24 มี.ค. 2022 เวลา 12:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมคนเราถึงเกาหัวเวลาครุ่นคิด🤔
เวลาดูหนังหรือซีรี่ส์สืบสวนสอบสวนเรามักจะเห็น ๆ ว่าการจับผิดคนทางภาษากายมันทำได้จริงจากการสังเกตเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราแสดงออกมาอย่างไม่รู้ตัว​ เช่นจังหวะการกระพริบตาหลบตาการกอดอกเม้มปากและอีกสารพัดอย่าง​ที่เราเผลอทำออกมาในเวลาที่เราตื่นเต้นหวาดกลัวหรือกำลังโกหก​
นอกจากความรู้สึกเหล่านั้นที่ผลักดันให้เราทําอะไรแปลก ๆ ไม่เป็นตัวเองออกมาแล้ว“ ความสงสัย” ก็เป็นอีกอาการที่มักจะทำให้เราเผลอ“ เกาหัว” ขึ้นมาอย่างไม่มีเหตุผลจนเหมือนการเกาหัวเป็น Symbol ของความครุ่นคิดสงสัยไปแล้ว
โดยเฉพาะในละครทีวีภาพยนตร์ที่มักจะใส่
อวัจนภาษาเข้าไปเพื่อแทนที่ไดอะล็อกที่ไม่
จำเป็น UNLOCKMEN จะพามาหาคำตอบว่าทำไมความคันมันถึงมาเยือนเราเมื่อกำลังใช้
สมองครุ่นคิดอะไรบางอย่างแบบอัตโนมัติ​
  • เกาทำไม ทำไมต้องเกา?
Matthew Alice คอลัมนิสต์ของ San Diego Reader ได้อธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า คำอธิบายยอดฮิตของการเกาหัวเวลาสงสัยเนี่ย​ มันเป็นอาการปกติเวลามนุษย์ถูกความหงุดหงิดคุกคาม​ ซึ่ง​​ตรงกับธรรมชาติของเราเมื่อครั้งบรรพบุรุษ​ ที่มักจะขว้างก้อนหินเมื่ออะไรไม่ได้ดั่งใจ
Alice พยายามหาเหตุผลทางมานุษยวิทยา​ มาอธิบายเรื่องนี้​ เมื่อเราต้องสู้กับปัญหาสุดยุ่งเหยิงจากประสบการณ์ของคนเรา​ พอเจอกับเรื่องชวนปวดหัวแบบนี้แล้ว​ บางคนอาจจะหงุดหงิดโมโหและยกมือขึ้นก่อนที่เราจะรู้ตัวซะอีก​ ช้าก่อนนั่นมันในสมัยเรายังเป็นมนุษย์ถ้ำ​ ในยุคนี้เราจะไปเกรี้ยวกร้าวใส่คน​ที่มา​ ตั้งคำถาม​ชวนสงสัยไม่ได้เราเลยมีพฤติกรรมอย่างอื่นมาแทนที่​ อย่างการเกาหัวเกาคางหรือคอแทนนั่นเอง ถือว่าเป็นการให้เหตุผลที่น่าสนใจสำหรับการแสดงออกเป็นพฤติกรรมก้าวร้าวของมนุษย์
อย่างเมื่อปี 2009 บทความใน Psychology Today เขียนโดย Joe Navarro ผู้เคยทำงานเป็นข่าวกรองของ FBI มาก่อนได้ระบุไว้ว่า เวลาเราตกอยู่ในความเครียด​ สมองจะสั่งให้มือมาแตะอะไรนิด ๆ หน่อย ๆ ในร่างกายเสมอ​ไม่ว่าจะเป็น​กระดิกนิ้ว​ ถูหน้าผาก​ เกาปาก​ กุมขมับ​ พฤติกรรมเหล่านี้​ มันช่วยบรรเทาความรู้สึกด้านลบของเราได้ไม่ว่าจะเป็นความกลัวความเครียด
  • ความคันไม่มีอยู่จริง
อธิบายง่าย ๆ ให้ฟังคือเวลาร่างกายมนุษย์เผชิญกับความเครียดเนี่ยไม่ว่าจะเป็นอารมณ์โกรธสงสัยหงุดหงิดกับปัญหา​ ที่แก้ไม่ตกมันล้วนเป็นความรู้สึกด้านลบ​ และถ้ามันมีมากเกินไปสมองจะสั่งให้เราระบายมันออกมาสักทาง​ เป็นภาษากายเราจึงมีพฤติกรรมแปลก ๆ เวลาใช้สมองครุ่นคิด
สมัยเป็นมนุษย์ถ้ำเราก็จะปาหินตีอกชกตัวคำราม แต่พอเราวิวัฒนาการขึ้นมาเป็นมนุษย์ในสังคมที่ถูกหล่อหลอมด้วยจารีตวัฒนธรรมและบรรทัดฐานอื่น ๆ ของสังคมแล้วเราจะไปทำแบบนั้นไม่ได้แล้วมันเลยออกมาเป็นภาษากายที่ออกจะซอฟต์กว่า แต่ก่อนมากเสียหน่อย
อย่างการเกาหัวคางคอซึ่งยังคงคอนเซ็ปต์เดิมตั้งแต่สมัย​ อยู่ในถ้ำที่ต้องยกแขนขึ้นฟ้าหรือ​ เอาไปทำอะไรสักอย่างให้มันหายหงุดหงิดและความคันไม่มีอยู่จริงมันเป็นอาการหลอก ๆ เหมือนเวลาเรากินเม็ดแป้งแล้วหายดี​ หรือเด็กนอนดูดจุกนมพลาสติกแล้วหลับนั่นแหละ​ ร่างกายมนุษย์เป็นสิ่งที่ซับซ้อนและมหัศจรรย์​ ลองสังเกตภาษากายของคนรอบข้างดูเราอาจจะพบ​ เรื่องสนุกในทุกครั้งที่ออกไปพบเจอผู้คนเลยก็ได้
ขอขอบคุณแหล่งที่มา​และรูปภาพ:https://www.unlockmen.com/scratch-our-heads-when-thinking/
โฆษณา