1 เม.ย. 2022 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
Warehouse Management 101: Improvement (Gap Analysis)
ความเข้าใจที่ตรงกันนำพามาซึ่งการแก้ปัญหาที่ชัดเจน ขั้นตอนต่อไปไม่ไกลเกิน คือ การวิเคราะห์ เราต้องมองหา เป้าหมายที่เราจะไปให้ถึง กับสถานะตอนนี้ของเราว่าอยู่ที่ใด ส่วนนี้เราเรียกกิจกรรมนี้ว่า การทำ Gap analysis เพื่อมองหาช่องว่างระหว่าง เป้าหมายที่ตั้งไว้กับสถานะปัจจุบัน หากเราวัดไม่ได้ว่า ไกลเท่าไหร่ ก็ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาและทรัพยากรอื่น ๆ มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้การปรับปรุงสำเร็จลุล่วงไป โดยประเมินในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ซึ่งหลักการง่าย ๆ คือ การประเมินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนที่ใช้บริหารงาน ได้แก่ ค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่าวัสดุสิ้นเปลือง ค่าแรงของพนักงาน ค่าอุปกรณ์เคลื่อนย้ายต่าง ๆ ค่าต่อเติม เป็นต้น รวมทั้งเรายังสามารถมองในมุมของ 4P ได้ โดยไล่ตั้งแต่ เรื่องกิจกรรมการทำงาน (Process), การจัดการพนักงาน (People), สถานที่ และอุปกรณ์ (Place) และต้นทุน (Price)
การเทียบด้วยความรู้สึกเทียบได้ยากมาก หากแต่จะต้องเทียบด้วยสิ่งที่วัดค่าได้ จึงง่ายต่อการเข้าใจของทุกคน เช่น หากเวลาทำงานของพนักงานต่อ 1 ขั้นตอนการทำงาน ใช้เวลา 30 นาที สำหรับการหยิบสินค้า 100 ชิ้น แต่หากต้องการให้สามารถหยิบได้ 240 ชิ้น ภายใน 1 ชม หรือ 120 ชิ้นในเวลา 30 นาที เราจะแก้ไขที่ใดได้บ้าง ต้องเอา Process + People + Place หรือไม่ เพื่อให้ได้การทำงานที่ดีขึ้น เช่น การจัดพื้นที่การทำงานให้สิ่งกีดขวางน้อยลง หรือไม่มี ด้วย 5 ส หรือ และในส่วนของคน ก็พัฒนาขั้นตอนการทำงาน เพื่อให้ใช้เวลาที่น้อยลง รวมทั้งถูกหลักสรีระศาสตร์ (ergonomics) เป็นต้น และเมื่อได้สิ่งแวดล้อมที่ได้ออกแบบร่วมกันแล้ว ก็เริ่มทำงานจริง ๆ และเก็บข้อมูลต่าง ๆ
ระหว่างทางการทดสอบแนวทางการทำงานใหม่ทีมงานก็บันทึกผลการทดสอบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัญหาจากการปรับปรุงการทำงาน เพราะทุกครั้งที่ปรับปรุงการทำงานย่อมสามารถเกิดข้อผิดพลาดได้เรื่อย ๆ ซึ่งการบันทึกสามารถทำรวมเข้าไปใน Gap Analysis ต่อได้เลย เพื่อเทียบกับสิ่งที่คาดไว้ หรือสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ และเทียบกับในเชิงลึกได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าการปรับปรุงแต่ละขั้นตอนมีผลต่อการทำงานอย่างไร รวมทั้งเก็บบันทึกเหล่านี้ไว้ใช้สำหรับการพัฒนาปรับปรุงอื่น หากมีขั้นตอนที่คล้ายกันก็สามารถระบุเวลาและควบคุมไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำได้
Credit Photo: Slidestream.net
#Warehousemanagement, #Warehousemanagement101, #Improvement, #Gapanalysis
โฆษณา