18 มี.ค. 2022 เวลา 16:57 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
"Reservoir Dogs" 1992
Reservoir Dogs
หนังที่บทพูดยาวเฟื้อยทั้งเรื่อง แถมยังถ่ายทำกันอยู่ไม่กี่ฉากเนี่ยนะ ? ใครจะคิดว่าพล๊อตเรื่องที่ไม่ได้มีอะไรมาก จะสามารถนำมาเล่าได้อย่างมีชั้นเชิง ทั้งเก๋าทั้งกวน แถมยังเป็นผลงานกำกับเรื่องแรกที่แจ้งเกิด ด้วยการสร้างสไตล์และทิ้งลายเซ็นของเขาเอาไว้อย่างชัดเจน ชายที่ลั่นวาจาไว้ว่าชีวิตนี้จะทำหนังแค่ 10 เรื่อง! และนี่ก็คือภาพยนตร์เรื่องแรกที่ทำให้วงการภาพยนตร์ได้รู้จัก "เควนติน ทาแรนติโน" (Quentin Tarantino)
ซึ่งเรื่องราวเริ่มขึ้นที่บทสนทนาบนโต๊ะอาหารที่ลากยาวกว่า 10 นาที (ตอนดูแอบคิดในใจ เฮ้ย! เอาจริงดิ) ที่แทบจะไม่มีอะไรไปมากกว่าการถกเถียง สบถใส่กัน เพื่อเป็นการแนะนำตัวละคร แต่เนื้อหาแอบจิกกัดใช้ได้เลยทีเดียว ดูไปก็ขำไปเหมือนได้นั่งฟังอยู่ในวงสนทนานั้นจริงๆ
ก่อนที่หนังจะนำไปสู่แผนการปล้นร้านเพรช ที่ทุกคนที่ร่วมขบวนการต่างไม่รู้จักชื่อจริงของกันและกัน แต่จะมีโค๊ดเนมไว้เรียก เช่น Mr.White (Harvey Keitel), Mr.Orange (Tim Roth), Mr.Blonde (Michael Madsen), Mr.Pink (Steve Buscemi) และ Mr.Brown ตัวประกอบที่เฮียเควนตินลงมาแสดงเอง ซึ่งแผนการทั้งหมดเป็นแผนของ ตาแก่ โจ (Lawrence Tierney) และลูกชาย ไนซ์กาย เอ็ดดี้ (Chris Penn) แต่แผนการปล้นก็ต้องมาเหลวไม่เป็นท่า เมื่อตำรวจเข้ามาบุกจับและเกิดการสาดกระสุนใส่กันทำให้ต้องหนีหัวซุกหัวซุน บ้างก็โดนยิง บ้างก็ตาย (Mr.Blue รับบทโดย Edward Bunker เปิดตัวเสร็จก็ตายเลย wtf!) ทั้งหมดทยอยหนีมาที่โกดังร้างตามที่ได้นัดกันไว้ และก็ต้องมาระแวงคอยเถียงกันว่าในกลุ่มมีหนอนบ่อนไส้ที่เป็นสายให้ตำรวจ ในเมื่อทุกคนไม่รู้จักและไม่ไว้ใจกัน การโยนขี้ถามทางสุดปั่นจึงบังเกิด..
แค่เริ่มเรื่องก็ยัดตัวละครมาขนาดนี้ แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะตามไม่ทัน เพราะทีเด็ดของมันอยู่ที่การเล่าเรื่องนี่แหละ ด้านโปรดักชั่นแทบจะถ่ายกันอยู่ที่โกดังร้างแทบทั้งเรื่อง หนังเต็มไปด้วยบทพล่ามเอะอะโวยวายยาวเหยียดที่เต็มไปด้วยความลนลาน ทั้งโกรธ กลัว เต็มไปด้วยความสงสัยไม่ไว้ใจกัน สมกับชื่อเรื่อง"แหล่งรวมหมาบ้า"จริงๆ กัดกันทั้งเรื่อง.. หนังจะค่อยๆตัดสลับฉากแฟรชแบ็คตัวละครแบบไม่เรียงลำดับ ว่าแต่ละตัวมารวมหัวจมท้ายกันได้ไง นักแสดงทุกคนเล่นได้ถึงอารมณ์ดีจริงๆคำหยาบปลิวว่อนไปหมด
เนื้อเรื่องแทบไม่มีอะไรเลยแต่กลับลุ้นชวนติดตาม เอาจริงๆแค่เรื่องย่อก็แทบจะรู้บททั้งเรื่องแล้ว แต่สเน่ห์มันดันอยู่ที่การเล่าแบบกวนๆของเฮียเควนติน ที่ค่อยๆเปิดเผยปูมหลังทีละนิด และนำไปสู่ฉากจบที่พีคและโคตรหักมุม (คือเอาแบบนี้ก็ได้เรอะ!) ความรู้สึกหลังดูจบอดหัวเราะขึ้นมาไม่ได้จริงๆ คือไม่คิดว่าเรื่องแรกของเฮียก็จะกล้าเล่นอะไรฉีกๆแบบนี้ในสมัยนั้น แต่กลับกลายเป็นภาพจำที่ชัดเจน สุดยอดต้นตำรับของความเป็น"เควนติน"จริงๆ
ด้วยฉากแอ๊คชั่นที่น้อยมากหากเทียบกับหนังGangster หนังปล้นทั่วไป แต่ก็ดิบเถื่อนและนองเลือดพอสมควร แต่ด้วยความที่หนังเต็มไปด้วยบทพูด อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน ใครที่ดูแล้วเบื่อก็อาจจะเบื่อสุดๆได้เลย เรียกได้ว่าเฮียเควนตินแกยืนยันตั้งแต่เรื่องแรกแล้วว่าหากใครรักก็รักไปเลย หากใครเกลียดก็เกลียดไปเลย แต่ถ้าใครที่ถนัดแนวหนังบทพูดยาวๆละก็ Reservoir Dogs ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่ดูสนุกมาก ยิ่งเป็นแฟนหนังสไตล์"เควนติน"ยิ่งพลาดไม่ได้ ถ้าหากคุณรักหนังสไตล์เฮียแก ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ชอบเรื่องนี้
โฆษณา