26 มี.ค. 2022 เวลา 11:31 • สุขภาพ
หมอกจาง ๆ หรือควัน
Fog, Smoke or Smog
คนขอนแก่นที่ตื่นมาเช้านี้ช่วงตี 5-6 โมงคงจะแปลกใจที่เห็นหมอกหนาปกคลุมไปทั่ว
หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่านี่มันหมอก (fog) ควัน (smoke) หรือ หมอกควัน (smog) กันแน่ 😅😅
จะตอบคำถามนี้ เราคงต้องกลับไปทบทวนความรู้ทางวิทยาศาสตร์กันสักหน่อยว่าหมอกที่เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินั้นเกิดขึ้นได้ยังไง☺️
Smog
หมอกก็คือเมฆที่เกิดที่ระดับพื้นดิน (low-lying cloud) ที่เรามองเห็นเป็นหมอกสีขาว ๆ นั้นก็คือละอองน้ำที่ลอยตัวอยู่ในอากาศ ละอองน้ำนี้เกิดขึ้นเมื่ออากาศที่อุ่นและชื้นมาปะทะกับพื้นผิวที่เย็นกว่า จึงเกิดการกลั่นตัวของไอน้ำกลายเป็นละอองน้ำลอยอยู่ในอากาศ ทำให้เรามองเห็นด้วยตาเปล่าได้* หมอกมักจะเกิดในช่วงเช้าของคืนที่ท้องฟ้าโปร่งหลังฝนตก 😊😊นึกแล้วก็ชักเข้าเค้า เพราะเมื่อคืนที่ขอนแก่นมีฝนตกซะด้วยสิ
แต่..เอ๊ะ หรือจะเป็นควัน ??
เวลามีควันเราก็จะเห็นเป็นละอองสีขาว ๆ ในอากาศเหมือนกัน แต่ที่ต่างกันคือละอองหรืออนุภาคที่เราเห็นตอนที่มีควันคืออนุภาคที่เกิดจากการเผาไหม้ ไม่ว่าจะเป็นการเผาไหม้จากเชื้อเพลิงจากโรงงานอุตสาหกรรม/เครื่องยนต์ เผาขยะ เผาหญ้า —-> อันนี้ก็เป็นได้ เพราะช่วงหน้าแล้ง บ้านเราก็จะชอบเผาสาระพัด แถมมลพิษจากฝุ่นควันก็เยอะขึ้นเรื่อย ๆ 😨😨
อ้าว…แล้วหมอกควันล่ะคืออะไร
หมอกควันเอาง่าย ๆ ก็คือ หมอก + ควัน = fog + smoke = smog
smog ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมก็เคยเกิดหมอกควันหนาทึบปกคลุมไปทั่วกรุงลอนดอนนานถึง 5 วันในเดือนธันวาคมปีค.ศ.1952 ตอนนั้นอนุภาคที่แขวนลอยเต็มไปหมดในอากาศคือกาซซัลเฟอร์ (sulfurous smog) ทำให้มีคนเสียชีวิตเป็นหมื่นคน นำไปสู่การออกกฎหมายควบคุมมลพิษในอังกฤษ แต่ก็ใช้เวลากว่า 40 ปีทีเดียวก่อนที่คนอังกฤษจะได้กลับมาสูดอากาศบริสุทธิ์อีกครั้ง
ส่วนในบ้านเรานั้นเริ่มตื่นตัวปัญหา smog ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา (แต่ตอนนี้เหมือนจะเริ่มแผ่วลงนะ 😭😭) smog นั้นนอกจากจะสร้างปัญญาเรื่องทัศนวิสัยในการมองเห็นแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพด้วย ป้าหมอหวังว่าบ้านเราจะหันมาดูแลจัดการปัญหามลพิษนี้อย่างจริงจังเพื่อให้คนไทยได้กลับมาสูดอากาศสะอาด ๆ อีกครั้งเหมือนคนอังกฤษบ้าง
สำหรับปรากฎการณ์หมอกหนาตัวเช้านี้ที่ขอนแก่น ป้าหมอคิดว่าน่าจะมี fog จริง ๆ บวกกับ smog จาง ๆ 😊😊 ไม่อยากจะคิดว่ามันเป็น smoke ล้วน ๆ 😅😅
ช่วงนี้ใครที่ชอบออกกำลังกายกลางแจ้งก็อย่าลืมตรวจสอบสภาพอากาศก่อน ถ้าค่า PM2.5 เกินค่ามาตรฐานก็ต้องงดออกกำลังกายกลางแจ้งเพราะจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้
ภาพประกอบคือภาพที่ถ่ายจากเหตุการณ์จริงเช้านี้
*โดยทั่วไปในอากาศมีน้ำที่ระเหยอยู่ในสถานะกาซเป็นตัวที่กำหนดความชื้นของอากาศ ความชื้นที่สูงจนเข้าใกล้จุดอิ่มตัวจะทำให้มีการเปลี่ยนสถานะของไอน้ำให้กลายเป็นหยดน้ำได้ —> เวลาที่ฝนใกล้ตกเรามักจะรู้สึกเหนียวตัวเพราะอากาศรอบ ๆ ตัวเราในขณะนั้นมีความชื้นสูงจนใกล้จุดอิ่มตัวมาก ๆ ก่อนที่กลั่นตัวมาเป็นฝนในที่สุด
โฆษณา