16 มี.ค. 2022 เวลา 12:00 • กีฬา
สามแต้มสุดสำคัญ
จากชัยชนะเหนือสโมสร Leicester City ในบ้าน 2-0 เมื่อสามวันก่อน ทำให้เหล่าสาวก The Gunners ชื่นมื่นใจกัน เนื่องจากว่าทีมรักของพวกเขา คงเป็นเรื่องยากที่จะพลาดอันดับ 4 ทว่าครั้งนี้ แม้จะเล่นในสนามเดิม แต่ต้องเจอกับทีมรองจ่าฝูงอย่างสโมสร Liverpool ที่กำลังต้องการ 3 แต้มเป็นอย่างมากเช่นกัน
สายัณห์สวัสดิ์ คุณผู้อ่านทุกท่าน ขอประชาสัมพันธ์ช่องทางการเผยแพร่บทความนอกเหนือจาก Blockdit กันอย่างต่อเนื่อง อย่าง Facebook Fanpage “G B K – รู้อะไรดีก่อนบอลเตะ” อีกช่องทางหนึ่ง ทุกท่านสามารถไปร่วมกด Like และ Follow ผลงานของผมกันได้ หากหาไม่พบ สามารถ Search โดยใช้คำว่า https://www.facebook.com/GuideBeforeKickOff กันได้เลย และก็ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมติดตามผลงานของเพจเล็กๆ ของผมเสมอมานะครับ
ช่วงนี้เป็นช่วงกลางสัปดาห์ แน่นอนว่า สโมสรยุโรป ก็คงยังเตะกันอยู่ โดยเฉพาะถ้วยใบใหญ่ที่สุดอย่างศึก UCL 2021/22 ที่ทีมจาก EPL ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายไปได้แล้ว 2 จาก 4 ทีม ได้แก่ สโมสร Liverpool และ สโมสร Manchester City ตกรอบไป 1 ทีม เมื่อคืนที่ผ่านมา นั่นคือ สโมสร Manchester United ที่พลิกล็อคพ่ายสโมสร Atlético Madrid แชมป์ลีก La Liga 2020/21 คาสนาม Old Trafford ไป 1-0 รวมสองนัดพ่ายไป 2-1 นั่นก็หมายความว่าในฤดูกาลนี้ Manchester United ก็จะไม่มีถ้วยประดับตู้โชว์แน่นอนแล้ว
ส่วนอีกหนึ่งทีม คือ สโมสร Chelsea ที่โดนผลกระทบจากการสงครามใน Ukraine ที่ Russia ประเทศของเจ้าของสโมสร Chelsea อย่าง Roman Abramovich บุกเข้าไปทำสงครามด้วย แม้จะเป็นเรื่องของการเมืองระหว่างประเทศ แต่สุดท้ายหลายชาติในยุโรปหรือแม้กระทั่ง EU ก็เลือกที่จะลากการเมืองเข้ามาเกี่ยวกับกีฬา แบนทีมชาติและสโมสรจาก Russia ในรายการแข่งขันของสโมสรยุโรปและทีมชาติตกรอบทั้งหมด โดยเฉพาะประเทศ England ทำที่ได้เข้ามายึดกิจการของสโมสร Chelsea และทรัพย์สินของ Abramovich ส่งผลให้ซื้อขายนักเตะไม่ได้ แฟนบอลเข้าได้เฉพาะตั๋วปี ไม่รู้ว่าจะส่งผลกระทบต่อนักเตะและผู้จัดการทีมมากน้อยเพียงใด แต่พรุ่งนี้เช้ามืด เวลา 0300 พวกเขาจะบุกไปเยือน สโมสร Lille OSC แชมป์ลีก Ligue 1 2020/21 ที่ได้เปรียบที่นัดแรกพวกเขาชนะในบ้านมาก่อน 2-0 ใครสนใจสามารถติดตามให้กำลังใจพวกเขาอีกหนึ่งสโมสรใน EPL ได้ทางช่อง beIN Sports1 ครับ
กลับมาต่อกันที่ศึกฟุตบอล EPL 2021/22 นัดตกค้างกลางสัปดาห์นี้ โดยทำการแข่งขันกันทั้งหมด 3 คู่ แบ่งเป็น พรุ่งนี้เช้ามืด 2 คู่ และวันศุกร์เช้ามืด 1 คู่ โดยคู่เอก คงหนีไม่พ้นที่ สโมสร Arsenal ทีมอันดับ 4 จะเปิดสนาม Emirates Stadium รับการมาเยือนของสโมสร Liverpool รองจ่าฝูง ในเวลา 0315 ถ่ายทอดสดทางช่อง TPF HD 1 (600)
