17 มี.ค. 2022 เวลา 09:09 • ยานยนต์
ทำไมไฟจราจรต้อง3สีนี้เท่านั้น!! 🚥
เวลาที่เราออกบ้านเนี่ยทุกๆ คนต้องเคยผ่านสี่แยกไฟแดง ไม่ว่าจะผ่านโดยการเดิน​ ขับรถ หรือนั่งขนส่งสาธารณะ แต่คุณเคยสังเกตไฟจราจรที่สี่แยกไหมว่าทำไมถึงต้องเป็นไฟแดง เหลือง เขียว ทำไมถึงมีแค่สามสีนี้ทั่วทุกที่ในโลก ทำไมจึงไม่เป็นสีม่วง ชมพู หรือสีขาว
ก่อนอื่นอยากลองให้ทุกคนลองตอบคำถามหนึ่งว่าในบรรดาไฟจราจรทั้งสามสี ทุกคนคิดว่าไฟสีอะไรสำคัญที่สุดเดาว่าคนกว่า 80% คงตอบว่าไฟแดง เพราะไฟแดงเป็นไฟที่บอกให้เราหยุด แต่ความเป็นจริงแล้วไฟที่สำคัญที่สุดคือไฟเหลือง
ลองจินตนาการว่าคุณกำลังขับรถ และไฟจราจรเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดงเลยโดยไม่มีสีเหลืองคุณก็จะต้องเบรกรถอย่างกะทันหัน เพราะไม่อย่างนั้นคุณก็จะฝ่าไฟแดงหรือมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นไฟเหลืองจึงเป็นไฟที่สำคัญที่สุด มันจะทำให้คุณมีโอกาสได้เตรียมตัวก่อนที่ไฟจะเปลี่ยนเป็นสีแดงนั่นเอง
ภาพไฟจราจร🚦
ความสำคัญของไฟเหลืองนี้เองที่ทำให้มันมีสีเหลือง เพราะดวงตาของเรามีความสามารถในการรับแสงสีเหลืองได้ดีที่สุด​ ซึ่งร้านทองก็มักจะใช้ไฟสีเหลืองเพื่อเสริมให้บรรยากาศดี หรืออาหารในร้านดูน่าทานมากขึ้น ส่วนไฟแดงใช้สีแดงเพราะเป็นสีที่แสดงถึงการหยุด ห้ามไปหรือความฉุกเฉิน อันตรายได้
อีกเรื่องหนึ่งที่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกันโดยตรงแต่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือไฟถนนที่มีสองสีคือสีเหลือง กับสีขาว โดยไฟสีเหลืองมักอยู่ตามสี่แยกต่างจังหวัดและไฟสีขาวมักอยู่ตามทางตรงหรือทางด่วนที่มีลักษณะตรงยาว
ภาพไฟจราจร🚦
เป็นอย่างนั้นเพราะความถี่ของแสงสีเหลืองจะทำให้เรามองเห็นในระยะใกล้ได้ชัดกว่า จึงเหมาะกับการใช้ตามสี่แยกเพราะคนขับต้องคอยดูรถที่สวนไปมาในระยะใกล้ ในขณะที่ไฟสีขาวจะทำให้เรามองเห็นได้ไกลกว่าจึงเหมาะกับเส้นทางตรงๆ ที่เน้นมองทางระยะไกล
นี่คือคำตอบว่าทำไมไฟจราจรถึงมีสามสีนี้เพราะมันมีดีไซน์ซ่อนอยู่ และเราก็เชื่อว่าถ้าเป็นดีไซน์มันมักจะไม่มีคำว่าบังเอิญ เพราะทุกอย่างรอบๆ ตัวคุณถูกออกแบบมาหมดแล้ว
โฆษณา