24 มี.ค. 2022 เวลา 04:27 • การศึกษา
Master Air Waybill (MAWB) VS House Air Waybill (HAWB)
Master Air Waybill (MAWB) VS House Air Waybill (HAWB)
จากบทความที่ผ่านมา เราได้เล่าเรื่องของ House Air Waybill (HAWB) กันมาพอสมควร บางคนอาจจะสงสัยว่า...การที่ Consolidator ไปรวบรวมมาจาก Shipper หลายๆ ราย แล้วออกเอกสารใบตราส่งสินค้าที่เป็น HAWB ขึ้นมาเพื่อแสดงถึงการรับขนส่งสินค้าให้กับผู้ส่งออกที่แท้จริงขึ้นมาแล้ว Consolidator จะนำรายละเอียดของสินค้าที่เรียกว่า “Consolidation หรือ Consolidated Shipment” ไปแสดงในใบตราส่งสินค้าที่ส่งมอบให้กับสายการบินตอนไหน ..
สายการบินจะรับทราบว่าสินค้ารายการนั้น ในภาพรวมแล้วคือสินค้าที่ Consolidator ไปทำการรวบรวมมาแล้วทำการจองพื้นที่ระวางขนส่งสินค้า (Booking/Reservation) กับสายการบินที่ให้บริการในเส้นทางที่ต้องการโดยระบุชนิดสินค้าว่า “Consolidation หรือ Consolidated Shipment” และเมื่อ Consolidator ทำการออกเอกสารใบตราส่งสินค้าขึ้นมาอีก 1 ฉบับเพื่อควบรวมเอาสินค้าทั้งหมดมาอยู่ในรายการสัญญาขนส่งฉบับเดียวกัน เอกสารที่ทำขึ้นใหม่นี้จึงเรียกว่า “Master Air Waybill (MAWB)”
Master Air Waybill (MAWB)
“Master Air Waybill (MAWB)” จึงเป็นใบตราส่งสินค้าที่เป็นสัญญาขนส่งระหว่างผู้ส่งสินค้า (Shipper) กับผู้รับขนสินค้า (Carrier/Airline) เพื่อนำไปส่งมอบให้กับผู้รับสินค้า (Consignee) ซึ่งทั่วไปแล้วในกรณีนี้ จะพบว่ารายชื่อของผู้ส่งสินค้า (Shipper) เป็นชื่อของ Consolidator และผู้รับสินค้าจะเป็นชื่อของ Deconsolidator โดยอาจจะเป็นบริษัทเดียวกันหรือบริษัทที่เป็นหุ้นส่วนในการทำธุรกิจร่วมกันก็ได้
ส่วน “House Air Waybill (HAWB)” จึงเป็นใบตราส่งสินค้าย่อย (Subset) ของ “Master Air Waybill (MAWB)” แต่มีความสำคัญตรงที่ ผู้ส่งสินค้า (Shipper) กับผู้รับสินค้า (Consignee) เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องในการค้าขายและส่งมอบสินค้ากันอย่างแท้จริง และสำคัญต่อการดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้องกับระบบราชการของประเทศที่เกี่ยวข้อง
House Air Waybill (HAWB)
หมายเหตุ : ใน 1 “Master Air Waybill (MAWB)” ที่ระบุประเภท/ชนิดสินค้าเป็น Consolidated Shipment อาจจะมี “House Air Waybill (HAWB)” เพียง 1 รายการก็ได้
ติดตามความรู้ ข่าวสาร และกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่
เพจ การขนส่งสินค้าทางอากาศ
โฆษณา