18 มี.ค. 2022 เวลา 10:04 • ศิลปะ & ออกแบบ
นางเงือก 🧜
พงศ์กษัตริย์ทัศนานางเงือกน้อย ดูแช่มช้อยโฉมเฉลาทั้งเผ้าผม ประไพพักตร์ลักษณ์ล้ำล้วนคำคม ทั้งเนื้อนมนวลเปล่งออกเต่งทรวง ขนงเนตรเกศกรอ่อนสะอาด ดังสุรางค์นางนาฏในวังหลวง พระเพลินพิศคิดหมายเสียดายดวง แล้วหนักหน่วงนึกที่จะหนีไป
นางเงือกได้ปรากฎในวรรณคดีไทยอยู่หลายเรื่อง แต่เงือกในวรรณคดีที่มีความโดดเด่นที่สุดน่าจะเป็นนางเงือกมารดาของสุดสาคร
นางเงือกมารดาของสุดสาครนั้นเป็นเงือกแรกรุ่นอาศัยอยู่ในทะเลกับบิดาและมารดาที่เป็นเงือก แต่ต้นตระกูลของนางนั้นเคยเป็นมนุษย์มาก่อน นางเงือกจึงสามารถพูดภาษามนุษย์ได้
พระอภัยมณีพบนางครั้งแรกเมื่อเงือกผู้บิดาได้พามายังถ้ำนางผีเสื้อสมุทรเพื่อจะพาพระอภัยมณีและสินสมุทรหนี ต่อมานางผีเสื้อสมุทรได้จับบิดาและมารดาของนางเงือกกิน นางเงือกจึงต้องเป็นฝ่ายแบกพระอภัยมณีไปยังเกาะแก้วพิศดารแทน
จนเมื่อถึงฝั่งเกาะแก้วพิศดารพระฤาษีก็เมตตาขุดสระให้นางเงือกได้อยู่อาศัย พระอภัยณีสงสารจึงเข้าปลอบนางแล้วก็ได้นางเงือกเป็นภรรยา
หลายวันต่อมาสำเภาท้าวสิลราชเจ้าเมืองผลึกได้สัญจรมาติดที่เกาะแก้วพิศดาร พระฤาษีได้ฝากให้พระอภัยมณี สินสุทร และลูกศิษย์ทั้งหลายได้ติดเรือไปขึ้นยังฝั่งแผ่นดิน ขณะนั้นนางเงือกได้ตั้งครรภ์อ่อนๆ พระอภัยมณีจึงมอบปิ่นประจำพระองค์ให้กับนางเงือกเพื่อเป็นของรับขวัญลูก จากนั้นพระอภัยมณีก็ได้ขึ้นสำเภาจากไป
วันเวลาผ่านไปนางเงือกให้กำเนิดบุตรชาย นามว่า สุดสาคร เมื่ออายุ ได้ 3 ปี สุดสาครก็ได้ลานางเงือกออกตามหาพระอภัยมณีผู้เป็นบิดา กระทั่งวันเวลาผ่านไปหลายปี พระอภัยมณีเข้าสู่วัยชราก็ได้ออกบวชพร้อมกับนางสุววรณมาลีและนางละเวง นางเงือกได้หันมาถือศีลโดยมิขาดตกบกพร่อง ต่อมาพระอินทร์ได้เหาะลงมาตัดหางนางให้ ทำให้นางมีร่างกายเช่นมนุษย์ทั่วไป โดยนางก็มีชื่อว่า สุพรรณมัจฉา และได้สถาปนาเป็น จันทวดีพันปีหลวง
#การ์ตูนไทยไทย
โฆษณา