26 มี.ค. 2022 เวลา 09:39 • คริปโทเคอร์เรนซี
หลังจากการศึกษาอันยาวนานผมก็ลืมไปเลยว่าจุดเริ่มต้นของเรามันคืออะไร
วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง De-Fi หรือ decentralized Finance ระบบการเงินไร้ศูนย์กลาง
ก่อนอื่นเรามาดูข้อแตกต่างระหว่าง Centralize กับ decentralized กันก่อน
ระบบการเงินที่มีศูนย์กลางยกตัวอย่างเช่น การทำธุรกรรมต่างๆผ่านธนาคาร ในเหตุการณ์นี้ธนาคารจะเป็นตัวกลางในการทำธุรกรรมต่างๆ โดยธนาคารจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมตามที่ตกลง และอาจใช้เวลานานเนื่องจากมีคนต้องการทำธุรกรรมมาก สุดท้ายหากว่าวันไหนระบบธนาคารมีปัญหาเราอาจจะไม่สามารถทำธุรกรรมเหล่านั้นได้เลย
ต่อมาเรามาอยู่สิ่งที่เรียกว่า Decentralized หรือเป็นระบบที่ไร้ศูนย์กลาง เช่นการที่ผมเอาเงินให้คุณโดยตรง การทำอย่างนี้นอกจากจะปลอดภัย และเรายังไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับตัวกลางด้วย แต่หากมาคิดในโลกดิจิตอลเราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันจะปลอดภัยจริงหรือไม่ แต่ด้วยเทคโนโลยี Blockchain ทำให้เราเลิกสงสัยในจุดนั้นไปเลย
เพราะ Blockchain จะเก็บข้อมูลของทุกคน ธุรกรรมที่ทุกคนทำ สิ่งที่ถูกบันทึกลงไปในบล็อกเชนจะไม่สามารถแก้ไขได้ ไม่สามารถปลอมแปลงได้ ไม่สามารถปกปิดได้ หรือเรียกง่ายๆว่าปลอดภัยโปร่งใส ถ้ายกตัวอย่างให้เห็นภาพก็คือ ตอนที่ผมให้เงินให้คุณ ผมต้องบอกทุกคนในบล็อกเชนว่าผมโอนเงินให้คุณแล้ว คนที่อยู่ใน Blockchain เดียวกันก็จะจดบันทึก หลังจากนั้นทุกคนก็จะรับทราบ แบบนี้มันจึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลง ปลอมแปลงได้ เพราะทุกคนได้เป็นพยานให้ผมแล้วนั่นเอง
เห็นไหมล่ะครับว่า De-Fi สามารถแก้ไขปัญหาจุกจิกที่พวกเราเจอเธอทุกวันได้เช่นการทำธุรกรรม ที่ยากแสนยาก เพราะต้องรอเอกสารนู่นนี่นั่น ค่าธรรมเนียมที่แสนแพง และยังมีเวลาปิดทางการอีก
สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกเลยว่าไม่ใช่บล็อกเชนทุกอันที่เราสามารถเชื่อใจได้ การลงทุนในสมัยนี้มีความเสี่ยงทั้งนั้น เราควรจะศึกษาให้ดีก่อนทำอะไร ขอบคุณที่มาอ่านกันนะครับสำหรับวันนี้ขอบคุณครับ
โฆษณา