22 มี.ค. 2022 เวลา 11:35 • ข่าว
เพราะเหตุใดม็อบชาวนาจึงไม่เป็นที่สนใจ? เพราะเหตุใดคนจนในประเทศนี้ไม่เคยได้รับความยุติธรรมเลย?
กลุ่มชาวนารวมตัวกัน ณ ถนนหน้ากระทรวงการคลัง
เป็นเวลา 58 วันแล้วที่ชาวนาหลายชีวิตต้องจากบ้านเกิดมาต่อสู้เพื่อให้มีที่ดินทำกินแก่ลูกหลานรุ่นต่อไป
เป็นเวลา 58 วันแล้วที่ชาวนาหลายชีวิตต้องนอนหลับบนพื้นถนนหน้ากระทรวงการคลัง
และเป็นเวลา 58 วันแล้วที่ชาวนาหลายชีวิตนอนหลับได้ไม่เต็มตื่น เพราะกลัวรัฐจะมายึดที่นาของตนไป
ย้อนกลับไปเมื่อ 7 ปีก่อน ในวันที่ 9 พฤศิจายน 2559 พลเอกประยุทธ์เคยให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำให้ชาวนารวยขึ้นในเวลา 5 ปี แต่ทว่าภาพของม็อบชาวนาที่กำลังเกิดขึ้น ณ หน้ากระทรวงการคลังในปัจจุบัน ยิ่งแสดงให้เห็นว่า พลเอกประยุทธ์ไม่เพียงแต่จะผิดสัญญาที่ไม่อาจทำให้ชาวนารวยขึ้นได้ภายใน 5 ปี แต่กลับทำให้ชาวนาไร้ซึ่งที่ดินทำกินในอนาคต เพราะชาวนาบางรายกำลังจะโดนยึดที่นาไป
ในปัจจุบัน รัฐบาลเจอภัยคุกคามมากมายทั้งจากภายในประเทศและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสภาล่มซ้ำแล้วซ้ำเล่า ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ตลอดจนวิกฤตการณ์รัสเซีย-ยูเครน ปัญหาเหล่านี้ถือเป็นภัยท้าทายที่รัฐบาลไม่อาจอยู่นิ่งเฉยได้ แต่อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่สิ่งที่รัฐบาลจะนำมาอ้างเพื่อละเลยปัญหาปากท้องชาวนาได้
น่าเศร้าที่เราต้องทนเห็นภาพการต่อสู้ของม็อบชาวนามาร่วม 2 เดือนแล้ว คำถามที่ตามมาก็คงจะหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า รัฐบาลไม่เคยคิดจะเหลียวแลชาวนาเลยหรือ?
หรือนั่นเป็นเพราะว่า รัฐบาลตั้งใจกดชาวนาให้จมอยู่ในกับดักความยากจน ผ่านการผลิตซ้ำวาทกรรม 'หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน' หรือ 'วิถีพอเพียง' ว่าเป็นความสุขของชาวนา ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ปูทางให้บรรดานายทุนและเจ้าสัวก้าวเข้าสู่ความมั่งคั่งขึ้นเรื่อย ๆ และท้ายที่สุด พวกเขาก็คงจะพากันนั่งจิบชาในห้องแอร์อย่างสบายใจเฉิบ
ในฐานะลูกหลานชาวนาคนหนึ่ง ทุก ๆ วันเรามักจะเห็นปู่ย่าตายายของเราตื่นเช้าไปทุ่งนา ก้มหน้าก้มตาทำสวนหลังขดหลังแข็งในอากาศร้อน ๆ กว่าจะได้กลับบ้านพักผ่อนก็ตะวันตกดินพอดี อย่างไรก็ตามแม้พวกเขาจะทำงานหนักเช่นว่า แต่ผลผลิตที่ขายได้ก็ใช่ว่าจะมีกำไรมากนัก เราในฐานะหลานก็ไม่กล้าขอเงินท่านไปซื้อขนมห่อละ 20 บาทเพียงเพราะว่ายายเคยบอกว่ามันแพงเกินไป
สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้เรากลับมาย้อนคิดว่า นี่หรือคือสิ่งที่ชาวนาสมควรได้รับ? ชาวนาควรได้รับคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้ไม่ใช่หรือ เพราะชาวนาาก็จ่ายภาษีเหมือนกัน ทำงานหนักเหมือนกัน แต่ทำไมรัฐบาลกลับไม่เหลียวแลเสียงชาวนากันนะ
สุดท้ายนี้ หากรัฐบาลไม่เร่งลงมือแก้ไขปัญหาดังกล่าว และทิ้งให้กลุ่มชาวนาต้องอยู่กับวิถีความยากลำบากแบบเดิมต่อไป วันใดวันหนึ่งในอนาคต กลุ่มอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ชาวนาจะออกมาเรียกร้องมากขึ้น และที่สำคัญ ประเทศไทยอาจจะไม่มีข้าวไว้ให้คนไทยกินอีกต่อไป
ขอขอบคุณภาพจาก https://workpointtoday.com/farmerstrike220208/
ขอบคุณข้อมูลจาก https://mgronline.com/politics/detail/9590000111791
#เล่าแหลก
โฆษณา