27 มี.ค. 2022 เวลา 05:15 • สัตว์เลี้ยง
The Facts of Kangaroo 🦘
เรื่องวุ่นๆของวัยรุ่นจิงโจ้ ที่ผู้คนมักมองว่าจิงโจ้เป็นสัตว์ที่น่ารักน่าเอ็นดู กระโดดเด๋งๆไปมา
จิงโจ้ เป็นสัตว์ประจำท้องถิ่นและถือเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของ #ออสเตรเลีย เป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกระเป๋าหน้าท้องที่ใหญ่สุดในโลก ด้วยหน้าตาลักษณะท่าทางของจิงโจ้จะน่ารักน่าเอ็นดูชวนหัวเราะ แต่ใครจะทราบว่าเจ้าจิงโจ้นั่นมีความเกรี้ยวกราด กำยำสุดๆ
มาทำความรู้จักเจ้าจิงโจ้กับ 7 ข้อเท็จจริงที่น่าตื่นตาตื่นใจเพราะเจ้าจิงโจ้นั่นซ่อนความน่ารู้ไว้มากมาย
  • จิงโจ้เป็นสัตว์ที่เร็วมาก
- จิงโจ้สามารถกระโดดด้วยความอยู่ที่ประมาณ 21-26 กม.ต่อชั่วโมง สามารถเคลื่อนที่ได้มากสุดถึง 71 กม.ต่อชั่วโมงและยังสามารถกระโดดได้ไกลถึง 9 เมตรในการกระโดดครั้งเดียว!!!
  • จิงโจ้สามารถว่ายน้ำได้
- จิงโจ้สามารถว่ายน้ำได้ตามปกติเพื่อข้ามแม่น้ำหรือป้องกันตัวเองและหลีกเลี่ยงผู้ล่า นอกจากนี้จิงโจ้ตอบสนองกับสิ่งที่เคลื่อนได้เร็วมากเพราะสามารถหมุนหูเพื่อรับเสียง
  • จิงโจ้เป็นสัตว์ที่กินพืช
- จิงโจ้กินพืชเป็นอาหารชอบเคี้ยวพืชสมุนไพรและจิงโจ้สามารถอยู่ได้เป็นเดือนโดยไม่ต้องดื่มเลย!
  • จิงโจ้เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของออสเตรเลีย
- 'Kangaroo' เป็นคำที่พ้องเสียงมาจาก 'gangurru' ภาษาดั้งเดิมของชนพื้นเมืองชาวออสเตรเลีย แต่ก่อนจิงโจ้ถูกพบแค่บริเวณโอเชียเนียเท่านั้น วัฒนธรรมต่างๆทำให้จิงโจ้กลายมาเป็น symbol ทางการของออสเตรเลีย และภาพจิงโจ้ล้อมรอบภูมิประเทศ สื่อถึง ออสเตรเลียที่ยั่งยืน
  • จิงโจ้มีชื่อเรียกเยอะมาก
- จิงโจ้มักถูกเรียกว่า "รูส" จิงโจ้ตัวผู้มักถูกเรียกว่า bucks, boomers หรือ jacks ส่วนจิงโจ้ตัวเมียมักถูกเรียกว่า 'จิล' ส่วนลูกจิงโจ้เรียกว่า 'โจอี้' !
  • ลูกจิงโจ้ (โจอี้) แรกเกิดมีขนาดเล็กจิ๋ว!
- โจอี้เกิดใหม่มีความยาวเพียง 2.5 ซม. ซึ่งเท่ากับขนาดของพวงองุ่น! และอยู่ในกระเป๋าขนหนาของแม่จิงโจ้จนถึงประมาณ 8 เดือน ก็สามารถออกจากกระเป๋าและยืนได้ด้วยตัวเอง
  • จิงโจ้เป็นนักเตะที่ทรงพลัง
- จิงโจ้มักจะต่อสู้กันเองเพื่อแย่งคู่ครอง และจิงโจ้เป็นสัตว์ที่เเข็งแรงมากมีวิธีป้องกันตัวด้วยการเตะต่อยด้วยเท้าและกล้ามเนื้อขนาดใหญ่นั้นมีแรงเยอะมากและการแตะนั่นจะสร้างความเจ็บปวดอย่างแน่นอน
เพราะฉะนั้นแล้ว แอดมินขอแนะนำว่า ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าเข้าใกล้น้องจะดีกว่า เพราะเดี๋ยวน้องหงุดหงิดขึ้นมาอาจจะเจอลูกเตะของน้องจิงโจ้ก็ได้!
Source: WoofPurNay Veterinary Hospital Australia, NMA Australia
โฆษณา