19 มี.ค. 2022 เวลา 01:39 • ข่าวรอบโลก
จากดาวตลกสู่ผู้นำประเทศ แต่ก็ยังเป็นลูกหมาของวอชิงตันอยู่วันยันค่ำ
เวลานี้สงครามได้ผ่านมาเกือบเดือนแล้ว สถานการณ์ก็ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่ที่แน่นอนอย่างนึงก็คือ ประเทศยูเครนนั้นเละไปแล้วเกือบทั้งประเทศ
หลายๆ คนโทษปูตินว่าเป็นฝ่ายเริ่มสงคราม มันก็ใช่ในแง่ที่ว่าเขาทำให้สงครามนี้ชัดขึ้นมาในสายตาชาวโลก แต่จริงๆ สงครามครั้งนี้ไม่ได้เริ่มเมื่อปลายกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มันเริ่มมาหลายปีแล้วต่างหาก
ถ้าคุณอยากรู้ว่าที่ผ่านมา จริงๆ แล้วมันเกิดอะไรขึ้นที่แถวนั้น คุณลองไปค้นคลิปเก่าๆ ของ Patrick Lancaster ดู เขาเป็นนักข่าวที่อาศัยอยู่ในยุโรปตะวันออก คลิปสดมาก ไม่มีการตัดต่อไรทั้งสิ้น
อย่างคลิปด้านบนเป็นคลิปจากปี 2016 ที่ปืนใหญ่จากยูเครนยิงถล่มใส่พื้นที่ของเขตดอนบาส
กับเรื่องกองพล Azov ในยูเครนก็เหมือนกัน แต่ก่อนสื่อตะวันตกก็เคยทำข่าวเรื่องนี้ไว้ว่าเป็นพวกขวาจัด สืบทอดอุดมการณ์นาซีที่ว่าคนขาวอยู่เหนือคนชาติอื่นๆ แต่พอมาวันนี้เป็นไงหละ ไม่พูดเรื่องนี้เลย พูดแต่รัสเซียรุกรานอย่างไม่ชอบธรรม
อย่างเช่นคลิปจาก BBC ปี 2014 นี่
ต่อมาไอ้กลุ่มนี่ยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลยูเครนเอง จนกลายเป็นกลุ่มติดอาวุธที่มีอิทธิพลมากในประเทศ ต่อไปมาลองดูที่สัญลักษณ์ของไอ้กลุ่มนี่กัน
ตราของกองพล Azov
ไอ้ตัวอักษรตรงกลางที่พวกเขาเป็น N กับ I ซ้อนกันมากจาก National Idea โอ้โห! สวยหรูจัง แต่ทว่ามันเป็นแค่การตอแหลเท่านั้น ลองมาเทียบดูกับสัญลักษณ์ของพวก SS ในกองทัพนาซี
สัญลักษณ์ของกลุ่ม SS หรือ Schutzstaffel ในสมัยนาซี
นี่มันแค่กลับด้านตัวอักษรแล้วเอาต่อกันเองนี่หว่า เอ! แล้วไอ้วงกลมข้างหลังในตราของ Azov มันคืออะไรกันนะ มันก็คือสัญลักษณ์ที่เรียกว่า The Black Sun ที่ใช้กันในกลุ่มของพวกนีโอนาซีนี่แหละ (อ่านเพิ่มเติม https://en.wikipedia.org/wiki/Black_Sun_(symbol))
โอ้โห! รวมความเป็นนาซีไว้ในสัญลักษณ์ขนาดนี้ คุณพี่ยังจะมาตอแหลว่าไม่ได้มีอุดมการณ์นาซี เหยียดเชื้อชาติได้อีกเหรอ ขำอะ แต่ตอนนี้ที่สื่อตะวันตกไม่พูดเรื่องนี้เลยก็เพราะ มันเล่นเกมสงครามข่าวสาร มันต้องการสร้างความเป็นฮีโร่ให้กับยูเครน ให้คนทั่วโลกเกลียดชังรัสเซีย ให้ยูเครนทำสงครามยืดเยื้อกับรัสเซีย สร้างบาดแผลทั้งทหารและเศรษฐกิจให้กับรัสเซียให้ได้มากที่สุด โดยมันยอมเสียสละประเทศในยุโรปประเทศนึงที่ยังไม่ได้เป็นพันธมิตรของมันไป
เออ! มันคุ้มมั้ยเนี่ย ถ้าคุณอยู่ที่ยุโรปก็พูดได้ไม่เต็มเสียงหรอก เพราะสงครามมันเกิดใกล้ๆ บ้านคุณ แถมยังโดนตัดท่อแก๊สอีก แต่ถ้าคุณอยู่ที่อเมริกานะเหรอ นี่คุ้มยิ่งกว่าคุ้มซะอีกนะเนี่ย อาวุธก็ขายได้เพิ่ม พลังงานแบนรัสเซียไปแล้วก็เอาของเราเข้าไปขายซะหน่อยสิ ราคาพลังงานก็แพงขึ้นฮวบๆ โอ้โห! คุ้มจริงวะ
โฆษณา