24 มี.ค. 2022 เวลา 11:35 • ความคิดเห็น
ส่องปัญหาสังคมไทยผ่านการกลับบ้านเกิดของ 'ลิซ่า'
ภาพลิซ่าเดินทางกลับไทยในรอบ 3 ปีเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมาได้กลายเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชียล จนนักข่าวต้องตามไปสัมภาษณ์ความรู้สึกชาวบ้านต่อการกลับบุรีรัมย์ของลิซ่า
ชาวบ้านท่านหนึ่งเผยว่า ตนดีใจมากที่ลิซ่ากลับบ้าน ตอนนี้ทางเข้าบ้านไม่ว่าจะทางไหนก็ล้วนแต่พังทุกเส้น อยากให้ลิซ่าพูดถึงบ้านเกิดสักนิดหนึ่ง หมู่บ้านจะได้เจริญขึ้น
แม้จะคำพูดของชาวบ้านจะฟังดูเป็นเรื่องน่ายินดีที่ลิซ่ากลับบ้านเกิดมาเยี่ยมคุณตาคุณยาย แต่เมื่อลองฟังดูดี ๆ กลับน่าเศร้ายิ่งนัก
ช่างน่าเศร้านัก...ที่ปัญหาถนนผุพังกลับกลายเป็นปัญหาที่ชาวบ้านต้องหันมาฝากความหวังไว้ที่ 'ลิซ่า' ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่เป็นเพียงแค่ 'ศิลปิน' มิใช่ 'อบต.'
ไม่น่าเชื่อว่า หน่วยงานรัฐอยู่ในจุดที่ไร้ความน่าเชื่อถือมากเสียจนชาวบ้านต้องหวังพึ่งความเจริญของท้องถิ่นไว้กับศิลปินแล้ว
จริงอยู่ที่การเป็นคนดังนั้นหยิบจับอะไรก็เป็นกระแสไปหมด เพียงแค่ลิซ่าพูดว่าอยากกิน 'ลูกชิ้นยืนกิน' เพียงแค่ประโยคเดียวก็สามารถพลิกพลิกรายได้ร้านลูกชิ้นให้ทะลุหลักแสนได้ หรือแม้แต่วันที่ลิซ่าไปกินหมูกระทะ แฟนคลับก็แห่ไปตามรอยในชั่วพริบตา
คำถามที่ตามมาคือ ถ้าเราเอาแต่ฝากความหวังไว้กับคนดัง เพียงเพราะจะให้เขาเป็นกระบอกเสียงให้หน่วยงานรัฐหันมาสนใจ แล้วเราจะมีอบต.ไว้ทำมะเขืออะไร? และทำไมผู้มีอำนาจระดับท้องถิ่นถึงกล้าที่จะปล่อยให้ถนนในหมู่บ้านผุพังไปทั้งแถบขนาดนั้น?
เพราะฉะนั้น หน่วยงานท้องถิ่นควรรีบลงมาดูปัญหาและลงมือแก้ไขได้แล้ว ไม่ใช่เอาแต่นั่งเซ็นต์เอกสารไปวัน ๆ หรือรอให้ถนนหน้าบ้านตัวเองพังก่อนถึงค่อยลงมือแก้ปัญหา
ถึงเวลาแล้วที่หน่วยงานท้องถิ่นต้องหันกลับมามองตัวเองว่าพวกคุณบริหารจัดการบ้านเมืองอย่างไรจนทำให้ชาวบ้านพึ่งพาไม่ได้ขนาดนี้
หรือเราต้องรอให้ลิซ่าไปเยือนทุกหมู่บ้านก่อนใช่หรือไม่ ประเทศไทยถึงจะเจริญสักที?
โฆษณา