20 มี.ค. 2022 เวลา 09:10 • การศึกษา
[คัมภีร์ Excel] คำแนะนำการนำเสนอข้อมูลแบบ Visualization ให้มีการเรียงลำดับข้อมูล
สมมุติเรามีข้อมูลชุดหนึ่งซึ่งเป็นข้อมูลของยอดขายสินค้าในแต่ละภูมิภาคที่เราส่งไปขาย ถ้าเราอยากวิเคราะห์ข้อมูลว่าสินค้าตัวไหนยอดขายดีในแต่ละภูมิภาค ตัวไหนยอดขายแย่แบบเรียงลำดับข้อมูลให้ง่ายต่อการมอง เราควรจะใช้กราฟแบบไหนที่จะช่วยในการวิเคราะห์ให้เห็นการเปรียบเทียบข้อมูลได้ชัดเจน มาค้นหาคำตอบกันในบทความนี้กันครับ ในบทนี้เราจะลองใช้ Treemap chart ในการนำเสนอข้อมูลดู
Treemap chart เป็นแผนภูมิต้นไม้ที่แสดงข้อมูลลักษณะแบบลำดับชั้น กิ่งก้านเป็นแบบรูปลักษณะสี่เหลี่ยม ขนาดของพื้นที่สี่เหลี่ยมจะแปรไปตามปริมาณของข้อมูล และสีเดียวกันจะเป็นข้อมูลกลุ่มเดียวกันทำให้ง่ายต่อการมองและเหมาะกัการนำเสนอข้อมูลจำนวนมาก ดังนั้นกราฟแบบนี้จึงเหมาะกับการนำเสนอข้อมูลแบบสัดส่วนลำดับขั้นและข้อมูลมีหลากหลายชนิด เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นกว่าเดิมมาลองสร้างกราฟ Treemap ด้วยกันเลยครับ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะครับและสามารถเอา Treemap ไปประยุกต์ใช้กับงานของตังเองได้ต่อไปครับ
โฆษณา