เมื่อวันวานยังหวานอยู่มิรู้ลืม : มังงะวันวาน
ดราก้อนบอล (Dragonball)
Cr. รูปภาพจาก wallpaperbetter.com
ไม่ต้องรีวิวบรรยายถึงจุดเริ่มต้นความเป็นมาให้เมื่อยขากรรไกร สำหรับมหากาพย์มังงะเรื่องนี้ เด็กเล็ก เด็กโต วัยรุ่น วัยทำงาน แม้กระทั่งวัยชรา ไม่มีใครไม่รู้จัก "ดราก้อนบอล" ตลอดจนตัวละครอีกนับร้อย จำชื่อกันแทบไม่หวาดไม่ไหว ที่ค่อย ๆ ทยอยโผล่ตามมาในซีรีส์ตอนใหม่ ๆ ตัวละครเก่ายังอยู่กันเกือบครบ ตัวละครบางตัวที่ตายไป พระเจ้าก็ยังอุตส่าห์ชุบชีวิตให้ฟื้นขึ้นมาช่วยเดินเรื่องอีก
ความดังและความนิยมมากล้น จนแม้แต่ทางฝั่งฮ่องกงก็เคยนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ไม่กี่ปีต่อมาฝั่งฮอลลีวูดก็นำมาสร้างด้วยเช่นกัน ส่วนรายได้ของภาพยนตร์นั้น อย่างที่ทราบกันดีว่าขาดทุนยับ เจ๊งชัยไม่เป็นท่า
สำหรับตัวของมังงะนั้น ก็สร้างต่อเนื่องกันมาบนความสับสนซับซ้อน เนื่องจากมีทั้งภาคมูฟวี่ ภาคทีวี ซีรีส์ อย่างภาค KAI คือการนำเอาภาค Z มารีเมคใหม่ด้วยภาพระบบ HD ตัดเนื้อเรื่องบางส่วนออกให้มีความกระชับมากขึ้น เรียกได้ว่าต้องเป็นแฟนพันธุ์แท้จริง ๆ จึงจะเข้าใจว่า ภาคไหน ตอนไหน มันเกี่ยวข้องกันอย่างไร หรือคนละจักรวาลกันหรือเปล่า
สำหรับผม ภาพความทรงจำที่ประทับใจในมังงะเรื่องนี้ ผมมีให้ในทุก ๆ ภาค ทุก ๆ ตอน จนกระทั่งจบภาค "จอมมารบู" หลังจากภาคนั้นมา ด้วยภาระการเรียน การทำงาน ประกอบกับความมั่วอีตั้วของทางผู้สร้าง ทำให้โดยส่วนตัวนั้นเลิกติดตามไปโดยปริยาย หลงเหลือไว้แต่เพียงเรื่องราวดี ๆ ในยุค 90s ซึ่งเป็นช่วงพีคจริง ๆ สำหรับมังงะเรื่องนี้
ปีที่เข้าฉาย : พ.ศ. 2529
จำนวนตอน : 735 ตอน
ผู้แต่ง : โทริยาม่า อากิระ
ผู้ผลิต : Toei Animation
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก bestreview.asia
โฆษณา