24 มี.ค. 2022 เวลา 15:04 • ดนตรี เพลง
ตัวโน้ตในความทรงจำ : Icon 90s
อัสนี - วสันต์ โชติกุล
Cr. รูปภาพจาก thairath.co.th
"สายฟ้า - สายฝน" คู่พี่น้องอีกปูชนียบุคคลของวงการดนตรีไทย สร้างปรากฎการณ์ทั้งในแง่คุณภาพงานดนตรี ยอดขาย และการแสดงสด ที่มีฐานแฟนเพลงเหนียวแน่น เป็นที่รู้จักและติดตามของวัยรุ่นในยุค 90s
พ.ศ. 2517 ป้อม – อัสนี โชติกุล และ น้องชาย โต๊ะ – วสันต์ โชติกุล จากอำเภอเมือง จังหวัดเลย ได้เข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพ และได้ร่วมเข้าประกวดวงดนตรีโฟล์คซองในกรุงเทพฯ และได้รางวัลชนะเลิศ อาจารย์ วิมล จงวิไล ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการพาไปอัดเสียง เป็นจุดกำเนิดของวงอีสซึ่น มีผลงานเพลงดังอย่าง "แม่สาวตางาม" "พบกันหน้าสยามสแควร์" และ "หนึ่งมิตรชิดใกล้" ซึ่งต่อมาโต๊ะได้นำมาร้องใหม่อีกครั้งในอัลบั้ม ผักชีโรยหน้า เมื่อปี 2530 โดยหลังจากที่ทำงานเพลงได้ไม่นาน ป้อมและโต๊ะได้แยกตัวออกจากวงอิสซึ่นมาทำงานเบื้องหลัง
ในปี พ.ศ. 2529 ทั้งคู่ตัดสินใจทำผลงานเพลงของตนเองออกมาเพื่อออกอัลบั้มชุดแรกคือ บ้าหอบฟาง สังกัดค่ายไนท์สปอตโปรดักชั่น ในสังกัด WEA แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่ก็มีเพลงดังคือ บ้าหอบฟาง ที่ได้รับความนิยมในขณะนั้น
ต่อมาในปี พ.ศ. 2530 ป้อมและโต๊ะย้ายมาสังกัด แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ในปัจจุบัน) และมีผลงานชุดที่ 2 ผักชีโรยหน้า ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยมีเพลงดังคือ "ก็เคยสัญญา" "หนึ่งมิตรชิดใกล้" ซึ่งเป็นเพลงเก่าที่เคยทำร่วมกับวงอิสซึ่น "บังอรเอาแต่นอน" "สายล่อฟ้า" และ "ทั้งทั้งที่รู้"
ปี พ.ศ. 2531 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 3 กระดี่ได้น้ำ มีเพลงดังคือ "กระดี่ได้น้ำ" "ยินยอม" "บังเอิญติดดิน" และ "ร่ำไร"
ปี พ.ศ. 2532 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 4 ฟักทอง มีเพลงดังคือ "ยินดีไม่มีปัญหา" "หัวใจสะออน" "ได้อย่างเสียอย่าง" "อยากจะลืม" "วัวลืมตัว" และ "กรุงเทพมหานคร" และอัลบั้มชุดนี้ได้ทำยอดขายเกิน 1 ล้านตลับเป็นชุดแรกของทั้งคู่ และเป็นอัลบั้มเพลงที่ขายดีที่สุดในปีดังกล่าว
ปี พ.ศ. 2533 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 สับปะรด มีเพลงดังคือ "เธอปันใจ" "เกี่ยวก้อย" "คงเดิม" และ "กุ้มใจ" อัลบั้มนี้เป็นอีกชุดที่ทำยอดขายเกิน 1 ล้านตลับอีกชุดของทั้งคู่เป็นชุดที่ 2
ปี พ.ศ. 2536 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 6 รุ้งกินน้ำ มีเพลงดังคือ "รักเธอเสมอ" "ลาก่อน" และ "ลงเอย"
จนปี พ.ศ. 2538 พวกเขาทั้งคู่ตั้งค่ายเพลง มอร์ มิวสิก ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
ในปี พ.ศ. 2540 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 7 บางอ้อ มีเพลงดังคือ "อยากได้ยินว่ารักกัน" "ข้าวเย็น" "I LOVE YOU" และ "คนหลายใจ" ซึ่งแต่งโดยร็อคเกอร์ชื่อดัง "เสก โลโซ" และเป็นอัลบั้มชุดสุดท้ายของทั้งคู่ที่มียอดขายเกิน 1 ล้านตลับ
ปี พ.ศ. 2545 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 8 จินตนาการ มีเพลงดังคือ "สิทธิ์ของเธอ" "รับไม่ไหว" และ "ลูกผู้ชาย"
ปี พ.ศ. 2549 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 9 เด็กเลี้ยงแกะ มีเพลงดังคือ "อยากให้อยู่ด้วยไหม"
ปี พ.ศ. 2554 ทั้งคู่ได้ก่อตั้ง บริษัท สหภาพดนตรี จำกัด ร่วมกับ ดี้ - นิติพงษ์ ห่อนาค, โอม - ชาตรี คงสุวรรณ และจุ๊บ - วุฒินันต์ ภิรมย์ภักดี จากนั้นอัสนี-วสันต์ ก็ได้เปลี่ยนแนวทางการทำเพลงเป็นซิงเกิลเดี่ยวแทน โดยเมื่อปี พ.ศ. 2558 สหภาพดนตรีได้ทำการเปลี่ยนชื่อเป็น มิวซิกมูฟ มาจนถึงปัจจุบัน และทั้งคู่กลับมาออกซิงเกิลร่วมกันอีกครั้งในปี พ.ศ. 2562 ในเพลง "ใจเย็นเย็น" และได้นักแสดงที่เคยเป็นพิธีกรรายการ แบบว่า...โลกเบี้ยว มาร่วมแสดงในมิวสิกวิดีโอด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย (wikipedia)
ต้นหญ้าต้นเล็ก ๆ มันยังพยายามแทรกตัวรับแสงแดดขึ้นมาจากรอยแตกของอิฐปูทางเดิน แล้วคุณล่ะ จะมัวมาท้อแท้อยู่ทำไม ?
I write as I think
โฆษณา