17 มี.ค. 2022 เวลา 12:11 • การตลาด
#วัดท่าไม้ สติ๊กเกอร์ติดท้ายรถ การตลาดแห่งตำนานเชิงพุทธพาณิชย์
1
กับเรื่องที่คุณอาจไม่รู้มาก่อน
วัดท่าไม้ กำลังเป็นกระแสอีกครั้งในช่วงนี้ ซึ่งก่อนนี้เราก็เคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับวัดนี้อยู่บ่อยๆเป็นช่วงๆ ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทความศรัทธาผ่านคนดังในวงการบันเทิงหรือผู้มีชื่อเสียงในสังคม การแจกทุเรียนฟรี และมาล่าสุดการบวชให้ไฮโซคนดัง 2 คนที่เป็นข่าวอยู่ในช่วงนี้
2
  • สติ๊กเกอร์วัดท่าไม้
1
สิ่งหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงวัดและเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปบนท้องถนน คือ สติ๊กเกอร์แปะหลังรถที่มีข้อความว่า “วัดท่าไม้” มันชวนให้ผู้พบเห็นสงสัยว่าคืออะไร วัดนี้อยู่ที่ไหน แล้วดังยังไง และชวนค้นหาข้อมูล เป็นการสร้างฐานผู้ศรัทธาไปในตัว
...
ก่อนอื่นเรามารู้จักและเข้าใจที่มาของสติ๊กเกอร์ฮิตตัวนี้เสียก่อนครับ
หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ กับ ณเดชน์ เครดิตภาพ: https://entertain.teenee.com/thaistar/162183.html
...
  • วัดท่าไม้ แต่ก่อนเป็นวัดเล็กๆใน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เมื่อหลวงพี่อุเทนเข้ามารับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสที่น่าจะอายุน้อยที่สุดสมัยนั้น (ถ้าจำไม่ผิด 30 กว่าตอนเริ่มเป็นเจ้าอาวาส ปัจจุบันอายุ 47 ปี) ก็พัฒนาปรับปรุงให้วัดเป็นแหล่งเคารพของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ พิธีกรรมต่างๆ (วัดสายมู ตัวจริง) มีดารานักแสดงและผู้มีชื่อเสียงในสังคมมากมายมาเป็นผู้ศรัทธาของวัด จนมีชื่อเสียงทุกวันนี้
1
...
ผู้คนจำนวนมากหลั่งไหลเข้าไปสักการะบูชาองค์พระ และประกอบพิธีกรรมต่างๆ และมักจะกลับออกมาพร้อมกับสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้ที่ผ่านการปลุกเสกแล้ว อย่างน้อยคนละ 1 แผ่น
6
...
หลวงพี่อุเทนเปิดเผยว่า แรงบันดาลใจในการทำสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้ มาจากการที่เจ้าอาวาสได้ไปพบเห็นสติ๊กเกอร์ท้ายรถรูปวัดหลวงพ่อโสธรที่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งทำขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้คนร่วมทางรู้ว่าเป็นศิษย์หลวงพ่อโสธร ดังนั้นจึงจัดทำสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้ขั้นมาบ้าง จุดประสงค์เพื่อ
• บอกให้รู้ว่าเคยมาที่วัดท่าไม้ และแสดงความเป็นลูกศิษย์ของวัด
2
• ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนต่างถิ่น ถ้าเห็นว่ารถมีติดสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้นี้
2
• เป็นตัวเชื่อมระหว่างคนใช้รถใช้ถนนให้มีน้ำใจต่อกัน เสมือนเป็นศิษย์วัดเดียวกันต้องรู้จักเอื้อเฟื้อกัน และหากมีกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือมีเรื่องเบียดเบียนกัน ก็ต้องให้อภัยซึ่งกันและกันเวลาเกิดปัญหา
3
...
สติ๊กเกอร์วัดท่าไม้มี 2 สี คือ
1
• สีเหลืองใช้ติดสำหรับรถของคนที่มาถือศีลปฏิบัติธรรม
• สีขาวใช้สำหรับรถของคนที่มาไหว้พระทำบุญ
  • วิเคราะห์ในมุมมองของแง่การตลาด
1
  • วัดนี้ถือว่าได้ทำการตลาดแบบที่เรียกว่า Celebrity Endorsement หรือ การใช้ดาราหรือผู้มีชื่อเสียงในสังคมมาสนับสนุนตัวแบรนด์ของสินค้าหรือบริการ (วัด ถือว่าเป็น การบริการอย่างหนึ่ง ในการมาประกอบพิธีต่างๆ) โดยจะเห็นว่ามีดาราดังๆของไทยมาถ่ายรูปออกสื่อเวลามาทำบุญหรือประกอบพิธีกรรมต่างๆที่วัดนี้อยู่เป็นประจำ เป็นการโน้มน้าวแฟนคลับหรือผู้ชื่นชอบหันมาสนใจและตามมาที่วัดนี้
5
...
  • สติ๊กเกอร์แปะท้ายรถ เป็นรูปแบบสื่อการตลาดที่มีมานานมากแล้ว ไม่ใช่วัดนี้ทำขึ้นที่แรกแต่อย่างใด ด้วยต้นทุนที่ไม่สูงและค่อนข้างได้ผลในแง่การสร้างความรับรู้ในวงกว้าง เพราะรถถือเป็นมีเดียชนิดหนึ่งที่เคลื่อนที่ไปทั่วทุกแห่ง
3
...
  • ในมุมมองของการตลาด วัดท่าไม้สามารถสร้างความโดดเด่นและประสบความสำเร็จในการขยายฐานเสียงลูกศิษย์ เนื่องจากบริการของวัดท่าไม้สามารถตอบสนองความต้องการของคนจำนวนมากได้อย่างเฉพาะเจาะจงและแม่นยำ (ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายชัดเจน)
1
...
  • กลยุทธ์การสร้างแบรนด์หรือ Branding เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ (ความศรัทธา) ให้กับองค์กร (วัด) เป็นการนำประยุกต์ในเชิงพาณิชย์มาใช้กับทางสถาบันพุทธศาสนา จึงเรียกได้ว่าเป็น “พุทธพาณิชย์” หรือการที่วัดหารายได้จากการทำศาสนพิธีหรือพิธีกรรมต่างๆ
4
แหล่งข้อมูลอ้างอิงสำหรับที่มาของสติ๊กเกอร์วัดท่าไม้:
1
บทวิเคราะห์ทางการตลาด โดย Right SaRa
2
โฆษณา