29 เม.ย. 2022 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
Warehouse Management 101:
บทส่งท้าย
มาถึงบทสุดท้ายของเรื่องพื้นฐานการทำงานคลังสินค้าแล้ว คงไม่มีสรุปทุกบทที่เล่ามา แต่หากคุณอ่านถึงบทนี้แล้ว ยังรู้สึกไม่อิ่มไม่ต้องแปลกใจ เพราะบททั้งหมดเกิดจากการบันทึกความคิดและแนวทางการทำงานจริงที่ผมได้รวบรวมแต่ละบทมาให้อ่าน เมื่ออ่านจบผมอยากให้ลองลงมือไปทำหรือหยิบไปใช้จะดีมากเลย เพราะถ้ามันช่วยคุณได้ คุณจะมีเครื่องมือเพิ่มอีกชิ้นนึง รวมทั้งไม่ต้องเดินซ้ำรอยปัญหาที่ผมเคยเจอมา ตัวหนังสือที่อธิบายเรื่องต่าง ๆ เป็นประสบการณ์ในการทำงานคลังกว่า 10 ปี ซึ่งไม่ได้เยอะมาก สำหรับหลายคน แต่ผมมองว่าคนที่ทำงานหลังจากผม หรือใครที่อ่านแล้วได้ประโยชน์จริงๆ ก็ต้องยอมรับว่า ผมถือว่าคุณได้เดินไวกว่าผมทันที เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปคิดเรื่องเดิม ๆ ซ้ำ ๆ อีก
มีคำกล่าวไว้ว่า “คุณจะเป็นผู้ชำนาญเรื่องนั้น ๆ เมื่อคุณได้ทำงานนั้นเกินกว่า 10,000 ชม” สำหรับผมอยากจะขอเพิ่มว่า แค่ 10,000 ชมอาจจะได้ระดับที่เรียกใช้เมื่อไหร่ก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือ คุณจะต้องศึกษาต่อเพราะ 10,000 ชมนั้นได้ผ่านไปแล้ว เป็นอดีตไปแล้ว และโลกทุกวันการเปลี่ยนแปลงของแนวความคิดและความรู้เปลี่ยนไปเร็วมาก อาจจะไม่ได้เปลี่ยน 100% แบบพลิกหัวทิ่ม แต่ว่ามันเปลี่ยนทีละนิดแต่เปลี่ยนทุกวัน ถือว่าเป็นทั้งเรื่องที่น่ากลัวและเรื่องที่ทำให้เราตื่นตัว ดังนั้น “อย่าหยุดเดิน เพราะถ้าหยุดเดิน คุณจะโดนคนอื่นเดินไล่มัน” คำพูดนี้คือคำที่ผมได้คุยกับทีมงาน operation ที่ผมเคยทำงานด้วย และจากมา
ไม่มีใครแก่เกินพยายามแน่นอน สู้ ๆ ครับ
#warehousemanagement, #warehousemanagement101, #lastlesson,
โฆษณา