16 มี.ค. 2022 เวลา 15:42 • ครอบครัว & เด็ก
"สิ้นสวาทกับเขาสักที แบบมั่นใจ" คนเราการได้มาซึ่งความรักที่พึงพอใจ ตามความปราถนาเป็นเรื่องไม่ยาก แต่การประคับประครองให้ชีวิตรักอยู่รอดถือไม้เท้ายอดทอง เป็นเรื่องที่ยากยิ่งนัก ในปัจจุบันที่ข่าวสารเกี่ยวกับความรักร้อยละ แปดสิบเป็น รักที่มีปัญหา อกหัก ง้อไม่คืนดี มีชู้มีกิ๊ก มีคนรักพร้อมกันหลายๆคน และทุกเหตุผลของการเลิกรา ตามมาด้วยการทำร้ายร่างกาย บาดเจ็บ เสียชีวิต ถูกจับติดคุก หลายคู่ยังทนอยู่ด้วยกัน ด้วยเหตุผลส่วนตัวต่างๆต้องได้อดทนกันไป วันนี้มีข้อคิดดีๆมานำเสนอ ถ้าชีวิตรักของคุณขาด 4 ข้อนี้ ก็ควรจบความสัมพันธ์นั้น เพราะถือว่าความรักของคุณ เข้าข่ายไม่ใช่ รักแท้แล้ว
ข้อ 1 ความรักของคุณปราศจากความเข้าใจซึ่งกันและกัน ถ้าต่างฝ่ายไม่เข้าใจปัญหาและความปราถนาที่อยู่ในก้นบึ้งจิตใจของกันและกัน แล้วก็ทำให้การแสดงออกของความรักไม่ถูกทางเพราะขาดการศึกษากันอย่างลึกซึ้ง การที่จะเข้าใจกันต้องมีสติ เมื่อเข้าใจกันอย่างถ่องแท้แล้วคุณก็จะสามารถมอบความรักความเมตตา ปราถนาที่จะทำให้คนรักของคุณมีความสุขและสามารถมอบความสุขให้กับคนรักของคุณได้ ข้อ 2 ความรักของคุณขาดความเห็นอกเห็นใจกัน หรือกรุณามิใช่แค่ปราถนาที่จะแบ่งเบาความทุกข์ของคู่รักเท่านั้น แต่หมายถึง ความสามารถการลงมือช่วยเหลือให้คู่รักของคุณ บรรเทาจากความทุกข์ทั้งกายและใจ ถ้าคู่รักของคุณไม่เข้าใจกันถ่องแท้ศึกษากันอย่างลึกชึ้งก็ไม่เข้าใจและช่วบแบ่งเบาความทุกข์ได้
ข้อ 3 ถ้าคุณเป็นทุกข์ต้องร้องไห้เพราะความรักเกือบตลอดเวลา นี่คงไม่ใช่ความรักแล้ว ความรักที่แท้จริงจะนำความเบิกบานมาให้คู่รัก ถ้ายังต้องมาหวาดระแวง เจ็บปวดเป็นทุกข์ใจบ่อยครั้ง ก็แน่ใจได้เลยว่า ความรักของคุณไม่ใช่รักแท้แล้ว ข้อ 4 ความรักของคุณไม่มีความเป็นอิสระ หรืออุเบกขา ไม่มีพื้นที่ว่างรอบๆหัวใจ หรือพื้นที่ว่างรอบๆตัวที่เพียงพอให้คุณเป็นตัวของตนเอง มีแต่กฏระเบียบข้อบังคับของคนรักที่ต้องทำตาม
ก็เข้าใจว่านิยามรักของคนส่วนมาก เป็นรักในอุดมคติ รักคือน้ำผึ้ง รักคือความเข้าใจ รักคือการอภัยทุกอย่าง รักคือยาพิษ รักคือน้ำตา ก็แล้วแต่คนจะตีความและแสวงหากันไป แต่ถ้าความรักของคุณขาด 4 ข้อ คือ ความรักคือความเมตตา ปราถนาให้ความรักของคุณมีความเบิกบาน กรุณา ความเห็นอกเห็นใจปราถนาช่วยแบ่งเบาความทุกข์ มุฑิตา ความเบิกบานในความรัก และอุเบกขา ความเป็นกลางความเป็นตัวของตัวเอง ถ้าความรักของคุณขาดไปบางข้อ ก็สามารถนำมาปรับปรุงเพื่อให้ความรักของคุณที่มีอยู่กลับกลายเป็นรักแท้เป็นความรักจริงในชีวิตจริง เพราะนี้คือความหมายของรักแท้ตามหลักพุทธศาสนา
ติช นัท ฮันห์ . (2552).รักแท้การฝึกปฎิบัติเพื่อหัวใจที่เบิกบาน , 3-5
โฆษณา