ก่อนที่จะไปดูสถิติเรามาดูที่สำคัญรอบๆ สนาม Emirates Stadium ในกรุง London กันครับ โดยสนามแห่งนี้ ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟใต้ดิน Arsenal Station สถานีรถไฟบนดิน Drayton Park Station และบริเวณนั้นยังมีสวนสาธารณะ Gillespie Park ให้ได้พักผ่อนหน่อยใจกัน รวมถึงที่ตั้งใกล้กับมหาวิทยาลัย London Metropolitan University
สโมสร Arsenal ภายใต้การคุมทัพของ Mikel Arteta ต้องบอกว่าฟอร์มแรงมากๆ แม้ว่า 3 นัดแรกของฤดูกาลนี้พวกเขาจะเปิดตัวแพ้ถึง 3 นัดรวด แต่ ณ ตอนนี้ พวกเขาไม่แพ้ใน EPL เลย นับตั้งแต่ที่พ่ายสโมสร Manchester City ในวันขึ้นปีใหม่ที่สนามแห่งนี้ไป 2-1 หลังจากนั้น พวกเขาลง 6 นัด ชนะ 5 เสมอ 1 โดยเฉพาะ 5 นัดหลังสุดชนะรวด ทำให้ตอนนี้ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 4 นำหน้าสโมสร Manchester United อันดับ 5 หนึ่งคะแนน แถมพวกเขายังแข่งน้อยกว่าถึง 3 นัด
ทว่านัดล่าสุดที่ Mikel Arteta คุมทีมชนะ Jürgen Klopp นั่นคือ ศึก EPL 2019/20 ที่ Liverpool คว้าแชมป์ EPL สมัยแรกไปแล้ว ที่สนามแห่งนี้ ด้วยสกอร์ 2-1 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2020 โดยผู้ยิงประตูชัยในวันนั้น คือ Reiss Nelson ปีกชาว England ที่ปัจจุบัน โดนส่งไปยืมตัวกับสโมสร Feyenoord แน่นอนว่าชัยชนะนัดนี้ เป็นครั้งเดียวที่ Mikel Arteta ชนะ Jürgen Klopp ได้เกมอย่างเป็นทางการ ที่เหลือแบ่งเป็น แพ้ 4 เสมอ 3
Arsenal won Liverpool 2-1 on 15 July 2020
ดูสถิติการเจอกันของโค้ชไปแล้ว มาดูสถิติการเจอกันของทั้งสองสโมสรกันต่อ โดยพวกเขาเจอกันมาในเกมอย่างเป็นทางการทั้งหมด 236 ครั้ง แบ่งเป็น Arsenal ชนะ 79 ครั้ง Liverpool ชนะ 92 ครั้ง และเสมอกันไป 65 ครั้ง โดยการเจอกันในศึก EPL ฤดูกาลนี้ ที่สนาม Anfield เมื่อ 4 เดือนก่อน พวกเขาบุกไปแพ้ขาดลอยถึง 4-0 แน่นอนว่าการเจอกันครั้งนี้ Mikel Arteta คงหวังชนะ Jürgen Klopp ให้ได้อีกสักครั้งหนึ่ง
มาดูที่ฝั่งเจ้าบ้านกันก่อน ฤดูกาลที่แล้วค่อนข้างน่าผิดหวัง เมื่อจบเพียงอันดับ 8 เท่านั้น และไม่ได้โควต้าเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปทุกชนิด ส่วนฤดูกาลนี้ ผลงาน 26 นัดที่ผ่านมา แม้จะเปิดหัวพ่าย 3 นัดรวด แต่โดยรวมก็นับว่าไม่เลว แบ่งเป็น ชนะ 16 เสมอ 3 แพ้ 7 อยู่อันดับ 4 ของตาราง แม้จะพักเพียงแค่ 3 วัน แต่ได้เล่นที่สนามเดิมไม่ต้องเดินทาง วันนี้ พวกเขาต้องการ 3 แต้ม เพื่อให้อยู่ในอันดับ 4 อย่างมั่นคง
