23 มี.ค. 2022 เวลา 12:37 • การศึกษา
House Air Waybill (HAWB)
*ก่อนอื่นต้องขออภัย ลูกเพจที่ห่างหายจากการโพสต์ไปนาน พอดีติดภารกิจต่อเนื่องยาวนานไปหน่อย*
เรามาเริ่มกันเลย..
หลังจากที่เราได้มีการเล่าเรื่องหน้าที่ของ Shipper ทั้งที่เป็น Exporter จริงๆ และ Shipper ที่ไม่ใช่ผู้ส่งออกสินค้าที่แท้จริงซึ่งเรียกว่า Consolidator มาแล้วในบทความที่ผ่านมา
ความเกี่ยวเนื่องมันเกิดขึ้นตรงที่มี Shipper ที่ระบุในใบตราส่งสินค้า(Air Waybill) แต่ไม่ใช่เจ้าของสินค้าที่เป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้า (Manufacturer) หรือบริษัทขายสินค้า (Trader) ที่แท้จริง ซึ่งในที่นี้เราเรียกกันว่า “Consolidator” หรือบริษัทผู้รวบรวมสินค้า
จาก Consolidator นำไปสู่ Consolidation หรือ Consolidated Shipment นั้นหมายถึงการที่มีบริษัทผู้รวบรวมสินค้าได้นำพื้นที่ระวางสินค้าไปขายให้กับ Manufacturer/Exporter/Seller ที่ต้องการขนส่งสินค้าทางอากาศไปให้คู่ค้าในต่างประเทศ
Consolidator ได้อะไร?
บริษัทสายการบินส่วนใหญ่ได้แต่งตั้งตัวแทนขายที่เรียกว่า “General Sale Agent – GSA” เป็นตัวแทนทำการขายพื้นที่ระวางขนส่งสินค้าให้กับสายการบินในเส้นทางที่สายการบินให้บริการในราคาที่สามารถแข่งขันได้ตลาด “Market Driven Pricing” ในลักษณะที่ยิ่งสินค้ามีน้ำหนักมากราคาค่าขนส่งทางอากาศยิ่งมีราคาต่อหน่วยกิโลกรัมจะยิ่งต่ำลงเรื่อย ๆ (การขนส่งสินค้าทางอากาศใช้น้ำหนักเป็นหน่วยในการคำนวณค่าขนส่ง)
House Air Waybill (HAWB) จะเกิดขึ้นตอนใหน?
เกิดตอนนี้เลยครับ.. หลังจากที่ Consolidator ไปทำการขายพื้นที่ระวางเพื่อรวบรวมเอาสินค้าที่ขนส่งไปยังเมืองปลายทางเดียวกันให้ได้มากที่สุด เพื่อนำมาเป็นส่วนลดค่าขนส่งจากสายการบิน (ยิ่งส่งมากยิ่งราคาต่ำ) ผลที่ตามมาคือ Consolidator ก็จะต้องออกเอกสารสัญญาขนส่งขึ้นมาอีกฉบับหนึ่งเพื่อเป็นการรับขนส่งสินค้าระหว่าง Consolidator กับ Manufacturer/Exporter/Seller ซึ่งเรียกเอกสารนั้นว่า *“House Air Waybill (HAWB)”*
House Air Waybill (HAWB) เป็นเอกสารสัญญารับขนส่งสินค้าทางอากาศที่ทำขึ้นระหว่าง Consolidator กับ Manufacturer/Exporter/Seller โดยระบุชื่อและที่อยู่ของ Shipper กับ Consignee ที่เป็นเจ้าของสินค้าตัวจริงลงบนเอกสารใบตราส่งสินค้าที่เป็น House Air Waybill (HAWB) และเมื่อ Consolidator ทำการรวบรวมสินค้าจากหลายๆ Exporter เพื่อทำการขนส่งในเที่ยวบินเดียวกัน ภายใต้ใบตราส่งสินค้าของสายการบินฉบับเดียวกัน เราจึงเรียกใบตราส่งหรือเอกสารสัญญาขนส่งสินค้านั้นว่า “Master Air Waybill (MAWB)”
House Air Waybill (HAWB)
*ตั้งใจว่า จะเขียนสั้น อ่านง่ายๆ แต่พออธิบายรายละเอียดเนื้อหายาวไปเรื่อย .. วันนี้ เอาเท่านี้ก่อนนะครับ *
ติดตามความรู้ ข่าวสาร และกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่
เพจ การขนส่งสินค้าทางอากาศ
โฆษณา