19 มี.ค. 2022 เวลา 17:44 • ธุรกิจ
โดยในอาทิตย์นี้ หนูได้วิเคราะห์บริษัท Plan B ไปทั้งหมด 4 ส่วนของ Five Forces Model
ในส่วนที่หนึ่งที่ได้วิเคราะห์คือ
1.ส่วนของการคุกคามจากสินค้าทดแทน ผู้วิเคราะห์คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไรกับบริษัทเพราะเนื่องจาก Plan B นั้นมีหลากหลายอุตสาหกรรมสื่อทั้งอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน สื่อโฆษณาภาพนิ่ง สื่อโฆษณาดิจิทัล สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต สื่อโฆษณาภายในสนามบิน สื่อโฆษณาออนไลน์ ซึ่งมีตัวเลือกหลากหลายให้แก่ลูกค้าทำให้ Plan B มีจุดแข่งตรงนี้
2.การแข่งขันของผู้ที่อยู่ในตลาด
Plan B มีการจับมือร่วมธุรกิจกับบริษัท AQUA ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ใหญ่ในของอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาโดย AQUA มีการขายป้ายโฆษณาให้กับ Plan B และ Plan B มีการขายหุ้นให้กับ AQUA โดยทั้งคู่เห็นว่า ไม่ควรที่จะแข่งกันเพื่อให้เกิดช่องว่างของอุตสาหกรรมสื่อและมีบริษัทต่างชาติเข้ามาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ Plan B และ AQUA จึงร่วมมือกันเพื่อที่จะทำให้อุตสาหกรรมสื่อนั้นดียิ่งขึ้น และมีตัวเลือกหลากหลายให้กับลูกค้า โดยผู้วิเคราะห์คิดว่า ทั้งสองบริษัทคงเห็นผลดีต่อการร่วมมือกันมากกว่าแข่งกัน
3.อำนาจต่อรองจากลูกค้า
ในส่วนของโฆษณา Plan B มีการรีแพ็คเกจกับ AQUA ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่าในการซื้อโฆษณาจาก Plan B และมีการเฉลี่ยการเห็นป้ายของผู้เดินผ่านอย่างน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้าไว้วางใจและรู้สึกถึงความคุ้มค่าในการซื้อโฆษณาจาก Plan B
4.การเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่
บริษัท Plan B ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ใหญ่มากๆในอุตสาหกรรมสื่อ ซึ่งมีการวางแผนกลยุทธ์ในเรื่องของการรวมธุรกิจกับ AQUA เพื่อที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่บริษัทและยังทำให้ได้เปรียบจากคู่แข่งรายอื่นๆ ซึ่งถ้าเกิดผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในอุตสาหกรรมจะทำให้ยากต่อการขาย และยังต้องใช้เวลาสำหรับการเติบโตของธุรกิจ
โฆษณา