พวกเขานำทัพมาโดย Alexandre Lacazette ดาวยิงทีมชาติ France ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกัปตันทีมอย่างเป็นทางการและยิงประตูได้ในนัดที่แล้วด้วย อีกทั้งยังทำแอสซิสต์ ได้สูงสุดของทีมที่ 7 ประตู Bukayo Saka มิดฟิลด์ดาวรุ่งทีมชาติ England ชุดรองแชมป์ Euro2020 รองดาวซัลโวของทีมที่ 8 ประตู Emile Smith Rowe มิดฟิลด์ตัวรุกดาวรุ่งทีมชาติ England ดาวซัลโวของทีม 9 ประตู แม้จะใน 4 เกมหลังสุดได้ลงไปนัดเดียวและยิงประตูไม่ได้เลย นัดนี้เจ้าตัวคงหวังช่วยยิงให้ทีมคว้าสามแต้มในบ้านให้ได้
ในตลาดหน้าหนาวฤดูกาลนี้ พวกเขานำเข้านักเตะมาสู้ศึก 2 คน โดย ซื้อมา 1 คน และกลับมาจากยืมตัว 1 คน โดยคนที่ซื้อมา คือ Auston Trusty ปราการหลังชาว U.S.A. จากสโมสร Colorado Rapids แต่ Arsenal ได้ปล่อยยืมให้ต้นสังกัดเดิมจนจบฤดูกาล ส่วนคนที่กลับมาจากยืมตัว คือ Dejan Iliev ผู้รักษาประตูชาว North Macedonia จากสโมสร Orion Tip Sered แต่ก็ได้ทำการขายต่อไปให้กับสโมสร AS Trenčín เท่ากับว่าไม่มีใครมาเล่นเพิ่มช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้เลย
Alexandre Lacazette
ฝั่งผู้มาเยือน ฤดูกาลที่แล้วต้องประสบปัญหาตัวเจ็บเยอะ โดยเฉพาะปราการหลังสามตัวสำคัญ ทำให้จากที่นำจ่าฝูงอยู่ดีๆ ฟอร์มกลับตกไปอย่างน่าใจหาย โดยเฉพาะการแพ้คาบ้าน 6 นัดรวด ยังดีที่เอาตัวรอดเบียดมาจบที่ 3 ได้ ฤดูกาลนี้ พวกเขามาดี ผลงาน 28 นัดที่ผ่านมา แบ่งเป็นชนะ 20 เสมอ 6 แพ้ 2 ซึ่งแพ้น้อยที่สุดในทุกทีมของ EPL รั้งรองจ่าฝูง หากเก็บชัยได้อีกครั้ง ก็จะกดดัน Manchester City เหลือแค่คะแนนเดียวหลังจ่าฝูงพลาดสะดุดเสมอไปเมื่อเช้ามืดวันอังคารที่ผ่านมา เพราะฉะนั้น นัดนี้ยังไงก็ต้องคว้าสามแต้มให้ได้
พวกเขานำทัพมาโดย Jordan Henderson ดาวยิงทีมชาติ England ชุดรองแชมป์ Euro2020 ที่พร้อมฟิตลงในค่ำคืนนี้ Mohamed Salah ดาวยิงทีมชาติ Egypt ชุดรองแชมป์ 2021 Africa Cup of Nations ที่กำลังนำเดี่ยวดาวซัลโว EPL 2021/22 อยู่ที่ 20 ประตู ซึ่งต้องดูว่าเจ้าตัวจะฟิตทันลงหรือไม่ เพราะมีอาการบาดเจ็บจากเกมนัดที่แล้ว Sadio Mane ดาวยิงทีมชาติ Senegal เจ้าของแชมป์ 2021 Africa Cup of Nations รองดาวซัลโว EPL 2021/22 ร่วมที่ 12 ประตู ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดทั้งสามคงได้ลงแน่นอน
ในตลาดหน้าหนาวฤดูกาลนี้ พวกเขานำเข้านักเตะมาสู้ศึก 2 คน โดย ซื้อมา 1 คน กลับมาจากยืมตัว 1 คน โดยคนที่ซื้อมา คือ Luis Díaz ปีกขวา ทีมชาติ Portugal จากสโมสร FC Porto ส่วนคนที่กลับมาจากยืมตัว คือ Rhys Williams ปราการหลังทีมชาติ England ชุด U-21 จากสโมสร Swansea City
Sadio Mane
สามแต้มสุดสำคัญ ของทั้งสองทีมจริง แม้วัตถุประสงค์จะต่างกัน แต่ความมุ่งมั่นคงไม่ต่างกัน คงเป็นการเจอกันของสองทีมใหญ่ที่น่าสนุกไม่น้อย แล้วมาดูกันว่าสามแต้มนี้ ใครจะได้ไปครอบครอง
ขอบคุณรูปภาพ (A special thanks to a photos)
ขอบคุณข้อมูล (A special thanks to a details)
โฆษณา