24 มี.ค. 2022 เวลา 07:17 • ข่าวรอบโลก
ผู้ว่าแบงก์ชาติรัสเซีย ยื่นขอลาออก
หลังเศรษฐกิจ-การเงินถูกทำลายจากค่ำบาตรหนัก
แต่ก็ไม่ได้รับการอนุมัติจากปูติน แถมต้องอยู่ต่ออีก 5 ปี
5
วิกฤตเศรษฐกิจและระบบการเงินของรัสเซียที่กำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะพังทลายลงจากการถูกคว่ำบาตรสารพัดทิศทางจากชาติตะวันตกมหาอำนาจ รวมทั้งหลายชาติยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจของเอเชีย เช่น เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น กำลังส่งผลกระทบต่อบุคคลที่ต้องรับมือกับเรื่องดังกล่าวโดยตรงอย่าง ธนาคารกลางรัสเซีย ที่ตลอดระยะเวลาการเกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้ค่าเงินรูเบิล และเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่มีความมั่นคง กดดันให้คนที่มีความสามารถกำลังถอดใจจากตำแหน่งสำคัญ
1
ล่าสุด Elvira Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียที่ถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับในเรื่องฝีมือการบริหารแบงก์ชาติ และกลไกทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างสูงตลอดระยะเวลา 9 ปีที่เธอดำรงตำแหน่ง ได้แสดงความจำนงยื่นลาออกจากแม่ทัพแบงก์ชาติ และยังทำงานใกล้ชิดกับวลาดิเมียร์ ปูติน มาอย่างยาวนานในฐานะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน มาเกือบ 20 ปี
4
การยื่นใบลาออกของเธอกลายเป็นสิ่งที่พูดถึงอย่างมาก เนื่องจากเธอคือผู้ต้องควบคุมทิศทางเศรษฐกิจของประเทศภายใต้รัฐบาลปูติน แต่หลังจากที่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยืดเยื้อ จนส่งผลกระทบเป็นวงกว้างเลยเถิด เธอจึงขอสละตำแหน่งดังกล่าว
แต่เหมือนกับการลาออกครั้งนี้จะไม่ได้ผล เพราะล่าสุดปูตินไม่อนุมัติให้เธอออก และยังมีการสั่งให้เธออยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไปอีก 5 ปี เพื่อให้เธออยู่ช่วยเหลือปัญหาทางเศรษฐกิจต่อไปก่อน
3
Nabiullina วัย 58 ปี ไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะเกี่ยวกับการไม่อนุมัติการลาออก และไม่ตอบคำถามใดๆ ขณะที่โฆษกของรัฐบาลเครมลินก็ไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน
2
พร้อมกับระบุว่า มีเจ้าหน้าที่อาวุโสเพียงคนเดียวที่ได้รับการอุนมัติให้ลาออกคือ Anatoly Chubais นักปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งก็ทำหน้าที่ดังกล่าวมาอย่างยาวนาน โดยการลาออกจะมีผลในสัปดาห์นี้ และจะเดินทางออกนอกประเทศ
10
Nabiullina ถือเป็นบุคคลที่นักลงทุนชื่นชอบและได้รับการยกย่องจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึง Euromoney และ The Banker ว่าเป็นหนึ่งในผู้กำหนดนโยบายการเงินที่ดีที่สุดในโลก ขณะนี้ต้องเผชิญกับเศรษฐกิจในช่วงสงครามที่รัสเซียถูกรคว่ำบาตรจากนานาประเทศ และภาวะเศรษฐกิจพังทลาย การลงทุนจากบริษัทต่างชาติต่างถอนออกจากรัสเซีย
2
ผลที่เกิดขึ้นกระทบให้ค่าเงินรูเบิลร่วงลงภายหลังการบุกรุกยูเครนเมื่อวัยที่ 24 กุมภาพันธ์ เธอได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็น 2 เท่า และกำหนดการควบคุมเงินทุนเพื่อสกัดกั้นการไหลออกของเงินสด
ธนาคารกลางกล่าวว่าได้ยกเลิกการแทรกแซงเพื่อปกป้องเงินรูเบิลหลังจากข้อจำกัดระหว่างประเทศระงับมากกว่าครึ่งหนึ่งของทุนสำรองระหว่างประเทศที่ 643,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
1
Oleg Vyugin อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Bank of Russia ซึ่งรู้จัก Nabiullina มากว่า 20 ปี กล่าวว่า ตราบใดที่ยังมีการยกระดับสงครม ธนาคารกลางก็ทำได้แค่ต้องปรับให้เข้ากับภาวะช็อกเท่านั้น
1
เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางหลายคนกล่าวถึงภาวะความสิ้นหวังในช่วงหลายสัปดาห์นับตั้งแต่การบุกโจมตี โดยรู้สึกว่าสิ่งที่พวกเขาพยายามแก้ไขแทบไม่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะงัดทักษะและประสบการณ์ทุกกระบวนท่ามาใช้ เนื่องจากรัสเซียถูกตัดขาดจากโลก จนถึงจุดหนึ่งพังลงจนไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ แผนกไอทีไม่สามารถยุติบัญชีได้ ส่วนแผนกอื่นๆ ต้องตกงานภายใต้ภาระงานที่หนักกว่าปกติ กับข้อมูลจำนวนมากมาจากธนาคารที่ตกเป็นเป้าหมายของการคว่ำบาตร
3
