20 มี.ค. 2022 เวลา 09:33 • ประวัติศาสตร์
บังเกอร์ลับ&สถานที่หลบภัยในเดนมาร์ก
วันนี้เราพยายามไปค้นหา สถานที่สำคัญแห่งหนึ่ง นั่นคือบังเกอร์ลับหรือสถานที่ป้องกันและรักษาความปลอดภัยจากสงครามนิวเคียร์ให้กับสถาบันกษัติย์ของเดนมาร์ก เช่น ราชินี, ราชวงค์และคณะรัฐบาล ที่สร้างขี้นตั้งแต่สมัย สงครามเย็น คือช่วงระหว่างปี 1945-1991แต่เราหาไม่เจอ ทั้งๆที่เดินทางไปกับคนท้องถิ่น 😁😒และคิดว่าเมื่ออากาศเริ่มอุ่นขึ้นเราจะเดินทางไปหาอีกครั้ง
สาเหฅุที่เราเดินทางไปหาสถานที่ดังกล่าว คือข่าวสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้ผู้คนหวาดกลัวกันว่าสงครามนั้นจะรุนแรงขึ้นและมีการใช้อาวุธและขีปนาวุธในการสู้รบกันมากยิ่งขึ้น ถึงขนาดอาจมีความเป็นไปได้ของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ จึงเป็นเรื่องที่น่าคิดว่ารัฐบาลของเดนมาร์กจะมีวิธีการป้องกันฅนเองอย่างไรซึ่งทำให้เรื่องราวของบังเกอร์ลับได้ถูกปลุกความสนใจของเราขึ้นมาทันที
บังเกอร์ลับที่เราเดินทางไปหานั้นอยู่ไม่ไกลจากบ้านนัก คือประมาณ 50กิโลเมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ Helsingør Kommune บังเกอร์ลับนั้นมีชื่อว่า REGAN ØST (BOC2) จริงๆมีการสร้างบังเกอร์ลับขึ้นถึง 2 แห่ง ในบริเวณที่ใกล้กัน คือ BOC1 และ BOC2 แต่BOC1 มีการปิดตัวลงเมื่อปี 2013. REGAN (BOC2) หรือที่คนเรียกว่า บังเกอร์ราชินี หรือบังเกอร์แห่ง Hellebæk คำว่า REGAN เป็นคำสั้นๆที่มาจากคำว่า REGeringsANlæg
ตามรายละเอียดบอกว่า บังเกอร์ลับแห่งนี้ติดตั้งเกราะคอนกรีฅเสริมเหล็กหนา 2 เมตรครึ่ง โดยมีชั้นดินอยู่ด้านบน มีการป้องกันอาวุธชีวะภาพเคมีและปรมาณูในระดับที่ใหญ่มาก มีเนื้อที่ 4500 ตารางเมตร ได้รับการออกแบบให้รองรับผู้คนได้มากกว่า 350 คน มีห้อง 102 ห้อง มีความสูงถึงสามชั้นในรูปกล่องทรงยาว
จากบังเกอร์ลับของราชินี ประเทศเดนมาร์กยังมีพื้นที่และห้องป้องกันลับกระจายอยู่ตามพื้นที่หลายแห่งภายในประเทศเพื่อให้ความปลอดภัยต่อพลเมืองของประเทศอีกด้วย
เราได้อ่านเจอข่าวที่มีความเกี่ยวพันกับเรื่องบังเกอร์ลับ หรือที่เรียกว่า พื้นที่/ห้องป้องกันและรักษาความปลอดภัยให้กับพลเมือง จึงนำเรื่องราวของข่าวนั้นมาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้อ่านกัน
คือมีข่าวเมื่อหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมาเสนอรายละเอียดว่า เดนมาร์กได้มีการนับจำนวนพื้นที่ห้องป้องกันและรักษาความปลอดภัย ซึ่งได้มีการนับครั้งล่าสุด คือในปี 2002 โน่น คือไม่อัพทูเดต และพรรคประชาชนอนุรักษ์นิยม (Konservative Folkeparti) และ พรรคเสรีนิยม (Venstre)ร้องขอให้มีการสำรวจครั้งใหม่
ซึ่งความตื่นตัวครั้งนี้ก็สืบเนื่องมาจากที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนนั่นเอง จริงๆแล้วได้มีกระแสของการเตรียมพร้อมของหลายประเทศในยุโรปเพื่อป้องกันสถานการณ์ที่อาจเลวร้ายขึ้นและอาจจะเกิดขึ้นในประเทศของตน
