 25% ขึ้นไป สามารถรินกำไรออกได้ครับ (ทั้งนี้แล้วแต่ผู้ลงทุนพิจารณา ไม่ต้องถึงกับ 25% ก็ได้ครับ)
📌 พิเศษสำหรับ ใครที่สนใจลงทุนในกองทุน ARK INVEST ผมทำสรุป BIG IDEAS 2022 ออกมาให้ 3 ตอน สามารถรับชมได้ที่
2
EP.1 | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
EP.2 | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
EP.3 (จบ) | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
📌สำหรับข้อมูลข้างต้น เหมาะกับคนอยากจับจังหวะการลงทุน หากใครมีแผนทำ DCA ซื้อทุกๆเดือนอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องดูส่วนนี้นะครับ ให้ทำตามวินัยเดิมที่ตั้งใจไว้ได้เลยครับ
📌หมายเหตุ ความเห็นข้างต้น เป็นการใช้กราฟเทคนิคดูจุดเข้าซื้อ ไม่ได้ยืนยันความถูกต้อง 100% เพราะซื้อแล้ว ราคาอาจย่อลงได้กว่าเดิม และการซื้อกองทุนก็ไม่ได้ราคา Real time ตามหน้าหุ้นนั้นๆครับ
🌟 มุมมองดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก By หนีดอย
DOW JONES, S&P500, NASDAQ, RUSSELL2000
CSI300, HSI, HSTECH, KOSPI
NIKKEI225, SENSEX, SET, VN30, STOXX50, STOXX600
ประจำวันที่ 6 มี.ค. 2022 : https://youtu.be/kQcNllSdYwc
🌟 Series : Review Tiger Broker โบรคเกอร์ที่ดีที่สุดสำหรับผม เมื่อต้องการลงทุนหุ้นต่างประเทศ : https://youtu.be/osV1Vc0Osfo
🌟 Clip มุมมอง Cryptocurrency | By หนีดอย
BTC, ETH, BNB, XRP, ADA, SOL, DOT,
LTC, LUNA, AVAX, DOGE, SHIB
ประจำวันที่ 6 มี.ค. 2022 : https://youtu.be/h6A-mAQbfNU
🌟 แจกตาราง “กองทุน” 622 กองทุน (อัพเดท 31 ก.ค. 2021)
ครอบคลุม SSF, RMF, PVD จัดเป็นทั้งหมด 18 กลุ่ม ดังนี้
1. Money Market
2. Healthcare
3. Global
4. China
5. US
6. Asia Ex.Japan
7. ASEAN
8. Gold & Mining
9. Commodities
10. REITs
11. Emerging Markets
12. Europe
13. Japan
14. South Korea
15. India
16. Vietnam
17. Technology
18. Oil
ปล. การจัดทำตารางนี้อาจมีไม่ครบทุกกองในประเทศไทย
พิเศษ!!! เพียงกด Like และกด Share โพส เปิด Public
 พร้อมแคปภาพเพื่อรับไฟล์ตารางกองทุน เป็น Excel
แล้วส่งภาพมาทาง Inbox ทาง FB Fanpage หนีดอยได้เลย...
โดยทางไฟล์จะสามารถคลิกที่ชื่อกองทุน
แล้วลิงค์ไปยังรายละเอียดกองทุนแต่ละกองได้
3
ติดตามหนีดอยได้ที่
📌Telegram - t.me/needoy
📌Line (openchat) - https://bit.ly/lineneedoy
📌Spotify : spoti.fi/2NLRVBK
📌Apple Podcast : apple.co/3pC8Gwh
📌 คัมภีร์หนีดอย ใน 20 ชั่วโมง ที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหานักลงทุนที่อยากรู้ว่าเราควรรู้อะไรในการลงทุนทุกสินทรัพย์ สามารถเลือกเรียนหัวข้อที่สนใจได้ เช่น อยากเข้าใจกราฟ เรียนแต่หัวข้อที่ 4 แต่ถ้าต้องการรู้หมดทุกศาสตร์ อยากลงทุนแบบจริงจัง 20 ชั่วโมงที่ว่านี้จะทำให้เข้าใจภาพรวมทั้งหมด
หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งหมดได้ที่ www.blockdit.com/posts/60b1da0997d8a40c5a2e4809
📌 เพียง 200 บาทต่อ 1 ชั่วโมง เท่านั้น!!!
สนใจติดต่อรายละเอียดได้ที่ Line : cescassawin
โฆษณา