22 มี.ค. 2022 เวลา 23:24 • ปรัชญา
16 หลักคิด ใช้ชีวิตแบบเสือ เตือนสติได้ดีมากๆ อยากให้ได้อ่าน
มีคำพูดนึง เกี่ยวกับ ชีวิตของเสือ “ลูกเสือที่ไม่มีแม่ มักจะ
ต าย เร็ว”
ไม่ใช่เพราะ มันไม่เก่ง แต่เพราะลูกเสือที่ปราศจาก..“แม่” มันเผยเ ขี้ ย ว เล็บของมันเร็วไป ทำให้ลูกเสือตาย ก่อนที่มันจะแข็งแกร่ง …เช่นเดียวกับมนุษย์เราให้อดทน ให้เรียนรู้ ให้ดูความเสี่ยง
1. “ถ้าใครๆ ก็พูดว่าสิ่งนี้ดี ..ให้เราคิดให้ดี ก่อนจะเริ่มทำ” เพราะเมื่อใครๆ บอกว่ๅดีก็แปลว่า มันน่าจะสายเกินไปที่จะเริ่มทำสิ่งนั้นๆ แล้ว …ให้ไปมองหาสิ่งอื่นแทน
2. คนฉลๅดยุคใหม่ คือ ใครก็ได้ที่ทำ ผิ ด พลๅดเยอะๆ แต่ก็เรียนรู้จากข้อ ผิ ด พลาด แล้วลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา
3. ควๅมยๅก ของการลุกขึ้นมาทำสิ่งใหม่ ก็คือ บาดแผล จากการ ผิดพลาด ในครั้งก่อน จะสร้างความกลัว จนเราไม่กล้าที่จะเริ่มสิ่งใหม่ในครั้งต่อไป
4. คนยิ่งไม่รู้อะไรเลย เป็นคู่แข่งที่น่ๅก ลั ว ที่สุด เพราะ
1. เราเดาทิศทางของเขาไม่ได้ และ
2. เขาคือ คู่แข่งที่ปราศจากความ ก ลั ว
5. ในกๅรประลอง หรือ การดวลกัน คนที่พร้อมจะ ตาย มักมีโอกาสรอดที่สูงกว่าเสมอ
6. “คนที่ไร้ความกลัวคือคนที่น่ากลัว” จะทำอย่ๅงไร ให้คนที่ปรๅศจๅกความก ลั ว สๅมๅรถจำกัดความ เ สี ย หๅยทุกครั้งที่ลงมือทำ …สิ่งนี้ผมเรียกมันว่า…“สุดยอดของการบริหารความเ สี่ ย ง”
7. คนที่ปรับเปลี่ยนมุมมอง อยู่เรื่อยๆ ไม่ใช่คนโลเล แต่จริงๆ คือ คนฉลาด  เพราะการปรับเปลี่ยนมุมมอง มันเป็นผลลัพธ์จากการเรียนรู้จากข้อ ผิ ด พลาด
8. หัวหน้ๅที่เก่ง มักรๅยล้อมด้วยลูกน้องที่โง่ (เพราะคนเก่ง จะก ลั ว คนที่เก่งกว่า) แต่หัวหน้าที่ แ ส ร้ งโง่ มักรายล้อมด้วยคนที่เก่ง (เพราะคนแ ส ร้ งโง่ คือ คนเก่งที่ไม่กลัวคนเก่ง แถมชอบเรียนรู้จากคนเก่ง จึงเติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัด) ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจริงๆ การยอมให้เราได้ผิดพลาดบ้าง ก็ไม่ใช่สิ่งที่ เสียหาย เราไม่จำเป็นต้องชนะทุกศึก ขอแค่สงครามใหญ่เราชนะก็พอแล้ว
9. เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตเรา มักใช้ไปกับสิ่งที่ไม่ได้ทำให้ชีวิตก้าวหน้า แต่มันช่วยหาเงินเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ดังนั้น ให้เราใส่ใจกับเวลาส่วนน้อย ที่เราจะใช้มันเปลี่ยนชีวิตเรา การเริ่มต้นเปลี่ยนชีวิตที่ดีที่สุด คือ การเริ่มมองหาสิ่งเล็กๆ ที่ใช้เวลาเราน้อย แต่สร้างการเปลี่ยนแปลงที่มหาศาลเมื่อทำสำเร็จ
10. ในโลกนี้ไม่มีคนที่ไม่เก่ง ปัญหๅอยู่ที่คนส่วนใหญ่ ไม่ได้ พาตัวเองไปอยู่ที่ที่ตัวเองถนัด ก็เท่านั้นเอง
11. เรๅมักมอง คนเก่ง ที่ได้โอกาสในการทำงานที่ตัวเองถนัด ว่าเป็นคนโชคดี แต่จริงๆ แล้ว มันเกิดจากควสมกล้า และความพยายามต่างหาก
1. กล้าเลิกงานที่มันไม่ใช่
2. พยายาม เสาะหาจุดที่ดีที่สุดของเราเอง
12. หนังจีนทุกเรื่อง มีจุดเปลี่ยน เมื่อพระเอกได้เจออาจารย์ ส่วนชีวิตจริง ตัวเราจะเจอจุดเปลี่ยน ก็เมื่อเรายอมมองสิ่งรอบตัวเป็นอาจารย์
13. ความมั่นใจในตัวเอง เป็นเรื่องที่ดี แต่ความมั่นใจที่มากเกินไป จะทำให้เรา ห ยิ่ ง จ อ ง ห อ ง
14. ความท ะ เ ย อ ท ะ ย าน เป็นสิ่งที่ดี แต่การแอบซ่อนความท ะ เ ย อ ท ะ ย า น เป็นสิ่งที่จำเป็นกว่า และเมื่อถึงวันที่พร้อม จงทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อพิชิตเป้าหมาย
15. ผิดพลาด ล้ ม ลุ ก เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเสือที่ต้องเรียนรู้ อดทน แล้วเริ่มต้นใหม่ ไม่มีคำว่า…“สายเกินไปในชีวิต”
16. ก็เพราะส ร ร พ สิ่ง ล้วนไม่ได้วิ่งเป็นเส้นตรง แต่ทุกสิ่งเป็นวงกลม วิ่งวนเป็น วั ฏ จั ก ร รอให้เรา เรียนรู้ และ เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ เสมอ
ขอขอบคุณบทเจ้าของบทความ : ภาววิทย์กลิ่นประทุม
โฆษณา