19 มี.ค. 2022 เวลา 04:18 • ธุรกิจ
Warehouse Management 101
ส่วนที่ 3. ช่วงยกเลิกสัญญา (Terminate)
สุดท้ายของการทำงานให้แก่ลูกค้าคือวันที่ลูกค้าจากไป ไม่ว่าจะด้วยเรื่องอะไร แต่ลูกค้าจะต้องเลือกที่จะเปิด tender หรือ bidding เพื่อหาเจ้าที่จะทำงานร่วมกันใหม่ ในราคาที่เหมาะสม หรือ คุณภาพที่ดีกว่าเจ้าเก่า เป็นเรื่องที่ปกติมากของวงการ ไม่มีใครที่จะยืนยันว่าจะทำงานด้วยไปตลอด และเชื่อได้เลยครับว่า ไม่มีจริง ๆ อาจจะไม่ย้ายที่ก็ยังต้องเปลี่ยนคนที่ทำงานใหม่ มันคือวัฏจักรของธุรกิจ
การปรับปรุงการทำงานในช่วงยกเลิกสัญญาทำอย่างไร ก่อนไปคำถามนี้ต้องตอบก่อนว่า จะพัฒนาปรับปรุงไปเพื่ออะไร ผมได้เคยฝึกจากนายและได้เห็นหลายบริษัท ทั้งได้ลูกค้าใหม่ไปและเสียลูกค้าในมือออกไป มีทั้งคนที่ส่งมอบงานให้แก่เจ้าใหม่อย่างดี บางเจ้าส่งมอบแบบขอไปที แล้วพองานที่ไปที่ใหม่มันไม่ดี ก็จะมี 2 แบบ คือ ลูกค้ายังคิดถึงเรา หรือลูกค้ารังเกียจเรา เพราะ ถ้าคิดถึงเรา เค้าอาจจะยังกลับมาหาเราได้เสมอ
แล้วการปรับปรุงการทำงานช่วงยกเลิกสัญญา ทำอย่างไรได้บ้าง
1. ทำ stock ให้ตรงและค้นหาของจริงได้ง่าย สื่อกับปลายทางที่รับของไปได้ง่ายที่สุด
2. หากสามารถส่งข้อมูล ให้ปลายทางเอาเข้าระบบได้ดีที่สุด ยิ่งดี ไม่ว่าจะ upload form file หรือ อะไรก็แล้วแต่
3. เรียงของให้ตรวจสอบของให้ง่ายที่สุด และแยกสินค้าแต่ละกลุ่มให้ชัดเจนที่สุด
4. อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและเจ้าใหม่ จนถึงคลังสินค้าของเขาเลย
จากทั้ง 4 ข้อ หลายคนจะถามว่า ทำไมต้องไปทำงานให้เค้าดี ๆ ทั้ง ๆ ที่ลูกค้ากำลังจะไปกับเจ้าใหม่ ทั้งที่อาจจะไม่กลับมา คำตอบง่าย ๆ ที่ผมอยากจะบอกคือ ไม่มีใครว่าคนอกหักที่ทำดีจนถึงที่สุดฉันใด การจากไปถ้าถูกพูดถึงในแง่ดีก็เหมือนชื่อเสียงที่ดีฉันนั้น
รวมทั้งเรื่องการจัดการ stock อย่างดีที่สุด จะทำให้เราทำงานต่อได้ง่ายมาก เพราะบางครั้งเราย้ายสินค้าออกจากคลังสินค้าที่จะรับสินค้าใหม่เข้า ถ้าคุณสามารถจัดการสินค้าลูกค้าออกได้หมด เรียบร้อย ก็จะสามารถใช้พื้นที่ต่อเนื่องได้ทันที ไม่ต้องไปหาคลังเสริมช่วงที่ย้ายของ เป็นต้น
การจากลาที่ดี ไม่ได้ความประหยัดเงินคืนกลับมาจากการกระทำนี้ แต่จะได้ขื่อเสียงอย่างแน่นอน ถ้ายังพอมีใจจะทำงานให้ professional พอ การกระทำที่ดีจะย้อนกลับมาหาเราเอง
ไม่ว่าการปรับปรุงการทำงาน (implement) ทั้งช่วงเริ่มต้น ช่วงที่ทำงานอยู่ และช่วงสุดท้าย มีแนวทางการปรับปรุงที่หลากหลายมาก ทฤษฎีเยอะมากที่มาอ้างอิงถึง ถ้าหากว่าคุณได้รับมอบหมายให้ปรับปรุงการทำงานในทุกช่วง ต้องบอกว่า เลือกปัญหาที่จะแก้และแนวทางที่ชัดเจนที่สุดก่อน จากนั้นเลือกเครื่องมือและวิธีวัดผลที่เข้าใจง่ายและวัดได้จริง จะช่วยให้คุณไปต่อได้ง่ายขึ้น
#warehousemanagement, #warehousemanagement101, #handovertonewvendor, #improvement,
โฆษณา