27 มี.ค. 2022 เวลา 07:19 • สุขภาพ
“แผลของเด็กชาย ในบ่ายวันหนึ่ง”
ขณะนั้นเป็นเวลาประมาณบ่ายสอง มีเด็กชายคนหนึ่งถูกอุ้มเข้ามา ที่สถานีอนามัยแห่งหนึ่ง พร้อมเสียงของคนอุ้มที่ที่ดังมาก่อน “ช่วยด้วยครับ เด็กเตะบอลแล้วนิ้วฉีก”
ในใจตอนนั้นคือ สงสัยว่า เตะบอลแบบไหนกันถึงนิ้วฉีกได้
เมื่อไปถึงห้องฉุกเฉิน ก่อนจะเปิดแผล สังเกตเห็นทิชชู่พันอยู่ที่นิ้วเท้ารอบแผลคิดว่าคงเป็นใครสักคนที่ปฐมพยาบาล ห้ามเลือดให้น้อง จึงได้ถามว่า “ใครทำแผลให้หนูครับ”
คำตอบที่ได้ทำให้แปลกใจอยู่นิดหน่อย “ผมทำเองครับ” นึกชื่นชมน้องอยู่ในใจ”เก่งจังเลย รู้จักห้ามเลือดเป็นด้วย” เดิมทีคิดว่าคงเป็นแผลเล็กๆ แต่เมื่อเปิดแผลปรากฏว่าเป็นแผลที่ใหญ่กว่าที่คิด ยาวประมาณ 5 เซนติเมตร ลึก 0.5 เซนติเมตร สอบถามประวัติได้ความว่า “ผมเตะบอลอยู่ครับ แต่ผมไม่ได้ใส่รองเท้า จังหว่ะที่กำลังจะออกตัววิ่ง มีเพื่อนมาเหยียบนิ้วเท้าพอดี ทำให้นิ้วฉีก” แค่นึกภาพตามก็รู้สึกเสียวไปที่นิ้วเท้าของตัวเอง
จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการล้างแผลและเย็บแผลจนเรียบร้อย น้องเก่งมาก ไม่ร้องสักนิดแถมยังบอกว่าไม่เจ็บด้วย
ทั้งนี้สิ่งที่อยากจะบอกคือ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้นสำคัญ โดยเฉพาะการห้ามเลือด หากเป็นบาดแผลที่ใหญ่ เสียเลือดมาก อาจทำให้ช็อก หมดสติ หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็ได้
“เมื่อเกิดบาดแผล การห้ามเลือดควรทำอย่างไร”
บาดแผล เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดกับร่างกายตนเอง แน่นอนว่าเมื่อเกิดบาดแผลสิ่งที่ต้องตามมาอย่างแน่นอนนั้นคือความเจ็บปวด ไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับขนาด ความรุนแรง รวมทั้งสาเหตุของการเกิดบาดแผล และการปฐมพยาบาลควรเป็นทักษะเพื้นฐานที่ทุกคนสามารถดูแลบาดแผลได้ด้วยตนเองกรณีแผลเล็กน้อย และการดูแลเบื้อง
ต้นก่อนส่งสถานพยาบาลกรณีแผลขนาดใหญ่
สิ่งแรกที่เรามักจะเจอหลังเกิดบาดแผลคือ “เลือด” ที่ไหลออกมา จากร่างกาย และสิ่งแรกที่ควรทำหลังจากนั้นคือ “การห้ามเลือด” เมื่อเราเกิดบาดแผลหรือพบเจอผู้ที่มีบาดแผลพร้อมกับมีเลือดไหลออกจากร่างกาย สามารถช่วยห้ามเลือดเบื้อต้นได้ดังนี้
1.สวมถุงมือยาง หรือถุงพลาสติกก่อนการสัมผัสเลือดและบาดแผล ป้องกันการติดเชื้อ
2.แผลเล็ก กดลงที่บาดแผลโดยตรง
แผลใหญ่ ใช้ผ้าสะอาดที่สุดเท่าที่หาได้ กดลงบนบาดแผล นานประมาณ 10 นาที ถ้าเลือดยังไม่หยุด ให้เติมผ้าชิ้นใหม่ลงบนชิ้นเดิมที่ปิดอยู่บนบาดแผล แล้วรีบนำส่งสถานพยาบาล
 
จากที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่ง และเป็นพื้นฐานของการห้ามเลือด การปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม นอกจากจะสามารถดูแลตนเองได้แล้ว ยังสามารถดูแลคนรอบตัว คนที่เรารักได้อีกด้วย เช่นเดียวกับน้อง ที่สามารถห้ามเลือดได้ด้วยตนเอง
โฆษณา