27 มี.ค. 2022 เวลา 02:12 • ข่าวรอบโลก
ชมภาพก่อนและหลังจะเกิดความเสียหายในยูเครนบางส่วนและบทวิเคราะห์ หลังจากจู่ๆรัสเซียก็ออกมาบอกว่าตนได้จบเฟสแรกของสงครามแล้ว
2
หลังจากสงคราม "รัสเซีย-ยูเครน" ผ่านมาได้หนึ่งเดือนกับอีกสองวันจู่ๆเมื่อวานทางรัสเซียก็ออกประกาศว่า
1
ตอนนี้สงครามเฟสแรกได้จบลงแล้ว รัสเซียได้บรรลุเป้าหมายบางส่วนในยูเครนแล้วและตอนนี้จะไปเน้นที่การปลดปล่อยดอนบาส
การประกาศนี้ทำให้ตีความไปได้ถึงสองแบบใหญ่ๆระหว่าง "บรรลุจริงๆ" หรือ "บุกต่อไม่ไหวเลยอ้างว่าบรรลุ"
4
เราลองไปรับอ่านความเห็นจากนักวิเคราะห์และสื่อจากทั้งสองฝั่งกันครับว่าตกลงแล้วมันยังไงกันแน่ ?
[ ด้านทางฝั่งของรัสเซีย ]
สำนักข่าว RT ได้รายงานว่า รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียออกมาประกาศว่าตอนนี้กองทัพรัสเซียได้บรรลุวัตถุประสงค์แรกในสงครามแล้ว นั่นคือการลดศักยภาพทางการทหารในเคียฟและการทำลายสถานที่ที่จะใช้ในทางการทหาร
และเฟสที่สองของสงครามต่อไปคือจะมุ่งเน้นไปที่การปลดปล่อยดอนบาส
ถ้าให้สรุปเป็นภาษาง่ายๆคือรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียกำลังจะบอกว่า ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ เฟสแรกของสงครามคือการทำลายและลดจำนวนกองกำลังทหารของยูเครน และตอนนี้รัสเซียก็สามารถทำตามเป้าหมายได้แล้ว
2
ต่อมาคือเฟสที่สอง คือการมุ่งไปที่การปลดปล่อยดอนบาสให้เป็นอิสระจากยูเครน และจากนี้ไปกองกำลังทหารรัสเซียจะประจำการอยู่ที่ดอนบาสเป็นส่วนใหญ่ เพราะรัสเซียไม่มีเป้าหมายที่จะยึดยูเครนทั้งประเทศอยู่แล้วการบุกก็เหมือนกับการสั่งสอนรวมถึงลดจำนวนกองทัพ
2
[ นักวิเคราะห์จากตะวันตก ]
มองว่าจริงๆแล้วมันคือความพลาดท่าเสียทีของฝั่งรัสเซีย พวกรัสเซียถูกสถานการณ์บีบให้ต้องถอยและก็หาคำพูดสวยหรูมาอ้าง เหตุผลที่พวกเขามองแบบนี้เพราะ
1
เดิมที่เป้าหมายของรัสเซียคือการยึดยูเครนทั้งประเทศและถ้าเป็นไปได้ก็จะโค่นระบอบการปกครองของเซเลนสกี้จากนั้นก็ตั้งรัฐบาลใหม่ที่จะเป็นมิตรกับรัสเซีย (นี่คือเป้าหมายสูงสุด)
2
พวกเขาพูดคล้ายๆกันว่า ปูติน ประเมินยูเครนต่ำไป ปูตินคิดว่าถ้าส่งกำลังทหารจำนวนมากเข้ามาแล้วจากนั้นไม่กี่วันยูเครนจะยอมรับชะตากรรมแต่โดยดี แต่ผิดคลาดเพราะรัสเซียดันเจอแรงต้านจากทางกองทัพยูเครนและยุโรปหนักกว่าที่คิด
3
ทำให้ตอนนี้รัสเซียบอบช้ำอย่างหนักในเรื่องของเศรษฐกิจถึงแม้จะมีจีนคอยซัพพอร์ตอยู่บ้างแต่ก็ไม่เพียงพอต่องบประมาณทางทหารที่ต้องใช้อย่างหนักในการบุกยูเครน
[ นักวิเคราะห์ที่เป็นโปรรัสเซีย ]
เชื่อว่าทุกอย่างคือแผนการที่วางไว้ของปูติน พวกเขาเชื่อว่าปูตินสามารถกำหนดทิศทางของสงครามได้เพราะรัสเซียมีกองทัพและอาวุธมากมายที่มีประสิทธิภาพ
และเป้าหมายที่แท้จริงของรัสเซียไม่ใช่การบุกยึดยูเครน พวกเขาเพียงแต่ต้องการแสดงแสนยานุภาพให้ยูเครนเห็นว่าหากแข็งข้อกับรัสเซียแล้วจะเป็นอย่างไร นอกจากแสดงแสนยานุภาพแล้วอีกเป้าหมายหลักคือการปลดปล่อยดอนบาสและจัดการกับกลุ่ม Azov หัวรุนแรงในยูเครน
7
แต่ถึงอย่างนั้นถึงแม้ว่าทางรัสเซียจะประกาศว่าจบเฟสแรกและไปเริ่มเฟสสองที่ดอนบาส แต่ความจริงก็คือสงครามยังไม่จบลง นักวิเคราะห์หลายๆคนมองไปในทางเดียวกันว่า
จะยังคงมีกองกำลังทหารของรัสเซียปักหลักเป็นกลุ่มเล็กๆอยู่ตามเมืองต่างๆและจะยังคงมีการยิงจรวด ยิงขีปนาวุธใส่เมืองต่างๆของยูเครนไปเรื่อยๆ ที่ทำแบบนั้นเป็นเพราะรัสเซียเองก็ไม่อยากที่จะให้ทางยูเครนได้อยู่อย่างสงบสุขเพื่อเตรียมกองทัพกลับมาโต้ตอบอีกครั้งที่ดอนบาส
2
สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนจะยืดเยื้อต่อไปเรื่อยๆ และจะสิ้นสุดก็ต่อเมื่อยูเครนยอมรับข้อเสนอทั้งหมดของรัสเซีย แต่ก็คงเป็นไปได้ยากเพราะทาง ปธน.เซเลนสกี้ และชาวยูเครนส่วนใหญ่ก็ยากที่จะยอมรับข้อเสนอเหล่านั้นทั้งหมด
2
ก็ประมาณนี้ครับ ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันแบบสุภาพในคอมเมนท์นะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก
2
โฆษณา