17 มี.ค. 2022 เวลา 19:13 • ปรัชญา
บอกลา 5 เสียงในหัวที่มักจะมาในเวลาที่คุณรู้สึกขี้เกียจ
.
1. “ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง”
.
เป็นคำถามที่มักจะเจออยู่บ่อยครั้ง หลายครั้งที่มีการถามคำถามนี้ มักจะตามมาด้วยการหาเหตุผลเพื่อเข้าข้างตัวเอง สิ่งที่ซ่อนอยู่ในคำถามนี้ คือ ‘บอกมาเถอะว่าวิธีการมัน คือ อะไรต้องทำอะไรบ้าง หรือ ขอให้คนอื่นทำแทนจนเสร็จเลยได้ไหม’
.
เคล็ดลับในการแก้ไขความขี้เกียจนี้ คือ การเริ่มต้นคิด และ ทำทีละนิด แม้จะผิดพลาดแต่คุณก็เพียงแค่เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น แล้วปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น
.
2. “ฉันทำไม่ได้”
.
บางครั้งเรามักจะได้ยินคำพูดนี้ เวลาที่ต้องเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆที่เราไม่คุ้นชิน แน่นอนว่าคุณย่อมรู้สึกกังวล ในความไม่แน่นอนของสิ่งนี้
.
วิธีที่จะช่วยผลักให้คุณกล้า และ ลดความกังวลมากขึ้น ให้จินตนาการถึงเรื่องที่คุณถนัด และ ภูมิใจกับเรื่องนั้นมากที่สุด บอกกับตัวเองว่า เรื่องพวกนั้นคุณก็เคยไม่ถนัดมาก่อน แต่คุณก็สามารถเอาชนะมันได้ แล้วทำไมเรื่องแค่นี้คุณจะทำมันไม่ได้อีกละ
.
.
3. “ฉันเหนื่อยเกินไป ฉันไม่มีแรงแล้ว”
.
เมื่อคุณกำลังคิดว่าตัวเองไม่สามารถทำบางอย่างต่อไปได้ ความคิดของคุณกำลังบอกกับคุณว่า พอเถอะ ไม่ไหวแล้ว
.
นี่คือ จุดที่สามารถผลักให้คุณเติบโตได้มากขึ้น เพียงแค่คุณเปลี่ยนความคิดในหัว แล้วบอกกับตัวเองว่า “ขออีกแค่ครั้งเดียว” จะเป็นสิ่งที่พิสูจน์กับความคิดคุณว่า จริงๆแล้วคุณสามารถทำได้นะ
.
คุณจะเห็นว่า เมื่อนักยกน้ำหนักรู้สึกว่าหมดแรงยกแล้ว พวกเขาจะพยายามฝืนความคิดนั้นให้ตัวเองยกขึ้นเพิ่มอีก 1 ครั้ง เพื่อพิสูจน์ว่าพวกเขาเอาชนะความคิดตัวเองได้
.
.
4. “กลัวล้มเหลว หรือ ดูโง่ในสายตาคนอื่น”
.
ความคิดแบบตายตัว (Fixed Mindset) จะคอยขัดขวางไม่ให้คุณพัฒนาขึ้นได้ คุณจะเห็นว่าคนที่มีความคิดแบบนี้มักจะหลีกเลี่ยงความล้มเหลว
.
แต่ความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) จะทำให้คนๆนั้น เข้าใจว่า ความล้มเหลวมันเป็นเรื่องธรรมดามาก เพราะว่า ไม่มีความสำเร็จไหนเกิดขึ้นมาได้โดยไม่ผ่านความล้มเหลวมาก่อน
.
เมื่อใดก็ตามที่เสียงในหัวของคุณกังวลว่า ฉันจะล้มเหลว ฉันจะดูโง่หรือเปล่า ให้บอกกับตัวเองเลยว่า ฉันจะล้มเหลว และ ฉันก็จะเรียนรู้จากมัน แล้วคุณจะทำสิ่งนั้นได้ดีขึ้น
.
.
5. “ฉันแก่เกินไปที่จะเริ่มต้น มันสายเกินไปแล้ว”
.
เวลาที่ดีที่สุดในการปลูกต้นใหม่สักต้นให้เติบใหญ่ คือ เมื่อ 20 ปีที่แล้ว และ เวลาที่ดีรองลงมา คือ เริ่มปลูกเลยตอนนี้
.
เสียงนี้มักดังขึ้นในหัวของคุณ เวลาที่คุณพลาดโอกาสอะไรบางอย่าง คุณมักจะเคยได้ยินว่า “รู้อย่างนี้ น่าจะ…ไปตั้งนานแล้ว”
.
ดังนั้น ไม่มีคำว่าสาย หากคิดจะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง คุณยังมีเวลาอีกมากมาย ลองหาสิ่งที่คุณอยากทำแล้วลงมือทำมันเลย
.
เมื่อไรที่มีเสียงเหล่านี้เกิดขึ้นในหัวของคุณ หรือ เพื่อนรอบข้างของคุณ อย่าลืมใช้ 5 แนวทางนี้ เพื่อเปลี่ยนเสียงในหัวเหล่านั้นกันนะ
.
เขียนและเรียบเรียงโดยเพจ #shareแชร์
“เปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นในทุกวัน แล้วเรามาลุยไปด้วยกัน”
.
โฆษณา