20 เม.ย. 2022 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
LiVEx - SET - mai ต่างกันอย่างไร
ทำความรู้จักตลาด LiVEx (Live Exchange) สำหรับระดมทุนสำหรับเพื่อธุรกิจ SMEs และ Startup แล้วกระดานนี้ ต่างจากกระดาน SET และ mai อย่างไร?
LiVEx - SET - mai ต่างกันอย่างไร
ตลาดไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVEx) เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการระดมทุนและการซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ถูกออกแบบมาเพื่อธุรกิจ SMEs และ Startup ที่ต้องการเติบโต แต่ยังขาดโอกาสต่อยอดธุรกิจ ได้เข้ามาสร้างการเติบโตและก้าวไปสู่เส้นทางตลาดทุน และเมื่อธุรกิจสามารถสร้างการเติบโตได้ ก็สามารถยกระดับไปจนถึงการเข้าจดทะเบียนใน SET และ mai ได้เช่นเดียวกัน
นักลงทุนได้ประโยชน์อะไรจากไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์บ้าง ?
นอกจากประโยชน์ต่อผู้ประกอบการรายย่อยอย่าง SMEs และ Startup แล้ว ในมิติของนักลงทุนก็จะได้รับประโยชน์จากกระดานเทรดนี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น
- ได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนมากขึ้น ช่วยในการประเมินความสําเร็จสําหรับการลงทุนในธุรกิจ Startup/SME
- มีระบบที่ช่วยให้มั่นใจในการจองซื้อหรือลงทุนในธุรกิจ Startup/SME
- มีสภาพคล่องในการซื้อขายเปลี่ยนมือผู้ถือหลักทรัพย์ได้ง่ายขึ้น
- สามารถทําการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลอดจนชําระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ผ่านระบบที่ปลอดภัยและมีความโปร่งใสมากขึ้นกว่าเดิม
เกณฑ์ที่เกี่ยวกับการซื้อขายบน LiVEx
เกณฑ์ที่เกี่ยวกับการซื้อขาย กำหนดให้ซื้อขายผ่านสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ เฉพาะผู้ลงทุนที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด ในรูปแบบ Prepaid โดยต้องมีหุ้น หรือเงินเพียงพอสำหรับการซื้อขาย
โดยเปิดให้ซื้อขายแบบ Auction ด้วยวิธีจับคู่อัตโนมัติ (Automatic Order Matching : AOM) วันละ 1 รอบ ระหว่าง 9.30 - 11.00 น. พร้อมชำระราคาและส่งมอบแบบ Gross Settlement ภายในวันเดียวกันกับวันที่ซื้อขาย (วันที่ T) และไม่มีการกำหนด Ceiling & Floor และ Circuit Breaker
ทั้งนี้ “เกณฑ์ดังกล่าวได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และผ่านความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว โดยจะเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2565"
1
ผู้ที่เข้ามาลงทุนใน ธุรกิจประเภทนี้ต้องมีฐานะการเงินที่มั่นคงและมีความรู้ในการลงทุนเป็นอย่างดี แบ่งประเภทนักลงทุน ดังนี้
- นักลงทุนสถาบันตามนิยามของสํานักงาน กลต. เช่น ธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทประกัน กองทุน เป็นต้น
- กิจการเงินร่วมลงทุน (Venture Capital)
- นิติบุคคลร่วมลงทุน (Private Equity)
- ผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะตามนิยามของสํานักงาน กลต. เป็นได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ที่มีรายได้ต่อปีไม่ต่ำ กว่า 4 ล้านบาท หรือมีสินทรัพย์รวมไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และมีประสบการณ์ในการลงทุนไม่น้อยกว่า 1 ปี
- นักลงทุนรายย่อยทั่วไปยังไม่สามารถลงทุนหรือซื้อขายผ่าน LIVE แต่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะจัดอบรมสัมมนา ให้ความรู้การลงทุนและความเสี่ยงในธุรกิจ SME/Startup ก่อนประเมินความพร้อมในอนาคต
กราฟิก: ณัชชา พ่วงพี
โฆษณา