25 มี.ค. 2022 เวลา 02:04 • สุขภาพ
รักษาสุขภาพสู้อากาศหนาว
ภาพประกอบจาก pixabay.com
ในฤดูหนาวอากาศหนาวเย็นทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย ตั้งแต่อาการเป็นหวัดคัดจมูก เวียนศีรษะ ไข้หวัดใหญ่ไปจนถึงโรคติดต่อทางระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ความอยากอาหารลดลง ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอ การดูแลสุขภาพฤดูหนาวจึงเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงให้มาก
การรักษาสุขภาพหน้าหนาว มีด้วยกันหลายวิธี การสวมใส่เครื่องนุ่งห่มให้เพียงพอ การออกกำลังกาย การทานอาหารที่มีประโยชน์ เป็นเรื่องจำเป็น ในฤดูหนาวร่างกายขับของเสียออกได้น้อย เพราะเหงื่อไม่ค่อยออก การทำงานในการขับของเสียออกจากร่างกายก็ไปตกหนักที่ ไต ที่ต้องรับบทหนัก ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ เพื่อช่วยการทำงานของไต
แพทย์แผนจีนบอกว่าควรดื่มน้ำในสามเวลา ตอนเช้าเวลา 05.00–7.00 น. เพื่อช่วยในการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ช่วงที่สอง เวลา 15.00–17.00 น. ดื่มเพื่อช่วยล้างกระเพาะปัสสาวะ และอีกครั้งในช่วงก่อนนอน ทำให้นอนหลับสบาย
การออกกำลังกายก็เป็นสิ่งที่ควรทำให้สม่ำเสมอ ยิ่งในฤดูหนาว ยิ่งควรออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นระบบเลือดให้ไหลเวียนได้สะดวก อีกทั้งยังเสริมภูมิต้านทาน ทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยง่าย เวลาที่สมควรออกำลังกายก็เป็นช่วงเช้าหรือเย็น ในตอนที่มีแสงอาทิตย์อ่อนๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับความอบอุ่นจากแสงอาทิตย์ และในการหอบหายใจในช่วงออกกำลังยังทำให้ขับไล่อากาศเสียออกจากปอด ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเพิ่มขึ้น
การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ในฤดูหนาวร่างกายต้องการพลังงานไปใช้เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย และในเวลาเดียวกันก็ต้องการไขมันไปช่วยในการบำรุงผิวหนังไม่ให้แห้ง การรับประทานอาหารในฤดูหนาวจึงควรทานไขมันดี เช่น น้ำมันปลา น้ำมันงา เพื่อช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกายและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนังด้วย และควรรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงเพื่อซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกาย ยิ่งในเด็กยิ่งต้องเพิ่มอาหารโปรตีนมากเป็นพิเศษเพื่อความเจริญเติบโต เช่น เนื้อปลา หรือโปรตีนจากถั่ว และน้ำนม
ทางแพทย์แผนไทย อาหารในฤดูหนาวควรเป็นอาหารที่มีรสเปรี้ยวและร้อน แซมรสขม เพื่อปรับสมดุลในร่างกาย อาทิ เช่น แกงส้มดอกแค ที่แนะนำให้กินกันตั้งแต่ช่วงปลายฝน-ต้นหนาว เพื่อป้องกันไข้หัวลม (หมายถึงช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง) อาหารรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะขาม จะช่วยขับเสมหะทำให้ชุ่มคอ อาหารรสร้อนเช่น พริก หรือขิงจะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่น และอาหารรสขมเช่น แกงขี้เหล็กยังช่วยป้องกันการเป็นไข้ได้ดีอีกด้วย
การรักษาสุขภาพหน้าหนาวสรุปรวมๆ ก็คือ การทานอาหารให้เหมาะสม ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอนั่นเอง ทำได้ดังนี้เราก็จะสามารถต่อสู้กับสภาพอากาศที่หนาวเย็นกันได้แล้วละครับ
บทความ SEO แจกฟรี
ท่านสามารถ Copy บทความ seo แจกฟรี ไปใช้งานและปรับปรุงแก้ไขได้โดยได้รับความยินยอมจากเจ้าของลิขสิทธิ์ We Write 4 you
Keyword : สุขภาพฤดูหนาว , รักษาสุขภาพฤดูหนาว
ความยาว : 520 คำ
ดูบทความต้นฉบับ : รักษาสุขภาพฤดูหนาว
ขอบคุณบทความจาก : We Write 4 you รับเขียนบทความ seo
โฆษณา