เช่นประเทศเบลเยี่ยมและฝรั่งเศสมีข่าวออกมาว่ารัฐบาลได้แนะนำและออกประกาศให้ประชาชนของตนเองเก็บเกลือไอโอดีนเอาไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเกลือไอโอดีนมีประสิทธิภาพของการป้องกัน
สารกัมมันตรังสี ที่มาจากระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งสารกัมมันตรังสีนี้ทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์ เม็ดเลือดขาวทำให้ถูกทำลายอย่างรุนแรง
กลับมาที่เดนมาร์ก จากความคิดเห็นของพรรคเสรีนิยมและพรรคประชาชนอนุรักษ์นิยมที่ต้องการให้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม นาย มอร์เทน บอดสคอฟ (Morten Bødskov) จากพรรคสังคมประชาธิปไตย (Socialdemokraterne) เริ่มการสำรวจและต้องการให้มีการทำแผนที่ๆแสดงให้เห็นว่าในแต่ละเขตเทศบาลต่างๆมีห้องป้องกันและรักษาความปลอดภัยกี่ห้อง และสามารถบรรจุจำนวนคนได้เท่าไร
ตามรายงานของสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินของเดนมาร์ก เขาแจ้งว่ามีห้อง/พื้นที่ดังกล่าวสำหรับประชาชนประมาณ 4.7 ล้านคน ซึ่งสามารถใช้ได้ในกรณีการระเบิดของสารเคมีที่เป็นพิษทางอากาศต่างๆ หรือสงคราม
ซึ่งสอดคล้องร้อยละ 80 ของประชากรที่มีทั้งหมด 5.8 ล้านคนในเดนมาร์ก นั่นคือประมาณ 950,000 แห่งอยู่ในที่พักพิงสาธารณะ ในขณะที่ประมาณ 3.75 ล้านแห่งอยู่ในห้องใต้ดินภายใต้อาคารส่วนตัว
แต่แผนที่ซึ่งได้จำนวนตัวเลขมาจากปี 2002 มานั้น ก็พบว่าห้องพักบางห้องถูกปิดตัวลง รวมทั้งบางแห่งไม่จำเป็นต้องสร้างห้องใหม่เมื่อห้องอื่นๆ ถูกปล่อยทิ้ง
จึงเป็นสาเหตุให้ทั้งพรรคเสรีนิยมและพรรคประชาชนอนุรักษ์นิยมต่างก็ไม่เชื่อในตัวเลขดังกล่าว
- ที่พักพิงจำนวนมากถูกปิดตัวลงตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น ดังนั้นฉันจึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปรับปรุงรายการสิ่งอำนวยความสะดวกในการป้องกันที่เรามีในเขตเทศบาลแต่ละแห่ง และจำนวนสถานที่ นาย ปีเตอร์ จูล เจนเซ่น (Peter Juel-Jensen )โฆษกฉุกเฉินของพรรคเสรีนิยมกล่าว เขาคิดว่าว่าพื้นที่เตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉิน "น่าสังเวช" มาหลายปีแล้ว และถึงเวลาที่ต้องปรับปรุง
นาย นิลส์ เฟรมมิ่ง ฮานเซ่น (Niels Flemming Hansen) ซึ่งเป็นโฆษกฝ่ายป้องกันของพรรคอนุรักษ์นิยมก็คิดเช่นเดียวกัน เขาคิดว่า ในการสำรวจครั้งใหม่ เดนมาร์กควรได้รับแรงบันดาลใจจากสวีเดน ซึ่งพลเมืองของสวีเดนสามารถเข้าถึงแผนที่และดูที่ตั้งของที่พักพิงได้ทางออนไลน์
จริงๆแล้วในสถานีดับเพลิงของเดนมาร์กยังพบว่า มีห้องป้องกันภัยให้กับพลเมืองด้วยเช่นกัน แต่สามารถบรรจุจำนวนคนได้ไม่มากนัก เช่นที่สถานีดับเพลิงแถวบ้านเรา สามารถบรรจุคนได้ประมาณ 50 คน
ในพื้นที่บริเวณถนนทั่วไป เช่นบริเวณเกาะกลางถนน โดยเฉพาะที่เมือง ออร์ฮูส์ (Aarhus ) พบว่ามีการก่อสร้างเป็นห้องพักใต้ดินป้องกันภัยให้กับพลเมืองด้วยเช่นกัน
ขอบคุณข้อมูลจาก Jyllands -Posten
TV2 Danmark
ภาพบางภาพจาก REGAN ØST (BOC2) Facebook
โฆษณา