20 มี.ค. 2022 เวลา 18:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมไดโนเสาร์ถึงสูญพันธุ์?
ยักษ์ใหญ่สูญพันธุ์ได้อย่างไร รู้ไหมเอ่ย​ ทำไมไดโนเสาร์ถึงสูญพันธุ์?
เพราะไดโนเสาร์ตัวโตกินจุเลยกินอาหารจนหมดโลกเหรอ? ไม่ใช่ หรือเพราะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงกะทันหันแล้วพวกมันปรับตัวไม่ทัน? ก็ไม่ใช่อีก แล้วเพราะอะไรล่ะ ก็เพราะมันออกลูกมาเป็นตัวผู้มากเกินไปน่ะสิ !
เป็นที่ทราบกันดีว่า ทฤษฎีเรื่องการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดก็คือ ทฤษฎีที่ว่ามีดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่บนโลก โดยความรุนแรงจากการพุ่งชนทำให้เกิดฝุ่นควันลอยฟุ้งไปทั่วจนท้องฟ้าบนโลกมืดมิด และเพราะมีฝุ่นปกคลุมไปทั่วอากาศบนโลกจึงเย็นลง
ภาพของไดโนเสาร์ที่หนีการชนของดาวเคราะห์น้อย
นอกจากนี้ การชนของดาวเคราะห์น้อยยังเป็นตัวการทำให้ภูเขาไฟระเบิด​ เจ้าสัตว์ยักษ์จึงสูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อ 65 ล้านปีก่อน
ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ เพราะดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกจริงหรือ การมีโครโมโซมคอยกำกับทำให้การกำหนดเพศของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมค่อนข้างแน่นอนซึ่งจะมีความผิดพลาดน้อยมาก และในสัตว์เลื้อยคลานบางชนิด เช่น นก งู และสัตว์เลื้อยคลานจำพวกจิ้งจกก็มีกลไกกำหนดเพศเช่นเดียวกันกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
เมื่อ 65 ล้านปีก่อน โลกไม่ได้มีก๊าซพิษมากมายถึงขนาดทำให้สิ่งมีชีวิตต้องตายจนหมดเกลี้ยง แต่อุณหภูมิบนโลกได้เปลี่ยนไป และไดโนเสาร์ซึ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลานก็ไม่มีกลไกกำหนดเพศแหมือนมนุษย์" ดร.เชอร์แมน ซิลเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสืบพันธุ์ ในเซ็นต์หลุยส์ ซึ่งร่วมในการศึกษาครั้งนี้ กล่าว
ทำไมหนอไดโนเสาร์จึงสูญพันธุ์​ การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ได้ก่อให้เกิดข้อถกเถียงขึ้นมากมาย และบรรดาผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ต่างก็ต้องการทราบสาเหตุที่แท้จริงซึ่งทำให้สัตว์ใหญ่ขนาดไดโนเสาร์ต้องมาพบจุดจบ​ จึงมีผู้ออกทำการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์​
มีความแตกต่างกันไป ดังนี้
ทฤษฎีดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก
  • ดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก
การชนทำให้เกิดการระเบิดและฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองสู่บรรยากาศโลก เป็นเสมือนม่านบดบังแสงอาทิตย์ ทำให้เกิดความมืดและความหนาวเย็นอย่างฉับพลันนานเป็นเดือนๆ จนไดโนเสาร์ไม่อาจมีชีวิตอยู่ได้ อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ถูกคัดค้าน​ ด้วยคำถามที่ว่าทำไมสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ จึงรอดชีวิตมาได้​
  • สภาวะของโลกเปลี่ยนไป
ทฤษฎีหนึ่งเชื่อว่าสภาพอากาศของโลกค่อย ๆ เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ และไดโนเสาร์ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาวะที่แห้งลงและเย็นลงได้ นอกจากนี้อาหารที่เคยมีอยู่อุดมสมบูรณ์สำหรับไดโนเสาร์กินพืชยังลดน้อยลง เมื่อไดโนเสาร์กินพืชไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ไดโนเสาร์กินเนื้อจึงสูญพันธุ์ตามไปโดยปริยาย
  • ไดโนเสาร์เป็นโรคจนสูญพันธุ์
อีกทฤษฎีหนึ่งระบุว่าเกิดโรคระบาดร้ายแรง ทำให้ไดโนเสาร์จำนวนมากติดเชื้อและล้มตายจนสูญพันธุ์ในที่สุด
ขอขอบคุณ​แหล่งที่มา​:https://www.trueplookpanya.com/blogdiary/26554
ขอขอบคุณ​รูปภาพ​:https://blog.eduhub.tv/dinosaurextinction/
โฆษณา