4 เม.ย. 2022 เวลา 07:18 • ไอที & แก็ดเจ็ต
A portable-software guy lists
Portable software คือ ชุดโปรแกรมพกพาที่ใช้ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องติดตั้งไปบน OS (ในที่นี่ผมจะโฟสกัสหลักๆที่ Windows นะครับ)
การใช้งานโปรแกรมพกพาจำพวกนี้ สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงไปบนคอมพิวเตอร์ (แต่อาจจะมีการแตกไฟล์ที่ถูกบีบอัดอยู่ อาจเรียกว่าเป็นการ unzip, unpack, หรือกระทั่งการติดตั้งจริงๆแต่จะไม่ถึงกับต้องใช้สิทธิ์ของ Admin ของคอมเครื่องนั้น)
ที่นี่ถ้าจะมองออกมาเรื่องการใช้งาน อาจจะเป็นในคอมบริษัทที่ผมทำงานอยู่ หรืออาจจะเป็นโปรมแกรมจำเป็นที่ copy แล้วเก็บไว้ในแฟล็ชไดร์ฟไว้ใช้งานก็ได้ (ไฟล์ของโปรแกรมพวกนี้ copy เพื่อย้ายที่หรือทำซ้ำจะสามารถใช้งานได้เลย)
ตามประสบการณ์ผม ผมมีซอร์ฟแวร์ที่อยากแนะนำประมาณนี้ครับ
-WPS Office Portable ผมมองว่าตัวนี้จำเป็นสุดสำหรับผม และให้ประสบการณ์และความสวยงาม ความง่าย และฟังก์ชันส่วนใหญ่ใกล้เคียงกับ Microsoft office ครับ https://portableapps.com/node/61502 ตัวนี้เป็น Dev test 1, 11-2019 นะครับ
-The famous Portableapps - https://portableapps.com/apps เว็บไซต์นี้ไม่พูดถึงไม่ได้ครับ เป็นชุดโปรแกรมที่รวมน่าจะทุกหมวดหลักๆเอาไว้ ไม่ขออธิบายละกันครับ แค่คลิกลิงค์ก็น่าจะเห็นความเยอะแล้ว โดยมีโปรแกรมที่คุ้นเคย อย่าง Chrome, Firefox, และอื่นๆอีกเยอะครับ
-PortApp - https://portapps.io/apps/ เว็บไซต์นี้ผมชอบเป็นการส่วนตัวครับเป็นเว็บรวมโปรแกรมพกพาประมาณนึง และโปรแกรมส่วนใหญ่ UI ดีมากครับในเว็บไซต์นี้
นี่เป็นเว็บไซต์และซอร์ฟแวร์ส่วนหนึ่งนะครับ ที่ผมอยากแนะนำไว้ก่อนและมองว่าพอใช้แล้วจริงๆ โดยเฉพาะตัวแรกที่เป็น Office software ของ WPS ที่ใช้แก้งาน excel และ word แบบพกพาได้ โดยที่ไม่ต้องเพิ่ง โปรแกรม Office อื่นที่ต้องใช้ VMware ThinApp ช่วยทำ โดยอาจมีปัญหาตามมาที่หลังถ้าเปิดเครื่องอื่น
และยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่รวมเอาซอร์ฟแวร์ประเภทนี้ไว้ที่ผมไม่ได้กล่าวถึง
แต่ถือว่าเป็นเพื่อนแชร์กันนะครับ มีโปรแกรมตัวไหนแนะนำได้ครับ
โฆษณา