ก่อนการบุกรุก เจ้าหน้าที่ได้จำลองสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่อาจถูกตัดออกจากบริการ SWIFT แต่เมื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของการคว่ำบาตรเงินสำรองของธนาคารกลางที่ร้ายแรงเกินกว่านั้น เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครคาดถึงมากก่อน
3
ปูตินกล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่าเขามั่นใจว่ารัสเซียจะเอาชนะปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบันและเป็นอิสระมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกระแสข้อจำกัดในปัจจุบัน กับข้อจำกัดของสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น เขากล่าวว่า “สหภาพโซเวียตอยู่ภายใต้การคว่ำบาตร พัฒนา และประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล”
7
ในคำแถลงสั้น ๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษที่ 20% Nabiullina เลื่อนการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 4% ของเธอจนถึงปี 2024 และเคยเตือนว่าเศรษฐกิจรัสเซียกำลังมุ่งหน้าสู่การหดตัวและการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยไม่มีจุดจบที่ชัดเจน
5
นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าผลผลิตจะลดลงเป็นเลขสองหลักในปีนี้ ในขณะที่ค่าเงินรูเบิลร่วงลง และการขาดแคลนสินค้าอาจทำให้เงินเฟ้อแตะถึง 25% ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมานานในรัสเซียนับตั้งแต่รัฐบาลผิดนัดชำระหนี้ในปี 2541
5
ในวิดีโอสั้น ๆ ที่ส่งถึงเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางเมื่อวันที่ 2 มีนาคม Nabiullina พูดเป็นนัยถึงความโกลาหลภายใน และวิงวอนให้หลีกเลี่ยง “การโต้วาทีทางการเมือง” ที่ “เผาผลาญพลังงานของเราเท่านั้น ซึ่งเราต้องทำงานของเรา” พร้อมกับอธิบายถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เธอเรียกว่า “สุดโต่ง” ที่พวกเราทุกคนคงไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้น
2
ในช่วงที่เกิดวิกฤตภายหลังการรวมตัวของแหลมไครเมียของปูตินในปี 2557 เป็นบททดสอบที่ใหญ่ที่สุดของความกล้าหาญในตลาดเสรีของ Nabiullina
4
เธอต่อสู้กับการควบคุมเงินทุน ให้คำแนะนำกับที่ปูตินที่น่าสนใจ และกำหนดรูเบิลฟรีโดยเปลี่ยนไปใช้การกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อเร็วกว่าที่วางแผนไว้
1
ภายใต้การดูแลของเธอ ธนาคารกลางได้สำรองสกุลเงินต่างประเทศและทองคำมากที่สุดในโลก ขจัดผู้ให้กู้ที่ถือว่าไม่ได้รับการจัดการหรือขาดเงินทุน และทำให้อัตราเงินเฟ้อต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์หลังจากยุคสหภาพโซเวียต
3
“เมื่อ Nabiullina เข้ามา ไม่มีใครคิดว่าเธอจะสามารถรักษาอัตราเงินเฟ้อได้” Natalia Orlova นักเศรษฐศาสตร์จาก Alfa-Bank เล่า “เธอนำพาธนาคารกลางไปสู่มาตรฐานสากลอย่างแท้จริง”
2
คริสติน ลาการ์ด หัวหน้าธนาคารกลางยุโรป ก็ยังเคยกล่าวชื่นชม Nabiullina ว่าเธอเปรียบเสมือนกับคุณสมบัติของคอนดักเตอร์ ที่เป็นผู้ควบคุมบทเพลงของวงโอเปร่าที่ยอดเยี่ยม
3
ต้องยอมรับว่าเธอเป็นคนที่มีฝีมืออย่างมาก ถึงขนาดที่ปูตินเชื่อใจเธอ รับฟังความคิดเห็นของเธอ และปกป้องนโยบายการเงินที่ตึงตัวของเธอต่อหน้าเจ้าหน้าที่ของรัฐคนอื่นๆ แต่ถึงขณะนี้สิ่งที่เธอทำมาได้ถูกยกเลิกภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการคว่ำบาตรที่ปิดล้อมเศรษฐกิจของรัสเซีย
3
ในวิกฤตครั้งนี้มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ชัดเจนน้อยกว่าในวิกฤตที่ผ่านมา การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน และข้อจำกัดในการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ได้ก่อให้เกิดปัญหาในอุตสาหกรรมการธนาคาร โดยตลาดรัสเซียเห็นว่ามีการเปิดรับเพียงบางส่วนเท่านั้น การคุกคามของการผิดนัดชำระหนี้คือ ปัญหาใหญ่ที่เป็นเงามรอยตามรัฐบาลและบริษัทต่างๆ
2
“ไม่มีความหวังสำหรับธนาคารกลางที่จะกลับไปใช้นโยบายเดิม” Sergei Guriev ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ที่ Sciences Po Paris กล่าว
1
Guriev ซึ่งหนีไปปารีสในปี 2013 และดำรงตำแหน่งหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่ European Bank for Reconstruction and Development รู้จักกับ Nabiullina มาประมาณ 15 ปีแล้ว
3
“เธอไม่ได้อยากสมัครเพื่อมาทำงานในยามสงคราม เธอไม่ใช่คนประเภทที่ต้องการทำงานกับตลาดการเงินที่ถูกปิดตัวและถูกคว่ำบาตรครั้งใหญ่”
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
2
โฆษณา